ศูนย์พิษวิทยา เตือนนักเสพ 'เคนมผง' เสี่ยงตาย !

ศูนย์พิษวิทยา เตือนนักเสพ 'เคนมผง' เสี่ยงตาย !

ศูนย์พิษวิทยา รามาฯ เผยผลกระทบ “เคนมผง” ทำให้เสียชีวิต กดการหายใจ หัวใจขาดเลือด เตือนนักเสพระวัง เสี่ยงตาย หากรอดชีวิต เนื้อสมองอาจได้รับผลกระทบจากการหยุดหายใจ

วันนี้ (11 มกราคม 2564) ศ.นพ.วินัย วนานุกูล หัวหน้าศูนย์พิษวิทยา รพ.รามาธิบดี กล่าวถึง ผลทางพิษวิทยาของเคนมผง ที่มีส่วนผสมของสารเสพติดหลายชนิด ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต ว่า เรื่องนี้อยู่ระหว่างรอการตรวจผลจากห้องปฎิบัติการทางวิทยาศาสาตร์ คาดว่าทราบผลพรุ่งนี้ ซึ่งหากวิเคราะห์ตามอาการเบื้องต้นของสารเสพติดนี้ มีความเกี่ยวข้องมากถึง 4 ชนิดได้แก่ เฮโรอีน เคตามีน ไอซ์ และยานอนหลับ และในการผสมเป็นเคนมผง ก็ไม่มีส่วนผสมลงตัว ทำให้ในร่างกายผู้เสียชีวิต มีระดับสารเสพติดที่แตกต่างกัน ขึ้นอยู่กับว่าใส่สารใดมากเป็นพิเศษ แต่หากสันนิษฐานเชื้อว่า สาเหตุที่อาจทำให้เสียชีวิตเพราะร่างกายได้รับเฮโรฮีน ที่มีฤทธิ์กดการหายใจมากเกินไป

ศ.นพ.วินัย กล่าวต่อไปว่า ฤทธิ์ของเฮโรฮีน ทำให้กดการหายใจ ส่วนยาไอซ์ และเคตามีน ทำให้ภาวะเส้นเลือดหัวใจหดตัว เกร็ง เกิดภาวะขาดกับหัวใจขาดเลือด ส่วนยานอนหลับทำให้มีภาวะหลับนานมากยิ่งขึ้น เมื่อนำทุกสารมาผสมกันจะมีการเสริมฤทธิ์กัน การได้รับสารเสพติดเหล่านี้ไม่ได้ทำให้เสียชีวิตทันที แต่ละคนจะมีอาการไม่เหมือนกันและแตกต่างกัน ขึ้นอยู่กับปริมาณสารที่ได้รับ ภาวะความแข็งแรงของร่างกายในแต่คนก็ไม่เหมือนกัน แต่สารเหล่านี้ออกฤทธิ์กดการหายใจ

หากได้รับปริมาณมาก และนานพอสมควรช่วยเหลือไม่ทันก็เสียชีวิต อยากเตือนนักเสพให้ระวัง เพราะอาจไม่ได้รับความสุขและสนุกอย่างที่คิดแต่อาจเสียชีวิตแทนได้ ส่วนผู้ที่รอดชีวิตจากสารเสพติดนี้ เนื้อสมองอาจได้รับผลกระทบจากการหยุดหายใจ เพราะเนื้อสมองต้องขาดออกซิเจนเป็นเวลานาน