วิเคราะห์สถานการณ์"ราคาน้ำมัน" (11 ม.ค.64)

วิเคราะห์สถานการณ์"ราคาน้ำมัน" (11 ม.ค.64)

ราคาน้ำมันดิบขึ้นต่อ ขานรับซาอุดีอาระเบียอาสาลดกำลังการผลิตน้ำมันดิบเพิ่ม

+ ราคาน้ำมันดิบปรับเพิ่มต่อเนื่อง หลังซาอุดีอาระเบียรับอาสาที่จะปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันดิบอีก 1 ล้านบาร์เรลต่อวัน ในช่วงเดือน ก.พ. และมี.ค. 64 ซึ่งเพิ่มเติมจากข้อตกลงเดิมของกลุ่มโอเปคพลัสที่จะลดกำลังการผลิตที่ระดับ 7.2 ล้านบาร์เรลต่อวัน แม้ว่าจะยินยอมให้รัสเซียและคาซัคสถานปรับเพิ่มกำลังการผลิตบ้าง โดยซาอุดีอาระเบียหวังจะรักษาระดับราคาน้ำมันและรักษาสมดุลตลาดในช่วงที่ความต้องการใช้น้ำมันอ่อนแอจากมาตรการล็อกดาวน์ในหลายประเทศ

+ นักลงทุนยังคงคาดหวังมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจครั้งใหญ่ของรัฐบาลสหรัฐฯ ชุดใหม่ ภายใต้การนำของนายโจ ไบเดน เพื่อบรรเทาผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 และช่วยให้เศรษฐกิจฟื้นตัวขึ้น

- บริษัทเบเกอร์ ฮิวจ์ รายงานจำนวนแท่นขุดเจาะน้ำมันดิบสหรัฐฯ ประจำสัปดาห์ สิ้นสุดวันที่ 8 ม.ค. 64 ปรับเพิ่มขึ้น 8 แท่น ไปอยู่ที่ระดับ 275 แท่น ซึ่งเป็นการเพิ่มขึ้น 7 สัปดาห์ติดต่อกัน

ราคาน้ำมันเบนซิน

ปรับตัวเพิ่มขึ้นมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังได้รับแรงหนุนจากข่าวโรงกลั่นน้ำมันในประเทศญี่ปุ่นหยุดดำเนินการผลิตจากเหตุเพลิงไหม้ เมื่อวันที่ 7 ม.ค. 64

ราคาน้ำมันดีเซล

ปรับตัวเพิ่มขึ้นมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ จากความต้องการใช้น้ำมันดีเซลจากออสเตรเลียที่ทรงตัว แม้ว่าจีนจะเพิ่มการส่งออกน้ำมันดีเซลในเดือน ม.ค. 64