‘ไต้หวัน’ ออกพาสปอร์ตใหม่ ขจัดความสับสนเป็น ‘จีน’

‘ไต้หวัน’ ออกพาสปอร์ตใหม่ ขจัดความสับสนเป็น ‘จีน’

"ไต้หวัน" เปิดตัวพาสปอร์ตฉบับใหม่ ขจัดความสับสนเป็นจีน ชี้ถูกสกัดห้ามเข้าประเทศ ตามมาตรการควบคุมโควิด-19

ไต้หวัน เปิดตัวหนังสือเดินทางหรือพาสปอร์ตใหม่ในวันจันทร์ (11 ม.ค.) ที่เน้นความโดดเด่นของชื่อเกาะไต้หวันมากขึ้น ซึ่งมีเป้าหมายหลีกเลี่ยงความสับสนให้ต่างจากจีน ท่ามกลางการแพร่ระบาดโควิด-19 และพยายามยืนหยัดในอำนาจอธิปไตยของตนเอง

พาสปอร์ตไต้หวันที่ใช้อยู่ตอนนี้ มีคำว่า “สาธารณรัฐประชาชนจีน” ซึ่งเขียนด้วยตัวอักษรภาษาอังกฤษขนาดใหญ่อยู่ด้านบน และพิมพ์อักษรคำว่าไต้หวันไว้ด้านล่าง ได้สร้างความสับสนให้กับต่างชาติ

161035391091

พาสปอร์ตเล่มใหม่ได้พิมพ์ขยายตัวอักษรคำว่า “ไต้หวัน” ที่เป็นภาษาอังกฤษให้ใหญ่ขึ้น และลบคำว่า สาธารณรัฐประชาชนจีน นอกจากนี้ ยังระบุด้วยอักษรภาษาอังกฤษคำว่าไต้หวันขนาดเล็ก พิมพ์ไว้รอบสัญลักษณ์ประจำชาติไต้หวัน

เจ้าหน้าที่รัฐบาลไต้หวัน ระบุว่า ในช่วงแรกของการแพร่ระบาดโควิด-19 เกิดความสับสนต่อพลเมืองไต้หวันบางคน และเกิดความไม่เป็นธรรม มีการสั่งห้ามคนไต้หวันเข้าประเทศ ตามมาตรการควบคุมโควิด-19 แม้ว่าชาวไต้หวันไม่ใช่ชาวจีนก็ตาม

อย่างไรก็ตาม สำนักงานกงสุลไต้หวันกล่าวกับรอยเตอร์ว่า นับตั้งแต่เช้าวันจันทร์จนถึงขณะนี้ มีผู้ยื่นคำร้องขอทำพาสปอร์ตใหม่กว่า 700 คน ขณะที่ความสามารถในการผลิตพาสปอร์ตใหม่เฉลี่ยสูงถึง 1,000 เล่มต่อวัน