'ปคบ.' บุกทลายโกดังถุงมือยางมือสอง มูลค่ากว่าร้อยล้าน

'ปคบ.' บุกทลายโกดังถุงมือยางมือสอง มูลค่ากว่าร้อยล้าน

"ปคบ." จับมือ "อย." ทลายโกดังถุงมือยางใช้แล้ว ย่านลำลูกกามูลค่าร้อยล้านบาท เตือนเลี่ยงใช้งานยี่ห้อ NA

วันที่ 12 .. พล...เพิ่มพูน ชิดชอบ ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ(ตร.) ในฐานะหัวหน้าคณะทำงานปราบปรามผลิตภัณฑ์และการบริการด้านสุขภาพที่ผิดกฎหมาย พร้อมด้วย พล...ณัฐศักดิ์ เชาวนาศัย ผู้บังคับการปราบปรามการ กระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค(ปคบ.) และเภสัชกรหญิงสุภัทรา บุญเสริม รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา(อย.) ร่วมกันแถลงผลการเข้าตรวจค้นโกดังแห่งหนึ่งย่านลำลูกกา .ปทุมธานี

ภายหลังสืบทราบว่าโกดังดังกล่าว เป็นสถานที่ลักลอบบรรจุถุงมือใช้แล้วเพื่อนำมาจำหน่ายใหม่ โดยเจ้าหน้าที่ได้เข้าตรวจค้นภายในโกดังพบว่า มีคนงานกำลังคัดแยกถุงมือยาง ที่มีสภาพเหมือนถุงมือใช้แล้ว มาบรรจุลงกล่องที่มีสัญลักษณ์ทางการแพทย์ขายใหม่ ซึ่งเป็นถุงมือทางการแพทย์ยี่ห้อ NA ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่สามารถยึดของกลางเป็นถุงมือยางรอการคัดแยกจำนวน 654 กระสอบ กล่องบรรจุภัณฑ์ 3 หมื่นกล่อง และอุปกรณ์การผลิตต่างๆ รวมมูลค่ากว่า 100 ล้านบาท

พล...เพิ่มพูน กล่าวว่า ตั้งแต่ไวรัสโควิดกลับมาระบาดรอบใหม่ กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค ได้เข้ายึดถุงมือยางทางการแพทย์ที่ผิดกฎหมายรายใหญ่ได้จำนวน 2 ราย แต่ยังเชื่อว่ายังมีอีกเป็นจำนวนมากโดยอยู่ระหว่างขยายผลของเจ้าหน้าที่ โดยจากการสืบสวนพบว่าเครือข่ายเหล่านี้จะลักลอบนำเข้าถุงมือยางมาจากต่างประเทศ จากนั้นจะนำมาทำความสะอาดและเขียนในผลิตภัณท์ว่าเป็นถุงมือยางทางการแพทย์ เพื่อเพิ่มมูลค่าก่อนจะนำออกจำหน่ายทั้งในประเทศและส่งออกอีกครั้ง

ขณะที่เภสัชกรหญิงสุภัทรา ระบุว่า ในช่วงสถานการณ์ไวรัสโควิดที่ผ่านมา ทำให้พบการลักลอบผลิตถุงมือรายใหญ่กลับมาอีกครั้ง ซึ่งในกรณีนี้อาจทำให้บุคลากรทางการแพทย์เข้าใจผิดได้ จึงขอประชาสัมพันธ์ว่าไม่ควรใช้ถุงมือยางยี่ห้อ NA นำมาใช้งาน ทั้งนี้ หากมีเบาะแสของการจำหน่ายและพฤติการณ์ลักษณะนี้ให้แจ้ง ปคบ.หรือ อย.ต่อไป