สั่งกวาดล้างให้สิ้นซาก 'เคนมผง' ระบาดทั่วกรุง เหตุเด็กวัยรุ่นดับแล้ว 10 ศพ

สั่งกวาดล้างให้สิ้นซาก 'เคนมผง' ระบาดทั่วกรุง เหตุเด็กวัยรุ่นดับแล้ว 10 ศพ

"ผบ.ตร." สั่งกวาดล้างให้สิ้นซาก "เคนมผง" ระบาดทั่วกรุง เหตุเด็กวัยรุ่นดับแล้ว 10 ศพ

วันนี้ (11 มกราคม 2564) ที่ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) พล.ต.ต.ยิ่งยศ เทพจำนงค์ โฆษกตร. กล่าวถึงกรณียาเสพติด เคนมผง ที่กำลังระบาดในพื้นที่กรุงเทพมหานคร และได้คร่าชีวิตเหยื่อไปแล้วนับสิบรายว่า

ผลการตรวจสอบเบื้องต้น ขณะนี้อยู่ในระหว่างส่งศพไปตรวจพิสูจน์ที่นิติเวชโรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์

คาดว่าเหยื่อที่เสียชีวิต เกิดจากระบบหายใจและการหมุนเวียนของโลหิตล้มเหลว ส่วนจะเสียชีวิตเพราะยาเสพติดหรือไม่ ต้องรอผลตรวจการวิเคราะห์โดยละเอียดจากแพทย์ผู้ชันสูตรอีกครั้ง 

อย่างไรก็ตาม ในวันนี้ยังคงสรุปผลของการเสียชีวิตไม่ได้ ซึ่งบริเวณที่เกิดเหตุอยู่ในพื้นที่ของกองบังคับการตำรวจนครบาล 5

ทั้งนี้ หากเป็นไปตามสันนิษฐานที่ บช.ปส.ให้ข้อมูลมา ยาตัวนี้น่าจะเป็นส่วนผสมของ “เฮโรอีน เคตามีน ยาไอซ์ และยานอนหลับชนิดหนึ่ง” ซึ่งมีฤทธิ์กดประสาท และกระตุ้นประสาท จึงทำให้เกิดเอฟเฟคต่อร่างกาย เป็นเรื่องของการทดลองของกลุ่มผู้เสพยาในการนำยาเหล่านี้มาผสมผสานกัน เป็นการอยากลองของใหม่ ซึ่งเป็นเรื่องอันตราย

พล.ต.ต.ยิ่งยศ กล่าวอีกว่า สำหรับส่วนผสมของยาเสพติดชนิดนี้จะมีอะไรบ้าง ขณะนี้อยู่ในระหว่างการนำตัวยาส่งไปให้ ป.ป.ส. ตรวจวิเคราะห์ ซึ่งจะทราบผลตรวจในเร็วๆ นี้ ว่ามีส่วนผสมของ 4 ชนิดข้างต้นหรือไม่ หรือจะมีส่วนผสมอื่นเพิ่มเติมไหม

ปัญหาที่เกิดขึ้น พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ได้สั่งการให้ บช.ปส. ลงไปตรวจสอบทันที โดยเฉพาะในพื้นที่ที่กำลังมีการระบาด 

พร้อมทั้งสั่งการให้ตำรวจทุกหน่วย เร่งสกัดและดำเนินการกวาดล้างให้สิ้นซากโดยเร็ว รวมถึงสั่งการให้ทุกพื้นที่ตรวจสอบสถานบริการ และสถานที่มีการแพร่ระบาดของยาเสพติดประเภทนี้ รวมถึงเร่งหาแหล่งผลิต อย่างไรก็ตาม ขณะนี้อยู่ในระหว่างการสืบสวนสอบสวนของ บช.ปส. ทั้งพยานแวดล้อม และผู้เสพที่ยังไม่เสียชีวิต เพื่อหาความเชื่อมโยงว่า แต่ละจุดจะมีความเกี่ยวข้องกันหรือไม่

โฆษกตร. กล่าวย้ำด้วยว่า ยาเสพติดไม่ว่าจะผสม หรือไม่ผสม อะไรก็เป็นเรื่องที่ไม่ดีอยู่แล้ว ทั้งทำลายสุขภาพ และเศรษฐกิจของประเทศ ที่สำคัญเป็นความผิดตามกฎหมาย ดังนั้น จึงอยากจะขอฝากเตือนว่า ตราบใดที่ไปยุ่งเกี่ยวกับยาเสพติด ไม่ว่าจะเป็นการเสพ การจำหน่าย นอกจากจะทำลายตัวเอง และประเทศชาติแล้ว ยังมีความผิดตามกฎหมาย เมื่อเจ้าหน้าที่ฯตรวจสอบพบ ก็จะต้องถูกดำเนินคดีด้วย