ลุ้น 25 ม.ค. กกต.ประชุมเคาะวัน 'เลือกตั้งเทศบาล' เป็นทางการ

ลุ้น 25 ม.ค. กกต.ประชุมเคาะวัน 'เลือกตั้งเทศบาล' เป็นทางการ

"นิพนธ์" เผย ครม.เคาะเลือกตั้งนายกเทศมนตรี-สมาชิกสภาเทศบาล จับตา 25 ม.ค. "กกต." เลือกวันหย่อนบัตรเป็นทางการ

วันที่ 12 .. นายนิพนธ์ บุญญามณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) มีมติให้ความเห็นชอบตามที่กระทรวงมหาดไทยเสนอเรื่องจัดให้มีการเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่นขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น โดยให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) ดำเนินการออกระเบียบและประกาศคณะกรรมการการเลือกตั้งที่เกี่ยวข้อง พร้อมทั้งประกาศกำหนดให้มีการเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่นขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น

"คาดการณ์ว่าในวันจันทร์ที่ 25 ..2564 กกต.จะประกาศกำหนดให้มีการเลือกตั้งสมาชิกสภาเทศบาลและนายกเทศมนตรี และคาดด้วยว่าในวันอาทิตย์ที่ 21 มี..2564 จะกำหนดให้เป็นวันเลือกตั้งสมาชิกสภาเทศบาลและนายกเทศมนตรีทั้ง 3 ระดับ ประกอบด้วย 1.นายกเทศมนตรีนคร2.นายกเทศมนตรีเมือง 3.นายกเทศมนตรีตำบล"นายนิพนธ์ ระบุ

นายนิพนธ์ กล่าวต่อว่า ในส่วนการดำเนินการของสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ได้มีประกาศราชกิจจานุเบกษาการแบ่งเขตเลือกตั้งสมาชิกสภาเทศบาล ตามที่ได้รับแจ้งจาก กกต.เสร็จเรียบร้อยแล้ว สำหรับกระทรวงมหาดไทย และกกต.ต่างมีความพร้อมในการจัดการเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่นขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นอยู่แล้ว ซึ่ง กกต.ได้กำหนดแนวทางการปฏิบัติเกี่ยวกับการออกเสียงลงคะแนนเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น ในสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019(COVID-19) ไว้อย่างรัดกุมอีกด้วย

"แต่อย่างไรก็ตาม หากสถานการณ์โควิด-19 ยังมีความรุนแรงอย่างต่อเนื่อง หรือเกิดสถานการณ์อื่นๆ ที่จำเป็นต้องเลื่อนการเลือกตั้งเทศบาล ก็เป็นอำนาจของ กกต.ในการที่จะเลื่อนวันเลือกตั้งออกไป หากสถานการณ์ยังไม่ยุติหรือคลี่คลาย"นายนิพนธ์ กล่าว