เคาะแล้ว! 'เยียวยาโควิด' เปิด 'คนละครึ่ง' 20 ม.ค.นี้ - ลดค่าไฟ 2 เดือน

เคาะแล้ว! 'เยียวยาโควิด' เปิด 'คนละครึ่ง' 20 ม.ค.นี้ - ลดค่าไฟ 2 เดือน

ครม. เคาะชุดมาตรการ "เยียวยาโควิด" พร้อมเปิด "คนละครึ่ง" ลงทะเบียนรอบใหม่ สิ้นเดือน ม.ค.นี้ ลดค่าน้ำ-ค่าไฟ 2 เดือน

วันนี้ (12 ม.ค. 64) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี แถลงภายหลังการประชุม ครม. ณ ศูนย์บัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล เกี่ยวกับมาตรการ “เยียวยาโควิด” ระลอกใหม่ โดยเห็นชอบให้เปิดลงทะเบียน "คนละครึ่ง" สิ้นเดือนนี้ พร้อมออกหลักเกณฑ์ลดค่าใช้จ่ายประชาชน รวมถึงค่าไฟฟ้าครัวเรือน 2 เดือนและให้ใช้ไฟฟ้าฟรี 90 หน่วยแรก สรุปรายละเอียดชุดมาตรการ ดังนี้

161043359826

การเสนอการเตรียมพร้อมเลือกตั้ง ครม. รับทราบมติเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นเทศบาล และแจ้งคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ทราบต่อไป

นอกจากนี้ กระทรวงการคลัง ได้เตรียมมาตรการเยียวยาโควิด-19 เพิ่มเติม ดังนี้

- ลดค่าใช้จ่ายประชาชนให้มีส่วนลดค่าไฟ 2 เดือน คือ เดือนกุมภาพันธ์ และมีนาคม 2564 ให้ใช้ไฟฟ้าฟรี 90 หน่วยแรก แต่หากใช้ไฟเกินก็จะมีการลดราคาค่าไฟให้ ส่วนกิจการร้านค้า ก็จะให้ใช้ไฟฟ้าฟรี 50 หน่วยแรก

- ลดค่าประปาลง ร้อยละ 10

- สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ร่วมมือกับผู้ประกอบการเพิ่มความเร็ว (อัพสปีด) อินเทอร์เน็ตบ้าน มือถือ ให้ใช้งานได้ดีขึ้น พร้อมให้ดาวน์โหลด "หมอชนะ" ฟรี ไม่คิดค่าดาต้า 3 เดือน

- เปิดให้ลงทะเบียนรอบใหม่ โครงการ "คนละครึ่ง" 1 ล้านสิทธิ์ ช่วงปลายเดือน ม.ค. นี้ แต่ยังไม่ระบุวันที่ชัดเจน

ส่วนประเด็นวัคซีนโควิด-19 ประเทศไทยจะได้รับวัคซีนภายในกลางปีนี้ แต่จะเป็นการทยอยรับมอบ และเมื่อได้วัคซีนมาแล้ว รัฐบาลจะกระจายวัคซีนต่อไป พร้อมกำหนดพื้นที่ที่จะต้องกระจายการแจกวัคซีน นายกฯประยุทธ์ยังคงย้ำว่า ประชาชนที่ติดเชื้อโควิด-19 ให้เข้ารักษาได้ฟรี

ขณะที่กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กำลังหาวิธีการจัดการเรื่องการกระจายวัคซีนให้ชัดเจนขึ้น โดยให้ตามลำดับความจำเป็นเร่งด่วน เช่น กลุ่มแพทย์ พยาบาลด่านหน้าก่อน แล้วค่อยพิจารณาฉีดให้ประชาชน ต่อไปก็จะเปิดโอกาสให้ภาคเอกชน รับวัคซีนเข้ามาจำหน่ายได้ในอนาคต แต่ต้องได้รับการรับรองจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.)

ส่วนประเด็นการลดหย่อนเงินสมทบต่าง ๆ นายกฯแถลงว่า ให้ดูการจ้างงาน ให้ไปหาวิธีรับมือโควิด ดูแลคนไม่ให้ตกงาน ต้องดำเนินการเร่งด่วนให้ได้โดยเร็ว โครงการส่งเสริมการจ้างงานใหม่ สำหรับคนที่จบการศึกษาใหม่ ต้องเร่งพิจารณาโดยเร็ว

ขณะที่เรื่องสอบข้าราชการประจำปี ครม.ได้เร่งรัดให้ สำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน (ก.พ.) เร่งรัดให้สอบให้เร็วขึ้น ต้องจัดการสอบให้ได้โดยเร็วทดแทนข้าราชการที่เกษียณอายุไป มีทั้งสอบทั่วไป และสอบเฉพาะคุณสมบัติตามวิชาชีพ เพื่อเข้าสมัครให้ตรงกับสายงานต่าง ๆ ที่รัฐต้องการต่อไป