คำสั่งซื้อเก็งกำไรหนุนราคาทองฟิวเจอร์พุ่ง 15.40 ดอลล์

คำสั่งซื้อเก็งกำไรหนุนราคาทองฟิวเจอร์พุ่ง 15.40 ดอลล์

ราคาทองฟิวเจอร์ ปิดตลาดวันจันทร์ (11ม.ค.)ดีดตัวขึ้น 15.40 ดอลลาร์ จากคำสั่งซื้อเก็งกำไร หลังจากร่วงลงก่อนหน้านี้ โดยถูกกดดันจากการแข็งค่าของดอลลาร์ และการดีดตัวขึ้นของอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐ

สัญญาทองคำตลาดโคเม็กซ์ ส่งมอบเดือนก.พ. ดีดตัวขึ้น 15.40 ดอลลาร์ ปิดที่ราคา 1,850.80 ดอลลาร์/ออนซ์

นักวิเคราะห์ระบุว่า ราคาทองมีแนวรับที่ 1,830 ดอลลาร์ และมีโอกาสฟื้นตัวขึ้นแตะระดับ 1,880 หรือ 1,900 ดอลลาร์

ทั้งนี้ อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐอายุ 10 ปียังคงดีดตัวขึ้นเหนือระดับ 1.1% ในวันนี้ ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนมี.ค.2563

การดีดตัวของอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐ จะเพิ่มต้นทุนค่าเสียโอกาสในการถือครองทองคำ เนื่องจากเป็นสินทรัพย์ที่ไม่มีผลตอบแทนในรูปดอกเบี้ย

นักวิเคราะห์ระบุว่า ราคาทองมีแนวโน้มดีดตัวขึ้นในระยะกลาง โดยได้รับแรงหนุนจากสภาพคล่องจำนวนมากจากการที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะยังคงผ่อนคลายนโยบายการเงินจนถึงปี 2565 และการออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจครั้งใหญ่ของสหรัฐเพื่อเยียวยาผลกระทบจากโควิด-19

ทั้งนี้ นายโจ ไบเดนจะเข้าพิธีสาบานตนรับตำแหน่งประธานาธิบดีในวันที่ 20 ม.ค. หลังจากที่สภาคองเกรสให้การรับรองชัยชนะในการเลือกตั้งของนายไบเดนก่อนหน้านี้

ด้านพรรคเดโมแครตสามารถคว้าชัยชนะในการเลือกตั้งสมาชิกวุฒิสภารอบสองในรัฐจอร์เจีย ซึ่งทำให้ทางพรรคครองอำนาจเบ็ดเสร็จทั้งในทำเนียบขาว วุฒิสภา และสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งจะเอื้อต่อการออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจรอบใหม่ หลังจากที่ถูกขัดขวางก่อนหน้านี้จากประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์