ด่วน!"นายกฯ"เตรียมเคาะจ่ายเยียวยา 3,500 บาท 2 เดือน ช่วยประชาชนช่วงโควิด

ด่วน!"นายกฯ"เตรียมเคาะจ่ายเยียวยา 3,500 บาท 2 เดือน ช่วยประชาชนช่วงโควิด

ด่วน!"นายกฯ"เตรียมเคาะจ่ายเยียวยา 3,500 บาท 2 เดือน ช่วยประชาชนช่วงโควิด เผยครม.ไฟเขียวช่วยลดค่าไฟ-ค่าน้ำ 2 เดือน เริ่มรอบบิล ก.พ.-มี.ค. เพิ่มสิทธิคนละครึ่ง 1 ล้านสิทธิ

ที่ทำเนียบรัฐบาล พล..ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม แถลงหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) แถลงถึงมาตรการเยียวยาผู้ได้รับผลกะทบจากการระบาดของโควิดรอบใหม่ว่า วันนี้ได้หารือกับรองนายกรัฐมนตรีด้านเศรษฐกิจ กระทรวงการคลัง สำนักงบประมาณ และสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจสังคมแห่งชาติ(สศช.) มีการนำเสนอมาตรการเศรษฐกิจเพื่อบรรเทาผลกระทบที่เกิดจากการยกระดับมาตรการควบคุมโควิดที่มีการระบาดระลอกใหม่ รวม 4 มาตรการ ดังนี้

1.ลดค่าไฟฟ้า 2 เดือนตามใบแจ้งหนี้ ..-มี..2564 โดยให้ใช้ไฟฟ้าฟรี 90 หน่วยแรก สำหรับบ้านพักอาศัยที่ใช้ไฟไม่เกิน 150 หน่วยต่อเดือน , ให้ส่วนลดค่าไฟตามเงื่อนไข สำหรับบ้านพักอาศัยที่ใช้ไฟเกิน 150 หน่วยต่อเดือน ส่วนรายละเอียดมอบหมายให้กระทรวงการคลังชี้แจงต่อไป ทั้งนี้ไม่รวมส่วนราชการ รัฐวิสาหกิจ ที่ให้สิทธิ์ใช้ไฟฟรี 50 หน่วยแรกเท่านั้น

2.ลดค่าน้ำ 10% เป็นระยะเวลา 2 เดือนตามใบแจ้งหนี้ ..-มี..2564 เฉพาะบ้านที่อยู่อาศัย และกิจการขนาดเล็ก ไม่รวมส่วนราชการและรัฐวิสาหกิจ

3.ค่าอินเทอร์เน็ต ได้มอบหมายให้กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม หารือร่วมกับผู้ประกอบการ และ คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เพื่อเพิ่มความเร็วอินเทอร์เน็ตบ้านและโทรศัพท์มือถือ เพื่อสนับสนุนการทำงานที่บ้านหรือ Work From Home และสนับสนุนการโหลดแอปพลิเคชันหมอชนะฟรีโดยไม่คิดค่าดาต้า 3 เดือน

4.มาตรการคนละครึ่ง ให้ขยายสิทธิ์เพิ่มอีก 1 ล้านสิทธิ์ โดยจะเริ่มเปิดให้ลงทะเบียนช่วงปลายเดือน ..นี้

นายกฯ  กล่าวว่า เรื่องอื่นๆ ได้มีนโยบายให้เยียวยารายได้กับผู้ที่ได้รับผลกระทบทุกกลุ่มและครอบคลุมทุกคนเหมือนเช่นที่ผ่านมา ไม่ว่าจะเป็น แรงงานนอกระบบ อาชีพอิสระ เกษตรกร เบื้องต้นจะเยียวยา 3,500 บาทต่อคนต่อเดือน เป็นเวลา 2 เดือนโดยให้กระทรวงการคลังจัดทำแผนเสนอให้ ครม.พิจารณาสัปดาห์หน้า

ส่วนการช่วยเหลือผู้ประกอบการและประชาชนทั่วไป ปัจจุบันมาตรการสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำเพื่อเสริมสภาพคล่อง ยังมีวงเงินเหลืออยู่ 2 แสนล้านบาท และให้กระทรวงการคลังประสานธนาคารแห่งประเทศไทย ช่วยเหลือเรื่องหนี้สิน เสริมสภาพคล่องให้ผู้ประกอบการ เช่น ให้สินเชื่อดอกเบี้ยต่ำธนาคารออมสิน 10,000 – 15,000 บาทต่อราย อัตราดอกเบี้ย0.1-0.35% ต่อเดือน ซึ่งจะมีการหารือกันกับสถาบันการเงินต่อไป

5.มาตรการสาธารณสุข ได้จัดหาอุปกรณ์ป้องกันโควิดเพิ่มขึ้น ทั้งอุปกรณ์ หน้ากากอนามัย หน้ากากผ้า ให้ครอบคลุมกลุ่มเสี่ยงและผู้มีกำลังซื้อน้อย

นายกฯ กล่าวว่า คนไทยทุกคนจะได้รับการฉีดวัคซีนทุกคน จากนี้จะวางแผนเรื่องการกระจายวัคซีน การขนส่งไปพื้นที่ต่างๆ ต้องดูแลให้ทั่วถึง

ส่วนการช่วยเหลือกลุ่มแรงงานในระบบประกันสังคม เช่น ลดหย่อนเงินสมทบนายจ้าง หรือเยียวยากรณีว่างงาน รวมถึงการให้สิทธิ์เข้ารับการตรวจรักษาโดยไม่ต้องสำรองจ่ายเงินไปก่อน ส่งเสริมและรักษาระดับการจ้างงาน และส่งเสริมการจ้างงานใหม่ มอบหมายกระทรวงแรงงานไปแล้วให้ชี้แจงให้ประชาชนรับทราบต่อไป และยังได้กำชับให้ดูแลแรงงานนอกระบบประกันสังคม

นายกฯ กล่าวว่า ส่วนการสอบข้าราชการ ประจำปี วันนี้ตนได้เร่งรัดให้สำนักงานข้าราชการพลเรือน (..) จัดการสอบให้เร็วขึ้นจากเดิม เพื่อทดแทนข้าราชการเกษียณ รวมถึงเปิดโอกาสให้นักศึกษาจบใหม่มีโอกาสหางานทำ จะมี 2 ส่วนที่ขอให่เตรียมการ ได้แก่ การสอบทั่วไป และ การสอบเฉพาะคุณสมบัติ ที่สามารถทำงานได้โดยสอดคล้องการทำงานแนวใหม่ของรัฐบาล ขอให้ทุกคนเตรียมตัวไว้ด้วย

นายกฯ กล่าวว่า รัฐบาลจะผลักดันให้ลดภาระค่าใช้จ่ายประชาชน ถึงจะทำให้รายได้ของรัฐลดลงก็ตาม เพราะเห็นถึงความเดือดร้อนประชาชน และที่ได้สั่งการได้แล้วคือ การขยายเวลาการเก็บภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง จากปีที่ผ่านมา90% ยกเว้นการโอน ให้เหลือ 0.01 % โเยมอบกระทรวงการคลัง และมหาดไทย เร่งเสนอกฎหมายและประกาศที่เกี่ยวข้องต่อครม.ต่อไป