"เลขาประธานรัฐสภา" แจงไทม์ไลน์ส่งเรื่อง ให้ "ศาลรัฐธรรมนูญ" ยัน "ชวน" ทำตรงไปตรงมา

"เลขาประธานรัฐสภา" แจงไทม์ไลน์ส่งเรื่อง ให้ "ศาลรัฐธรรมนูญ" ยัน "ชวน" ทำตรงไปตรงมา

ราเมศ แถลงไทม์ไลน์ ยื่นคำร้อง "เสรีพิศุทธ์" ไปศาลรัฐธรรมนูญ ชี้กระบวนการ เพิ่มชื่อ-ยกเรื่องถอนชื่อ ไม่ทันเวลา ยืนยัน "ชวน" ทำหน้าที่ตรงไปตรงมา

      นายราเมศ รัตนะเชวง เลขานุการประธานรัฐสภา แถลงยืนยันต่อการทำหน้าที่ของนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ฐานะประธานรัฐสภา ต่อกรณีที่ส่งคำร้องของ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย ไปยังศาลรัฐธรรมนูญให้วินิจฉัยคุณสมบัติความเป็นส.ส. ของนายสิระ เจนจาคะ ส.ส.กทม.​พรรคพลังประชารัฐ ว่าได้ดำเนินการตามขั้นตอนตรงไปตรงมาและชอบด้วยรัฐธรรมนูญ มาตรา 82 ส่วนที่มีส.ส.พรรคก้าวไกล กล่าวหาว่านายชวน วางตนไม่เป็นกลางนั้น ตนขอให้ส.ส.ตรวจสอบข้อเท็จจริงก่อนจะกล่าวหาบุคคลอื่นอีกครั้งขอให้สำรวจตนเองว่าได้ทำหน้าที่สมศักดิ์ศรีของส.ส. หรือเป็นเด็กน้อยที่ไม่มีวุฒิภาวะ

      นายราเมศ แถลงรายละเอียดด้วยว่า พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ยื่นคำร้อง เมื่อวันที่ 17 ธันวาคม 2563 และมีส.ส.ร่วมลงชื่อ 62 คน ต่อมามีส.ส.ถอนชื่อจากคำร้อง 10 คนโ และมีส.ส. 2 คนที่ลงลายมือชื่อไม่ตรงตามที่ให้ไว้ โดยยอมรับว่าเจ้าหน้าที่ของสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ไม่ได้แจ้งไปยังบุคคลทั้ง 2 เนื่องจากว่าการลงลายมือครบตามจำนวน คือ 50 คน จากนั้น วันที่ 28 ธันวาคม 2563 เจ้าหน้าที่ของสำนักงานเลขาธิการสภาฯ ยื่นคำร้องไปยังศาลรัฐธรรมนูญ และแจ้งให้พล.ต.อ.เสรีพิศุทธิ์ รับทราบ

      นายราเมศ กล่าวด้วยว่าหลังจากที่เจ้าหน้าที่ยื่นเรื่องต่อศาลรัฐธรรมนูญ ในวันที่ 28 ธันวาคม 2563 เวลา 14.45 และเวลา 14.50 น. มี ส.ส.2 คนได้ยื่นหนังสือขอถอนรายชื่อออกจากคำร้อง  แต่เมื่อเรื่องดังกล่าวนำส่งไปยังศาลรัฐธรรมนูญแล้ว ทำให้เมื่อตรวจสอบตามระบบราชการและนำเสนอผู้บังคับบัญชาตามขั้นตอนระบบราชการ ได้ยื่นเรื่องต่อศาลรัฐธรรมนูญในวันที่ 29 ธันวาคม 2563 เวลา 16.20 น. 

      "เมื่อเรื่องเข้าสู่กระบวนการพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญแล้วการถอนชื่อต้องให้ศาลรัฐธรรมนูญเป็นผู้วินิจฉัยจะไปก้าวล่วงมิได้ แต่เมื่อวันที่ 6 มกราคม 2564 พล.ต.อ.เสรีพิศุทธิ์ ได้ยื่นเอกสารขอเพิ่มชื่ออีก 5 คน โดยหนังสือถึงสำนักงานประธาน เวลา 10.40 น. เจ้าหน้าที่ได้มีการส่งตรวจลายมือชื่อเวลา 13.00 น. ผลการตรวจสอบกลับมายังเจ้าหน้าที่วันที่ 7 มกราคม 2564 และมีการเสนอตามขั้นตอนราชการเสร็จเวลาประมาณ 14.30 น. เจ้าหน้าที่สภาฯ ได้เดินทางไปยื่นศาลรัฐธรรมนูญเวลา 15.50 น. แต่ปรากฏว่ามีข่าวของสำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ ลงวันที่ 7 มกราคม 2564 ระบุว่าได้มีการประชุมเพื่อพิจารณาคดีไปแล้วเมื่อวันที่ 6 มกราคม 2564 ดังนั้นกรณีขอเพิ่มชื่อ ส.ส.อีก 5 คน ศาลรัฐธรรมนูญจึงไม่สามารถรับเข้าสู่สำนวนได้ นอกจากนั้นยังมีกรณี 2 ส.ส.ที่ขอถอนชื่อไปแล้วนั้น ได้ทำหนังสือขอยกเลิกการถอนชื่อ ได้ยื่นถึงเจ้าหน้าที่สภาฯเมื่อวันที่ 7 มกราคม 2564 ซึ่งเป็นกรยื่นหลังจากที่ศาลรัฐธรรมนูญได้มีคำสั่งไม่รับคำร้องแล้ว” นายราเมศ แถลง.