วิเคราะห์สถานการณ์"ราคาน้ำมัน" (12 ม.ค.64)

วิเคราะห์สถานการณ์"ราคาน้ำมัน" (12 ม.ค.64)

ราคาน้ำมันดิบเบรนท์ปรับลดจากการมาตรการควบคุมการแพร่ระบาด ขณะที่น้ำมันดิบเวสต์เทกซัสทรงตัวจากดอลล่าร์แข็งค่าขึ้น

- ราคาน้ำมันดิบเบรนท์ปรับลดลง หลังตลาดกังวลด้านความต้องการใช้น้ำมันที่จะฟื้นตัวช้าลง จากการเริ่มบังคับใช้มาตรการการควบคุมการแพร่ระบาดเชื้อไวรัสโควิด-19 ทั่วโลก ตามจำนวนผู้ติดเชื้อที่ยังคงปรับเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องแตะระดับรวมกว่า 90 ล้านราย โดยเฉพาะในสหราชอาณาจักรฯ เยอรมัน สหรัฐฯ และจีน

+ ราคาน้ำมันดิบเวสต์เทกซัสได้รับแรงสนับสนุน จากค่าเงินสหรัฐฯ ที่แข็งค่าขึ้น จากความคาดหวังของมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจที่เพิ่มขึ้นในสหรัฐฯ มูลค่ารวมกว่า 9 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หลังจากที่สภาคองเกรสให้การรับรองชัยชนะในการเลือกตั้งของนายไบเดน และชัยนะในการครองเสียงข้างมากของสมาชิกวุฒิสภาพรรคเดโมแครตในรัฐจอร์เจีย

+ โกลด์แมน แซคส์ คาดว่ารายน้ำมันดิบเบรนท์มีแนวโน้มปรับตัวสูงขึ้นแตะระดับ 65 ดอลลาร์ต่อบาร์เรลในช่วงกลางปี 2021 หลังได้รับแรงสนับสนุนจากการปรับลดกำลังการผลิตของซาอุดิอาระเบียและการครองเสียงข้างมากของพรรคเดโมแครตในสภาผู้แทนราษฏรและวุฒิสภา

ราคาน้ำมันเบนซิน

ปรับตัวเพิ่มขึ้นน้อยกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังตลาดในภูมิภาคเอเชียยังคงอ่อนแอ โดยเฉพาะความต้องการใช้น้ำมันเบนซินในมาเลเซียที่มีแนวโน้มลดลง จากมาตรการการควบคุมการแพร่ระบาดเพิ่มเติม

ราคาน้ำมันดีเซล

ปรับตัวเพิ่มขึ้นน้อยกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังปริมาณการส่งออกจากจีน อินเดีย และตะวันออกกลางที่ออกสู่ตลาดเพิ่มขึ้น