'ดีอีเอส' เล็งออก 'คูปองลดค่าโทรมือถือ' เยียวยาโควิด-19

'ดีอีเอส' เล็งออก 'คูปองลดค่าโทรมือถือ' เยียวยาโควิด-19

“พุทธิพงษ์” หารือ โอเปอเรเตอร์ และ กสทช.หามาตรการออกค่าใช่จ่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่ให้ประชาชนช่วยผ่านวิกฤติโควิด-19 รอบใหม่ ทั้งระบบเติมเงิน-รายเดือน เผยเบื้องต้นอาจให้วอชเชอร์เลขหมายละ 100 บาทไปเป็นส่วนลดรีบสรุปจำนวนที่ต้องช่วยเหลือ ก่อนหารือ "นายกฯ"

“ประชาชนใช้งานโทรศัพท์เคลื่อนที่จนกลายเป็นปัจจัยที่ 5 ของชีวิตประจำวันไปแล้ว ซึ่งยังมีบางส่วนต้องการใช้งานด้านเสียง (วอยซ์) อยู่ โดยเฉพาะประชาชนที่ใช้บริการแบบพรีเพด (เติมเงิน) ดังนั้น ความช่วยเหลือดังกล่าวจึงมีความจำเป็นมากในสถานการณ์โควิด-19 ที่ระบาดรอบใหม่นี้ เพื่อบรรเทาภาระค่าใช้จ่ายของประชาชน”

อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้ ตนได้ขอความร่วมมือให้โอเปอเรเตอร์ไม่คิดค่าบริการดาต้า สำหรับประชาชนที่โหลดแอพพลิเคชัน “หมอชนะ” เป็นเวลา 3 เดือน เริ่มตั้งแต่เมื่อวันที่ 11 ม.ค.2564 เป็นต้นไป ซึ่งแอพพลิเคชั่นดังกล่าว มีการเรียกหาตำแหน่งตลอดเวลา ทำให้มีการใช้ดาต้าเฉลี่ยวันละ 100 MB คิดเป็นเดือนละ 3GB ซึ่งปกติโอเปอเรเตอร์มีแพ็กเกจ 3GB ที่เดือนละ 199 บาท ดังนั้น หากมีการใช้งานฟรีโดยไม่เสียดาต้า ก็จะเป็นการกระตุ้นให้ประชาชนใช้งานแอพพลิเคชั่น “หมอชนะ” มากขึ้น ทำให้การเฝ้าระวังมีความแม่นยำ

นอกจากนี้ กสทช.ยังได้ร่วมกับโอเปอเรเตอร์ในการช่วยเหลือประชาชนในการใช้บริการเน็ตบ้าน และเน็ตมือถืออีกเป็นเวลา 2 เดือน เริ่ม 15 ม.ค.2564 ได้แก่ 1.การปรับเพิ่มความเร็วขึ้นไม่ต่ำกว่า 100/100 Mbps สำหรับผู้ใช้บริการที่ใช้บริการในโครงข่ายไฟเบอร์ และเพิ่มความเร็วให้เต็มขีดความสามารถของอุปกรณ์นั้นๆ ในกรณีที่ไม่ได้ใช้บริการโครงข่ายไฟเบอร์ เช่น xDSL และ2.การออกแพ็คเกจเสริมพิเศษ ในราคา 79 บาทต่อเดือน (ไม่รวม VAT) ไม่จำกัดปริมาณการใช้งาน ความเร็วสูงสุดไม่เกิน 10 Mbps สำหรับการใช้แอพพลิเคชัน เวิร์ค ฟอร์ม โฮมด้วย