"กมธ.กู้เงินแก้โควิด ซีกเพื่อไทย" รับอึดอัด ตรวจงานรัฐบาลไม่ได้ แต่มีประเด็นซักฟอก

"กมธ.กู้เงินแก้โควิด ซีกเพื่อไทย" รับอึดอัด ตรวจงานรัฐบาลไม่ได้ แต่มีประเด็นซักฟอก

กมธ.กู้เงินแก้โควิด ซีกเพื่อไทย รับอึดอัด ตรวจงานรัฐบาลไม่ได้ ด้าน "อัครเดช" บอกยังไม่พบทุจริต มีแค่ทำงานล่าช้า

     นายอัครเดช วงษ์พิทักษ์โรจน์ ส.ส.ราชบุรี พรรคประชาธิปัตย์ ฐานะโฆษกคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาติดตาม ตรวจสอบ การใช้เงินตามพระราชกำหนด 3 ฉบับ เพื่อแก้ไขปัญหา เยียวยา และฟื้นฟูเศรษฐกิจและสังคมที่ได้รับผลกระทบจากการะบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) สภาผู้แทนราษฎร ให้สัมภาษณ์ว่า กมธ. ยังไม่ได้ข้อสรุปต่อกรณีที่จะเสนอร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) เพื่อแก้ไขพระราชกำหนด (พ.ร.ก.) การให้ความช่วยเหลือทางการเงินแก่ผู้ประกอบวิสาหกิจที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดของโควิด-19 พ.ศ.2563 พ.ศ.... (ซอฟท์โลน) ต่อสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งก่อนหน้านี้ได้เชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น กรรมการกฤษฏีกาเข้าประชุม เนื่องจากมีรายละเอียดที่ต้องพิจารณา เช่น วัตถุประสงค์, วิธีการและรายละเอียดที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้การปล่อยกู้ไปยังกลุ่มผู้ประกอบกิจการทำได้มากขึ้น ทั้งนี้เชื่อว่าหลังจากที่กมธ. นัดประชุมได้จะพิจารณาเรื่องดังกล่าวอีกครั้ง

161034981861

     นายอัครเดช กล่าวด้วยว่ากมธ. ได้ติดตามการฟื้นฟูผลกระทบจากการระบาดของโควิด-19 รอบแรก ตามที่ พ.ร.ก.ให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงิน เพื่อแก้ไขปัญหา เยียวยา และฟื้นฟูเศรษฐกิจและสังคม ที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 พ.ศ. 2563 พบว่าบางโครงการรัฐบาลอนุมัติแล้ว แต่ยังไม่เบิกจ่าย ดังนั้นกมธ. อยู่ระหว่างพิจารณาถึงข้อเสนอให้รัฐบาลปรับปรุง และขอคืนเงินที่ไม่ได้ใช้จ่ายเพื่อนำไปใช้เพื่อการเยียวยา ฟื้นฟูการระบาดของโควิด-19 ระลอกสอง ที่ต้องยอมรับว่าการออกพ.ร.ก.กู้เงินที่ผ่านมา ไม่ได้คิดเผื่อถึงการระบาดระลอกสอง อีกทั้งหากเงินตามพ.ร.ก.กู้เงิน รอบแรกไม่เพียงพอมีแนวทางที่รัฐบาลทำได้ คือ การเสนอร่างพ.ร.ก.กู้อีกฉบับ ที่ขณะนี้รัฐบาลยังมีเพดานที่กู้ได้ 2 แสนล้านบาท และจากการตรวจสอบโครงการที่ใช้เงินกู้นั้น ยังไม่พบว่ามีการทุจริต พบเพียงการเบิกจ่ายที่ล่าช้า

     ขณะที่นายครูมานิตย์ สังข์พุ่ม ส.ส.สุรินทร์ พรรคเพื่อไทย ฐานะโฆษก กมธ.​ฯ​ ให้สัมภาษณ์ว่าตนอึดอัดต่อการทำงานในกมธ.ฯ เพราะมีบทบาทเพียงแค่การติดตามงาน ไม่มีอำนาจในการเสนอหรือแก้ไขปัญหาตามที่มีผู้ร้องเรียน เช่น กลุ่มแท็กซี่ขอสิทธิใช้เงินเยียวยา หรือกลุ่มสหกรณ์โคนมราชบุรีที่ร้องกมธ. เนื่องจากไม่ได้สิทธิ์กู้เงิน เป็นต้น

     นายครูมานิตย์ กล่าวด้วยว่า การทำงานของกมธ. มีหน้าที่แค่ตามดูว่ารัฐบาลทำอะไรไปแล้ว ซึ่งที่ผ่านมาไม่พบพิรุธอะไร ซึ่งกรณีที่พรรคฝ่ายค้านเตรียมอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล ซึ่งตั้งหัวข้อเกี่ยวกับปัญหาระบาดของโควิด-19 นั้น ส่วนตัวเชื่อว่ายังมีเนื้อหาอภิปรายได้ คือ ความจริงใจของรัฐบาลต่อการแก้ปัญหา ส่วนการกู้เงินที่ผ่านมา เช่น พ.ร.ก.ซอฟท์โลน ที่ให้ธนาคารปล่อยกู้กับผู้ประกอบการ และธนาคารได้รับส่วนต่างเป็นดอกเบี้ยนั้น เป็นการเอื้อให้กับพรรคพวกตนเอง ขณะที่ผู้ที่ที่ผู้ประกอบการซึ่งเดือดร้อนเข้าไม่ถึง เป็นต้น.