ไฟต์บังคับ 'เพื่อไทย' ถึงวาระคัด 'เลือดแท้'

ไฟต์บังคับ 'เพื่อไทย' ถึงวาระคัด 'เลือดแท้'

กำลังเจอหลายปัญหาในเวลาเดียวกัน โดยเฉพาะความไม่เป็นหนึ่งเดียวภายในพรรค จับสัญญาณส.ส.จำนวนไม่น้อย มีแววจะทิ้ง "เพื่อไทย" ไปซบรังใหม่ แต่นั่นก็ไม่ใช่เหตุผลที่พรรคจะต้องรั้ง ในเมื่อตั้งใจอยู่แล้วว่าจะเอาเฉพาะคนเลือดแท้ไว้

เรียกว่าเป็นช่วงมรสุมของพรรคเพื่อไทยในขณะนี้ก็ว่าได้ เมื่อต้องเผชิญปัญหารุมเร้า ทั้งศึกนอกศึกใน ไล่มาตั้งแต่กรณีถูกยื่นให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) พิจารณายุบพรรค หากเข้าข่ายผิดพ...พรรคการเมือง หลังจากอดีตนายกฯทักษิณ ชินวัตรร่อนจดหมายน้อย และอัดคลิปวีดิโอช่วยผู้สมัครนายก อบจ.เชียงใหม่ และเชียงราย หาเสียง

รวมทั้งตั้งแต่คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์และแกนนำหลายคน เก็บข้าวของออกจากพรรคก็สร้างแรงกระเพื่อมภายในอยู่ไม่น้อย เมื่อ ..หลายคน นับวันรอที่จะย้ายไปอยู่บ้านใหม่ ที่หญิงหน่อยกำลังลงแรงก่อร่างสร้างพรรคใหม่ขึ้นมา

ปฏิกิริยาของสุทิน คลังแสง..มหาสารคาม รองหัวหน้าพรรค ที่มีตำแหน่งประธานวิปฝ่ายค้าน ก็นับว่าน่าสนใจไม่น้อย โดยเฉพาะกับอนาคตในเพื่อไทย

ก่อนหน้านี้ สุทินออกมายอมรับว่ากรรมการบริหารพรรคมีความเห็นแตกเป็น 2 ทาง ถึงกรณีทักษิณช่วยผู้สมัครนายก อบจ.ของพรรคหาเสียง ฝ่ายหนึ่งมองว่าไม่ผิดกฎหมาย แต่อีกฝ่ายกังวลว่าพรรคจะได้รับผลกระทบที่ร้ายแรงตามมา จึงมีการทำหนังสือแสดงเจตจำนงค์ต่อที่ประชุมไว้

ความเป็นไปภายในพรรคเพื่อไทยตอนนี้ จึงมีมุมมองไปคนละทิศคนละทาง ต่างจากก่อนหน้านี้ที่ทุกอย่างสั่งตรงจากบนลงล่าง ไม่มีแตกแถว แต่วันนี้พรรคกำลังเหมือนจะแตกกระสานซ่านเซ็นไปคนละทิศละทาง

เห็นได้ชัดอีกกรณี ที่ ..จำนวนหนึ่งของพรรคถอนชื่อจากการยื่นศาลรัฐธรรมนูญ เพื่อให้วินิจฉัยสมาชิกภาพของสิระ เจนจาคะ..กทม. พรรคพลังประชารัฐ จนทำให้ไม่เข้าหลักเกณฑ์ที่ศาลจะรับเรื่องไว้พิจารณา เนื่องจากมี ..ที่เข้าชื่อไม่ถึง 1 ใน 10 ของจำนวน ..เท่าที่มีอยู่ของสภาฯ

ภายในพรรคเพื่อไทยได้ตรวจสอบพบข้อเท็จจริงว่า มี ..รายหนึ่ง ล็อบบี้เพื่อน ..ที่ลงชื่อแล้ว ให้ถอนชื่อออก โดยผู้บริหารพรรคเตรียมลงโทษ ..คนดังกล่าวอย่างเด็ดขาด

สถานการณ์เช่นนี้ ย่อมไม่เป็นผลดีกับพรรค โดยเฉพาะเมื่อ ..หลายคนอยู่ในภาวะที่ ตัวยังต้องอยู่กับพรรค แต่ใจกลับไปไหนต่อไหนแล้ว

บิ๊กเนมในพรรคต่างรู้เรื่องนี้เป็นอย่างดี แต่อาจกำลังเมาหมัดกับปรากฎการณ์ เลือดไหลออกหรือ ถ่ายเลือด ที่จะเกิดขึ้นอีกหลายระลอก

เร็วๆ นี้ เพื่อไทยกำลังปฏิบัติการคัดคนที่เป็นเลือดแท้เอาไว้ และปล่อยคนที่เป็นเลือดเทียมออกไป เพราะถึงจะรั้งอย่างไรก็คงไม่มีประโยชน์

ที่น่าสนใจ ต้องจับสังเกตให้ดีว่าการเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลรอบนี้ "มือซักฟอก"อันดับต้นๆ ของเพื่อไทย จะถอยฉาก ลดบทบาทตัวเองหรือไม่ เพราะนั่นหมายถึงสัญญาณว่าพร้อมจะหันหลังจากกันด้วยดี