แนะองค์กรดัน '5 เทรนด์ดิจิทัล' ปลุกธุรกิจ รับมือปีแห่งความท้าทาย 

แนะองค์กรดัน '5 เทรนด์ดิจิทัล' ปลุกธุรกิจ รับมือปีแห่งความท้าทาย 

วีเอ็มแวร์ ยักษ์ใหญ่ในธุรกิจคลาวด์ ออกมาเปิดเผย 5 เทรนด์ดิจิทัลที่ องค์กรธุรกิจต้องตื่นตัว เพราะจะเป็นตัวขับเคลื่อนสำคัญในโลกยุคที่คาดเดาสถานการณ์ได้ยาก และจะส่งผลให้องค์กรสามารถรับมือกับวิกฤติได้อย่างไม่บอบช้ำมาก  

“แมชชีน เลิร์นนิ่ง” จะโดดเด่นขึ้น 

เทรนด์ที่สอง คือ การกระจายอำนาจของแมชชีน เลิร์นนิ่ง โดยเริ่มเห็นการนำ Federated Machine Learning (FML) มาใช้งานในกลุ่มธุรกิจต่างๆ ในทุกอุตสาหกรรม องค์กรต่างๆ กำลังคิดกระบวนการที่ทำให้องค์กรนำข้อมูลมาขับเคลื่อนการตัดสินใจได้ดียิ่งขึ้น พร้อมกับการใช้ประโยชน์จากการตามรอยต้นแบบเทคโนโลยีที่ใช้งานอย่างแพร่หลาย

"ผมคาดว่าการเกิดขึ้นของแอพพลิเคชันที่ใช้งานง่ายบนแพลตฟอร์มเหล่านี้ จะช่วยเร่งให้เกิดการนำไปใช้ จากการนำแมชชีน เลิร์นนิ่ง มาใช้อย่างต่อเนื่องในภูมิภาคนี้ เป็นตัวเร่งให้เกิดการขับเคลื่อนโซลูชั่นแบบครบวงจร" 

ส่วนเทรนด์ที่สาม คือ แรงหนุนต่ออายุโครงการเวิร์คเพลส 2.0 (Workplace 2.0) เทคโนโลยีอย่างเออาร์ และวีอาร์ กำลังได้รับความสนใจ โดยเฉพาะการนำมาใช้ฝึกอบรมพนักงาน การนำเออาร์ มาใช้ในการนำทาง (เช่น นำมาใช้ค้นหาที่ตั้งสาขาในองค์กร) และใช้ประชุมออนไลน์ แม้ยังต้องการการผลักดันให้เกิดการยอมรับ และนำหลักการนี้ไปประยุกต์ใช้มากขึ้น ปี 2564 จะเห็นว่ามีการนำเออาร์ และวีอาร์ มาใช้มากขึ้น เนื่องมาจากความก้าวหน้าในเทคโนโลยีระดับองค์กร ที่มุ่งเน้นเรื่องความปลอดภัย ประสบการณ์ผู้ใช้งาน และโซลูชั่นต่างๆ เพื่อบริหารจัดการอุปกรณ์

เทรนด์ที่สี่ คือ วิวัฒนาการอย่างต่อเนื่องของความปลอดภัย การปกป้องข้อมูล รายงานของวีเอ็มแวร์ก่อนหน้านี้ เผยว่า ความถี่การโจมตีทางไซเบอร์สูงมากอย่างที่ไม่เคยมีมาก่อน โดย 76% ของผู้เชี่ยวชาญด้านความปลอดภัยเอเชียแปซิฟิก ต้องเผชิญกับปริมาณการโจมตีที่เพิ่มขึ้น

ซิเคียวริตี้ “ข้อมูล” จะสำคัญมาก

ปี 2564 การให้ความสำคัญการลงทุนด้านเทคโนโลยี เพื่อความปลอดภัยเป็นอันดับแรก จะกลับมาอีกครั้ง เหตุจากทั้งแรนซัมแวร์และการรักษาความปลอดภัยในระดับเอดจ์ เข้ามาอยู่ในความสนใจ จากประสบการณ์ที่ผ่านมา การโจมตีของแรนซัมแวร์ไม่ได้จำกัดเป้าหมายอยู่แค่ฐานข้อมูลเพียงอย่างเดียวเท่านั้น แต่ยังรวมไปถึงการสำรองข้อมูลและระบบแบ็ค อัพอีกด้วย แม้กระทั่งระบบการกู้คืนก็ยังถูกโจมตี

เทรนด์ที่ 5 คือ การประยุกต์เทคโนโลยีใหม่ๆ เพื่อจัดการความท้าทายเดิมๆ ปี 2564 นี้ ลองพิจารณาในอีกมุมจะเห็นว่าเทคโนโลยีใหม่ๆ เข้าช่วยแก้ปัญหาเก่าได้อย่างไรบ้าง เช่นในการประมวลผลแบบยั่งยืน มีการใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพในดาต้าเซ็นเตอร์แบบดั้งเดิม ปัจจุบันวีเอ็มแวร์ มีโครงการ xLabs ช่วยลูกค้าเพิ่มประสิทธิภาพระบบควบคุมลมเย็น และลมร้อนของห้องดาต้าเซ็นเตอร์ ขณะที่ ในไม่ช้านี้แมชชีน เลิร์นนิ่ง อาจเข้ามาช่วยปรับปรุงความสามารถการเข้าถึง และลดต้นทุนในการพัฒนาซอฟต์แวร์