'สุวัฒน์'สั่งระดมทีม กวาดล้าง'เคนมผง' ผบช.น.เผย พรุ่งนี้รู้ผลคัดแยกผงสีขาว

'สุวัฒน์'สั่งระดมทีม กวาดล้าง'เคนมผง' ผบช.น.เผย พรุ่งนี้รู้ผลคัดแยกผงสีขาว

ผบ.ตร.สั่งระดมทีม กวาดล้าง"เคนมผง" คุมเข้มนักเสพสกัดรวมตัวแผร่โควิด ด้านผบช.น.เผย พรุ่งนี้รู้ผลคัดแยกผงสีขาว

จากกรณีมีผู้เสียชีวิตจากการมั่วสุมยาเสพติด “เคนมผง”  นับ10ราย ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ(ตร.) พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร. เรียก พล.ต.ท.ภัคพงศ์ พงษ์เภตรา ผบช.น. พล.ต.ต.จิรพัฒน์ ภูมิจิตร รองผบช.น. พล.ต.ต.โสภณ สารพัฒน์ ผบก.น.5 พ.ต.อ.จิรกฤต จารุนภัทร์ ผกก.สส.บก.น.5 เข้ารายงานข้อมูลเหตุมีผู้เสียเสพสารเสพติดเคนมผง เสียชีวิตหลายรายในพื้นที่กองบัญชาการตำรวจนครบาล(บช.น.)

พล.ต.อ.สุวัฒน์ กล่าวว่า วันนี้เป็นการเรียกมาฟังความคืบหน้าการสืบสวนสอบสวน ข้อสันนิษฐานเบื้องต้น อาจมีผู้มาจำหน่ายให้ หรือมีแหล่งไปเสพร่วมกัน ต้องไปขยายผล ทั้งนี้ยังไม่ยืนยันองค์ประกอบของสารตามที่เป็นข่าวว่าเป็นเคตามีนผสมยานอนหลับ เพราะต้องรอผลรายงานแพทย์ แต่ในชั้นนี้เคตามีนเป็นยาที่ใช้ในห้องผ่าตัด เมื่อมาแปลงสภาพใช้เป็นวัตถุออกฤทธิ์ต่อจิตประสาท เราจึงได้กำชับเรื่องควบคุมการจำหน่าย ให้ บชน. ภ.1-9 บช.ปส. ต้องลงไปดูเรื่องแหล่งจำหน่าย รวมทั้งสารบางตัวนอกจากต้องใช้ใบสั่งแพทย์ อาจนำเข้ามาตามแนวชายแดน บางคนเรียกว่า โคนาซีแพม หรือ เซ่หนอน นำไปผสมเฮโรอีน พาราเซตามอล ซึ่งอะไรที่สามารถควบคุมแหล่งจำหน่ายได้ เราก็จะเร่งดำเนินการ เช่น ตามแหล่งจำหน่ายเปิด ร้านขายยา ได้ควบคุมตามกฎหมายหรือไม่ เพราะยาบางตัว ซื้อขายได้ หากมีใบสั่งแพทย์

พล.ต.อ.สุวัฒน์ กล่าวต่อว่า สำหรับพื้นที่นครบาล ได้สั่งการให้ทุกโรงพักต้องลงไปตรวจสอบพื้นที่ สืบสวนแบบเปิดเผยและเชิงลึก หากมีการจำหน่ายต้องตามหาตัวผู้ขายให้ได้ แหล่งที่มีการซื้อขาย และแหล่งที่ไปเสพ ทั้งนี้ที่ผ่านมาไม่เคยมีเหตุการณ์เสพยาภายในวันเดียวและเสียชีวิตหลายราย โดยเฉพาะ สน.วัดพระยาไกร ท้องที่เดียว 5 ราย ตนเชื่อว่าตัวยาบางส่วนอาจนำเข้าผิดกฎหมาย การควบคุมพวกนี้หากหละหลวมต้องไปขันน็อตกันใหม่ ก็ได้สั่งการไปทุกหน่วยทั้ง บช.น. ภ.1-9 บช.ปส. สอบสวนกลาง ลงไปตรวจสอบ เช่น ร้านขายยาที่จำหน่ายตัวยาส่วนผสมสารเสพติด ได้จำหน่ายตามกฎ กติกา หรือไม่

ส่วนสถานการณ์มีผู้เสียชีวิตต่อเนื่อง พล.ต.อ.สุวัฒน์ กล่าวว่า ทั้งนี้ต้องเฝ้าระวังอยู่แล้ว เรื่องที่ต้องกำชับกันเรื่องเดิมคือโควิด-19 ว่ามีแหล่งแพร่ระบาดต้องขันน็อตกันทุกวันและคอยดู ทั้งเรื่องสถานบริการ บ่อนการพนัน หรือบางพื้นที่อาจเป็นคอนโดมิเนียมที่ไปนัดกัน ต้องใช้วิธีการสืบสวนหาข่าว เพราะฉะนั้นจะต้องเน้นการตรวจสอบหาสถานที่พักด้วย ซึ่งเป็นประเด็นที่มีการพูดกันอยู่แล้วไม่ได้มีตำรวจเพียงหน่วยเดียว มีหลายหน่วยช่วยกัน โดยในต่างจังหวัดมีผู้ว่าราชการจังหวัดเป็นหัวหน้า ต้องช่วยกันตรวจตรากำชับ ทั้งนี้เมื่อมีผู้เสียชีวิต ก็ต้องกลับไปไล่ว่าเสียชีวิตตอนไหนอย่างไร ใครอยู่ด้วย ณ เวลานั้น บางคนได้ไปพูดคุยแล้วหากเราพูดไปต่อไปเขาคงจะไม่ให้ความร่วมมือ เพราะบางคนไม่อยากเป็นข่าว เป็นพยาน หรือรู้เห็นอะไรเรื่องเหล่านี้

เมื่อถามว่าคดีนี้มีเยาวชนเข้ามาเกี่ยวข้องด้วย ทางผบ.ตร. กล่าวว่า วันนี้ได้สั่งการให้สำนักการแพทย์ของตำรวจ และทีมของกองบัญชาการตำรวจปราบปรามยาเสพติด อย. และป.ป.ส. มาทำรายละเอียดเรื่องตัวยา วิธีการเสพ ลักษณะอาการต่างๆ และจะทำประชาสัมพันธ์ ซึ่งไม่อยากตอบเองวันนี้ บางตัวก็ใช้วิธีการสูดระเหย กลายเป็นเกร็ด ซึ่งไม่เห็นเครื่องมือ ยังไม่มีเข็ม ไม่ต้องฉีดเข้าเส้น แต่อาจมีกรวย กระดาษตะกั่ว ไฟเช็ค ฯลฯ พูดถึงตัวอื่น สารตัวนี้ต้องรอให้ตกผลึกก่อน ซึ่งต้องไปแยกสารว่ามีอะไรอยู่บ้าง ที่พูดกันว่า มี เฮโรอีน โรเซ่ ผสมอยู่นั้น ก็เป็นข่าว ซึ่งต้องดูในรายละเอียดว่ามีกี่ประเภทอะไรบ้าง หลังจากนั้นจะทำเป็นอินโฟรกราฟฟิกเผยแพร่ออกไป

ด้าน พล.ต.ท.ภัคพงศ์ กล่าวว่า ได้รับรายงานล่าสุดเบื้องต้นมีผู้เสียชีวิต 6 ราย เป็นชาย 3 หญิง 3 เหตุเกิดในท้องที่ สน.วัดพระยาไกร 5 ราย และสน.สุทธิสาร 1 ราย ผู้เสียชีวิตมีอายุระหว่าง 21-34 ปี และเชื่อว่าทั้งหมดเสียชีวิตจากยาเสพติด เนื่องจากในที่เกิดเหตุตรวจพบผงสีขาว ซึ่งเชื่อว่าเป็นยาเสพติด อยู่ระหว่างส่งตรวจพิสูจน์ว่าเป็นยาเสพติดดังกล่าวประกอบด้วยอะไรบ้าง ในวันพรุ่งนี้(12 มกราคม) จะทราบผล และยังไม่พบข้อมูลว่าผู้เสียชีวิตทั้งหมดมีความเชื่อมโยงกัน อยู่ระหว่างสืบสวนสอบสวน

เมื่อถามว่ายังมีผู้บาดเจ็บที่รักษาตัวในโรงพยาบาลที่เกี่ยวข้องกับผู้เสียชีวิต 6 ราย อีกหรือไม่ พล.ต.ท.ภัคพงศ์ กล่าวว่า อยู่ระหว่างตรวจสอบ ทั้งนี้ตอนไปพบผู้ได้รับบาดเจ็บอยู่ในอาการหมดสติอยู่ บางรายเสียชีวิตแล้ว อย่างไรก็ตามต้องรอผลตรวจจากทางแพทย์ ส่วนการสอบปากคำอยู่ระหว่างดำเนินการสอบปากคำ ซึ่งมีหลายราย ส่วนการกวาดล้างในพื้นที่ได้ทำอยู่ตามปกติ ซึ่งเมื่อวานนี้ก็ได้จับกุมยาเสพติดได้จำนวนหนึ่ง อยู่ระหว่างขยายผล