สวดยับกรุงโซลแนะหญิงท้อง'ดูแลบ้านให้พร้อม'ก่อนไปคลอด

สวดยับกรุงโซลแนะหญิงท้อง'ดูแลบ้านให้พร้อม'ก่อนไปคลอด

รัฐบาลท้องถิ่นกรุงโซลกำลังถูกวิจารณ์ยับ หลังแนะนำผู้หญิงท้องทำอาหารและซักกางเกงในสามีให้มากพอก่อนไปคลอดลูก

ศูนย์ข้อมูลการตั้งครรภ์และมีบุตรรัฐบาลท้องถิ่นกรุงโซล เกาหลีใต้ ออกคำแนะนำว่าที่คุณแม่บนเว็บไซต์ว่าช่วงตั้งครรภ์ใหม่ๆ ผู้หญิงควรแขวนเสื้อผ้าไซส์เล็กไว้เป็นแรงจูงใจไม่ให้รับประทานมากเกินไปหรือขี้เกียจออกกำลังกายหลังคลอด การทำงานบ้าน เช่น ทำความสะอาด ล้างจาน ช่วยคุมน้ำหนักได้โดยไม่ต้องออกกำลังกายเพิ่ม

เมื่อใกล้คลอดว่าที่คุณแม่ควรเตรียมอาหารหลายมื้อไว้ล่วงหน้า ให้สามีที่ทำกับข้าวไม่เป็น และเพื่อหลีกเลี่ยงความไม่สะดวกในครอบครัวควรซักชุดชั้นใน ถุงเท้า เสื้อเชิ้ต ผ้าเช็ดหน้าไว้ให้พอจนกว่าจะออกจากโรงพยาล และควรตรวจสอบกระดาษชำระ ยาสีฟัน แปรงสีฟัน สบู่ ผงซักฟอกด้วย

คำแนะนำเหล่านี้ปรากฏบนเว็บไซต์มาตั้งแต่ปี 2562 แต่เพิ่งเป็นประเด็นและถูกวิจารณ์หนักจนต้องลบออกไปเมื่อสัปดาห์ก่อน โดยช่วงบ่ายวันนี้ประชาชนกว่า 20,000 คนเข้าชื่อกันบนเว็บไซต์ประธานาธิบดี เรียกร้องให้ลงโทษเจ้าหน้าที่ที่ทำเนื้อหา

“วัตถุประสงค์ของเว็บไซต์ดูเหมือนจะส่งเสริมให้ผู้หญิงเป็นโสดและไม่อยากมีลูก หรือว่ากรุงโซลคิดว่าผู้หญิงเป็นสินค้าสาธารณะมีหน้าที่คลอดลูกหรือไง” ผู้เข้าชื่อรายหนึี่งให้เหตุผล

ขณะนี้เกาหลีใต้กำลังประสบวิกฤติประชากร เมื่ออัตราการเกิดดิ่งลงอย่างหนัก ผู้หญิงไม่อยากแบกภาระทั้งงานและดูแลลูก เมื่อเกิดเรื่องแบบนี้ขึ้นรัฐบาลท้องถิ่นกรุงโซลชี้แจงว่า ไม่ได้ตรวจดูเนื้อหาโดยละเอียดก่อนโพสต์ลงเว็บ ต่อไปจะตรวจตราสม่ำเสมอป้องกันไม่ให้ผิดพลาดได้อีก