"กมธ.แก้รัฐธรรมนูญ" เสียงแตกนัดประชุมลุยงาน 7 วันเร่ิมสัปดาห์หน้า

"กมธ.แก้รัฐธรรมนูญ" เสียงแตกนัดประชุมลุยงาน 7 วันเร่ิมสัปดาห์หน้า

กมธ.แก้รัฐธรรมนูญ ยังไม่ได้ข้อสรุป นัดประชุมถกเนื้อหา สัปดาห์หน้า แบบยาว 7 วัน

       นายเสรี สุวรรณภานนท์ ส.ว. ฐานะกรรมาธิการและที่ปรึกษากรรมาธิการพิจารณาพิจารณาร่างรัฐธรรมนูญ แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่...) พ.ศ..... รัฐสภา เปิดเผยว่า กรรมาธิการ อยู่ระหว่างหารือต่อการนัดประชุมในสัปดาห์หน้า ทั้งนี้ยังไม่มีข้อสรุป เนื่องจากกรรมาธิการยังมีความเห็นที่แตกต่างกัน โดยกรรมาธิการส่วนของฝ่ายค้าน มองว่าควรเร่งนัดประชุมเพื่อทำผลงาน และทำให้การแก้ไขรัฐธรรมนูญแล้วเสร็จตามกรอบเวลา ขณะที่กรรมาธิการอีกส่วนมองว่าควรพิจารณาต่อหลังสถานการณ์ระบาดของไวรัสโควิด-19  ขณะที่ความเห็นส่วนตัวไม่ขัดข้องต่อการนัดประชุม แต่มองว่าควรยึดเหตุและผล โดยเฉพาะการระวังการระบาดของโรคไวรัสโควิด-19 ที่บอกกับชาวบ้านให้ระวังและปฏิบัติตนหลายมาตรการ ดังนั้นกรรมาธิการควรพิจารณาให้รอบคอบด้วย
       นายเสรี กล่าวด้วยว่าส่วนข้อเสนอการนัดประชุมตลอดสัปดาห์เพื่อเร่งงานนั้น สามารถกำหนดได้ตามความจำเป็น แต่การทำงานภายใต้2 สภานั้นยังมีงานตามบทบาทของสมาชิกแต่ละคน ขณะเดียวกันงานแก้รัฐธรรมนูญที่เป็นงานเฉพาะกิจและสำคัญต้องพิจารณาในเหตุผล และความรอบคอบด้วย ทั้งนี้การพิจารณาของกรรมาธิการ ยังมีส่วนสำคัญต้องวางแผนให้ดี คือ การให้สมาชิกรัฐสภาที่เสนอคำแปรญัตติเข้าชี้แจง ดังนั้นควรจัดกลุ่มและกำหนดรายละเอียดให้เหมาะสมเพื่อประหยัดเวลา

       เมื่อถามว่าการงดประชุมที่กระทบต่อการพิจารณาหากต้องยืดเวลาพิจารณากังวลเรื่องม็อบกดดันหรือไม่ นายเสรี กล่าวว่า ขณะนี้ ผู้ชุมนุมไม่ได้สนใจต่อประเด็นแก้ไขรัฐธรรมนูญ ขณะเดียวกันการทำงานของกรรมาธิการ ไม่เกี่ยวกับการชุมนุม เพราะไม่ได้ทำงานภายใต้คำสั่ง หรือบนความกดดัน ทั้งจากข้อเรียกร้องของม็อบที่คัดค้านและสนับสนุนการแก้ไขรัฐธรรมนูญ อย่างไรก็ตามหากเวลาพิจารณาจะยืด ต้องให้เป็นไปตามสถานการณ์และนัดประชุมเพื่อชดเชย แต่ในชั้นนี้กรรมาธิการยังไม่ปรับตารางทำงาน และยังยึดกรอบเวลาเดิมที่ภายในสิ้นเดือนมกราคมนี้ กรรมาธิการจะพิจารณาเนื้อหาให้แล้วเสร็จและส่งให้ที่ประชุมรัฐสภาพิจารณาตามระเบียบวาระ.