ราคาน้ำมันปิดไร้ทิศทางเหตุกังวลล็อกดาวน์ฉุดอุปสงค์น้ำมัน

ราคาน้ำมันปิดไร้ทิศทางเหตุกังวลล็อกดาวน์ฉุดอุปสงค์น้ำมัน

สัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้าเวสต์เท็กซัส ปิดตลาดวันจันทร์ (11ม.ค.)ผสมผสาน ขณะที่นักลงทุนกังวลว่าการใช้มาตรการล็อกดาวน์ในยุโรปและจีนจะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจ และความต้องการใช้น้ำมัน

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส ส่งมอบเดือนก.พ. ซึ่งมีการซื้อขายที่ตลาดไนเม็กซ์ เพิ่มขึ้น 1 เซนต์ ปิดที่ราคา 52.25 ดอลลาร์/บาร์เรล ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ ส่งมอบเดือนมี.ค. ลดลง 33 เซ็นต์ ปิดที่ 55.66 ดอลลาร์/บาร์เรล

ทั้งนี้ จีนเผชิญกับการแพร่ระบาดรอบใหม่ของไวรัสโควิด-19 ส่งผลให้มีการล็อกดาวน์มณฑลเหอเป่ย ซึ่งมีประชากรจำนวน 11 ล้านคน ขณะที่ยุโรปออกมาตรการคุมเข้มการแพร่ระบาดของโควิด-19 แต่ราคาน้ำมันยังคงได้รับแรงหนุนจากการปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันของซาอุดีอาระเบีย

ทั้งนี้ ซาอุดีอาระเบียสมัครใจปรับลดกำลังการผลิตลง 1 ล้านบาร์เรล/วัน สู่ระดับ 8.125 ล้านบาร์เรล/วัน โดยจะเริ่มตั้งแต่วันที่ 1 ก.พ.ไปจนถึงสิ้นเดือนมี.ค.

ด้านกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และชาติพันธมิตร หรือโอเปกพลัส มีมติคงกำลังการผลิตน้ำมันที่ระดับ 7.2 ล้านบาร์เรล/วันไปจนถึงสิ้นเดือนมี.ค. ขณะที่รัสเซียและคาซัคสถานเพิ่มกำลังการผลิตน้ำมันรวมกัน 75,000 บาร์เรล/วันในเดือนก.พ.และมี.ค.

นอกจากนี้ ราคาน้ำมันยังได้ปัจจัยบวกจากการออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจครั้งใหญ่ของสหรัฐเพื่อเยียวยาผลกระทบจากโควิด-19

ทั้งนี้ นายโจ ไบเดนจะเข้าพิธีสาบานตนรับตำแหน่งประธานาธิบดีในวันที่ 20 ม.ค. หลังจากที่สภาคองเกรสให้การรับรองชัยชนะในการเลือกตั้งของนายไบเดนก่อนหน้านี้

ด้านพรรคเดโมแครตสามารถคว้าชัยชนะในการเลือกตั้งสมาชิกวุฒิสภารอบสองในรัฐจอร์เจีย ซึ่งทำให้ทางพรรคครองอำนาจเบ็ดเสร็จทั้งในทำเนียบขาว วุฒิสภา และสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งจะเอื้อต่อการออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจรอบใหม่ หลังจากที่ถูกขัดขวางก่อนหน้านี้จากประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์