ฟังทางนี้ ครม.อนุมัติเว้นภาษี 4 โครงการเยียวยารัฐรวมคนละครึ่ง - เราเที่ยวด้วยกัน

ฟังทางนี้ ครม.อนุมัติเว้นภาษี 4 โครงการเยียวยารัฐรวมคนละครึ่ง - เราเที่ยวด้วยกัน

ครม. ยกเว้นภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาพึงประเมินในปีภาษี 2563 สำหรับ 4 โครงการตามมาตรการเยียวยาของรัฐ ทั้งมาตรการเยียวยาลูกจ้างในสถานประกอบการ คนละครึ่ง เราเที่ยวด้วยกัน และกำลังใจ ยอมเฉือนรายได้กว่า 3 หมื่นล้าน

นายอนุชา บูรพชัยศรี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี วันนี้ (12 ม.ค.) มีมติเห็นชอบยกเว้นภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาสำหรับเงินได้พึงประเมินที่ได้รับในปีภาษี 2563 จากการที่ผู้มีเงินได้จากเงินสนับสนุนหรือประโยชน์จาก 4 มาตรการ/โครงการที่ได้รับความเห็นชอบจากคณะรัฐมนตรี

ได้แก่ 1.มาตรการชดเชยรายได้แก่ลูกจ้างของสถานประกอบการที่ได้รับผลกระทบหรือผู้ได้รับผลกระทบอื่น ๆ ของการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนา (COVID-19) 2.โครงการเราเที่ยวด้วยกัน 3. โครงการกำลังใจ และ 4.โครงการคนละครึ่ง โดยหลังจากนี้กระทรวงการคลังจะได้ออกร่างกฎกระทรวง ฉบับที่.. (พ.ศ. ....) ออกตามความในประมวลรัษฎากร ว่าด้วยการยกเว้นรัษฎากร เพื่อยกเว้นภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาต่อไป ซึ่งทำให้รัฐสูญเสียรายได้จากการยกเว้นภาษีทั้ง 4 รายการนี้เป็นเงินประมาณ 30,360 ล้านบาท


161045133527

ก่อนหน้านี้นางสมหมาย ศิริอุดมเศรษฐ ที่ปรึกษาด้านยุทธศาสตร์การจัดเก็บภาษี (กลุ่มธุรกิจพลังงาน) ในฐานะโฆษกกรมสรรพากร กล่าวว่า กรณีกระแสข่าวว่าผู้ได้รับสิทธิโครงการคนละครึ่งและเราเที่ยวด้วยกันจะต้องนำมูลค่าเงินที่ได้รับตามโครงการมาคำนวนเป็นรายรับเพื่อเสียภาษีเงินได้นั้น ยืนยันว่าผู้ที่ได้รับสิทธิจากมาตรการรัฐบาลดังกล่าวไม่ต้องเสียภาษี เพราะตามมมติคณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้ยกเว้นภาษีเงินได้โครงการรคนละครึ่งและเราเที่ยวด้วยกันไว้อยู่แล้วส่วนผู้ประกอบการที่เข้าร่วมโครงการคนละครึ่งและเราเที่ยวด้วยกัน ซึ่งเป็นนิติบุคคลหรือร้านค้า หากมีเงินได้ที่ถึงฐานก็ต้องเสียภาษีปกติอยู่แล้ว



“ยกตัวอย่างเช่น ผู้ที่ได้รับสิทธิคนละครึ่ง 3,000 บาท ก็ไม่ต้องเอาตัวนี้มายื่น เพราะรัฐบาลได้ยกเว้นให้อยู่แล้ว เนื่องจากมาตรการที่รัฐบาลดำเนินการออกมายกเว้นภาษีให้อยู่แล้ว”