จนท.เผยวัคซีนโควิดจะมีประสิทธิภาพหลังฉีดเข็มที่ 2 นาน14 วัน

จนท.เผยวัคซีนโควิดจะมีประสิทธิภาพหลังฉีดเข็มที่ 2 นาน14 วัน

รัฐบาลอินเดียแถลงวันอังคาร(12ม.ค.)ว่า วัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 จะมีประสิทธิภาพในการสร้างภูมิต้านทานในร่างกาย หลังจากที่มีการฉีดวัคซีนเข็มที่ 2 เป็นเวลา 14 วัน

เจ้าหน้าที่กระทรวงสาธารณสุขของอินเดียเปิดเผยว่า รัฐบาลอินเดียกำลังดำเนินโครงการฉีดวัคซีนต้านโควิด-19 ให้แก่ประชาชนทั่วประเทศ โดยจะมีการฉีดวัคซีนคนละ 2 เข็ม ซึ่งเข็มที่ 1 และเข็มที่ 2 จะมีระยะเวลาห่างกัน 28 วัน และวัคซีนจะมีประสิทธิภาพในการสร้างภูมิต้านทานในร่างกาย หลังจากที่มีการฉีดวัคซีนเข็มที่ 2 เป็นเวลา 14 วัน

อย่างไรก็ดี เจ้าหน้าที่ระบุว่า หลังจากที่ได้รับการฉีดวัคซีนแล้ว ประชาชนก็ยังคงจะต้องใช้ความระมัดระวังในการดำเนินชีวิต โดยมีการใส่หน้ากากอนามัย และหลีกเลี่ยงสถานการณ์ที่อาจเสี่ยงต่อการติดเชื้อไวรัสโควิด-19

ทางการอินเดียได้เริ่มจัดส่งวัคซีนป้องกันโควิด-19 ไปทั่วประเทศแล้วในวันนี้ เพื่อเตรียมพร้อมสำหรับโครงการฉีดวัคซีนให้กับประชาชน 1.3 พันล้านคน ซึ่งอินเดียระบุว่าเป็นการฉีดวัคซีนครั้งใหญ่ที่สุดของโลก โดยจะมีการฉีดวัคซีนให้กับประชาชนที่มีความเสี่ยงสูงจำนวน 300 ล้านคนในช่วง 6-8 เดือนข้างหน้า

ขณะนี้ อินเดียมีผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 จำนวน 10.5 ล้านราย โดยสูงเป็นอันดับ 2 ของโลก และเสียชีวิตมากกว่า 150,000 ราย ซึ่งเป็นอันดับ 3 ของโลก