รพ.แม่สอด ยังไหว อนุมัติ! รับกลับคนไทยใน 'เมียนมา' รักษา 'โควิด - กักตัว'

รพ.แม่สอด ยังไหว อนุมัติ! รับกลับคนไทยใน 'เมียนมา' รักษา 'โควิด - กักตัว'

'ผบ.กลล.นเรศวร' ยัน โรงพยาบาลใน อ.แม่สอด สามารถรับผู้ป่วย 'โควิด-19 ได้ถึง 245 เตียง แจงรถทหารขนคนข้ามแดน ปฏิบัติตามมติตามคณะกรรมการฯ

11 ม.ค. 2564 จากการประชุมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้ง เจ้าหน้าที่ตำรวจ เจ้าหน้าที่ตำรวจตรวจคนเข้าเมือง (ตม.) ทหาร ฝ่ายปกครอง และสาธารณสุขจังหวัด หลังได้รับข้อมูลจากผู้ว่าราชการจังหวัดตากว่า ได้รับการร้องขอของคนไทยในเมียนมาที่มีความกังวล และบางส่วนติดเชื้อโควิด-19 จะเข้ามารักษาตัวในอ.แม่สอดจ.ตาก ประมาณหลักร้อยคน 

ล่าสุดพล.ต.อำนาจ ศรีมาก ผู้บัญชาการกองพลทหารราบที่ 4 ในฐานะ ผบ.กกล.นเรศวร  กล่าวภายหลังการประชุมเพื่อเตรียมพร้อมดูแลชายแดนภาคเหนือ ภายหลังมีคนไทยในเมียนมาร้องขอกลับประเทศนับร้อยว่า ขั้นตอนการดำเนินการนั้นเป็นไปตามกระบวนการของคณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อจ.ตาก ที่มีผู้ว่าราชการจังหวัดเป็นประธาน โดยการดูแลนั้นผู้ที่ติดต่อเข้ามายอมมอบตัวและยอมรับว่าเดินทางออกนอกประเทศแบบผิดกฎหมาย

ซึ่งคณะกรรมการฯจะควบคุมตัวจากนั้นเข้าสู่กระบวนการคัดกรอง หากใครป่วยก็เข้าโรงพยาบาล ส่วนใครไม่มีอาการป่วยก็เข้ารับการกักตัวในสถานกักกัน local quarantine ซึ่งเขายอมรับโทษและวิธีนี้เป็นวิธีที่ดีที่สุด อย่างไรก็ตามยอดล่าสุดที่แจ้งมายังคณะกรรมการฯนั้น ขณะนี้ทางโรงพยาบาลใน อ.แม่สอด สามารถรับได้ถึง 245 เตียง แต่ตอนนี้ยอดยังไม่ถึงและทางอ.แม่สอดยังสามารถรับได้

พล.ต.อำนาจ กล่าวต่อว่า อย่างไรก็ตามพล.อ.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผู้บัญชาการทหารบก ได้สั่งการให้เพิ่มความเข้มงวดและบังคับใช้กฎหมายดูแลชายแดนสูงสุด โดยทุกอย่างต้องเป็นไปตามกระบวนการ แต่ขณะนี้ยอดแรงงานต่างด้าวที่หลบหนีเข้ามาประเทศไทยมีจำนวนลดลงไปมาก สำหรับกรณีที่มีการวิพากษ์วิจารณ์ภาพการนำรถทหารไปขนคนนั้น

"กระบวนการทุกอย่างเป็นไปตามที่คณะกรรมการฯดำเนินการ ไม่ต้องสงสัยรถทหาร เพราะในยามสงครามเราก็ขนศพและเชลยศึก แต่ครั้งนี้เป็นการขนคนไทย ไม่ใช่กระบวนการลับ เราทำงานตามขั้นตอน เพื่อรับคนป่วยไปส่งโรงพยาบาลและคนที่ไม่ป่วยเข้าสถานกักกัน local quarantine"