'สมช.'เคาะร่างแผนปฏิบัติการเสริมความมั่นคง มุ่งสร้างจิตสำนึกรัก ภักดีต่อสถาบัน

'สมช.'เคาะร่างแผนปฏิบัติการเสริมความมั่นคง มุ่งสร้างจิตสำนึกรัก ภักดีต่อสถาบัน

"ประวิตร" นั่งหัวโต๊ะ ถก นโยบายความมั่นคงฯ เห็นชอบ ร่างแผนปฏิบัติการเสริมสร้างความมั่นคง "สถาบันหลัก" ของชาติ มุ่ง สร้างจิตสำนึก รัก-หวงแหน จงรักภักดี ให้ความรู้เกี่ยวกับสถาบันพระมหากษัตริย์-พระบรมราชวงศ์ อย่างถูกต้อง

ที่ห้องประชุมวิจิตรวาทการ สำนักงานเลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) ทำเนียบรัฐบาล พล..ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการนโยบายของสภาความมั่นคงแห่งชาติ ครั้งที่ 1/2564 โดยที่ประชุม ได้รับทราบความคืบหน้าการจัดทำร่างนโยบายการบริหารและการพัฒนา จังหวัดชายแดนภาคใต้ ฉบับใหม่ และมีการทบทวนทุกระยะ 3 ปีโดย ขณะนี้อยู่ระหว่างการนำเข้าสู่กระบวนการพิจารณากลั่นกรองตามลำดับต่อไป

นอกจากนั้น ที่ประชุมได้รับทราบความคืบหน้าการปรับปรุงแผนส่งเสริมการอยู่ร่วมกันภายใต้สังคมพหุวัฒนธรรมในประเทศไทย โดยให้สอดคล้องกับ ยศ.ชาติ (2561-2580) รวมทั้งรับทราบผลการดำเนินงาน ของกองอำนวยการปฏิบัตินโยบายชายแดนไทยกับประเทศเพื่อนบ้าน(กอ.นชท.) ได้แก่ ความร่วมมือด้านความมั่นคงชายแดน ผ่านกลไกทวิภาคีที่สำคัญ กับประเทศเพื่อนบ้าน ,การส่งเสริมคุณภาพชีวิตและการช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่ชายแดน รวมทั้งผลการดำเนินงานด้านการเสริมสร้างความสัมพันธ์ และการพัฒนาพื้นที่ของจังหวัดชายแดน โดยจะเชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมหารือ เพื่อปรับปรุงแผนงานให้สอดคล้อง กับสถานการณ์ปัจจุบัน ต่อไป

คณะกรรมการฯ ได้ร่วมกันพิจารณาเห็นชอบ (ร่าง) แผนปฏิบัติการด้านการเสริมสร้างความมั่นคงของสถาบันหลักของชาติ ภายใต้การปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ระยะที่ 1 (..2563-2565) โดยมุ่งเน้น การเสริมสร้างจิตสำนึกรักและห่วงแหนมุ่งแสดงความจงรักภักดี พร้อม ธำรง รักษาไว้ ซึ่งสถาบันชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์ ให้เป็นศูนย์รวมจิตใจหนึ่งเดียวกัน ของคนไทยทั้งชาติ โดยมีเป้าหมายที่สำคัญได้แก่ การให้ประชาชนมีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับสถาบันพระมหากษัตริย์ ,การเทิดพระเกียรติองค์พระมหากษัตริย์ และพระบรมราชวงศ์ เป็นไปอย่างถูกต้อง เหมาะสมตามราชประเพณี และขนบธรรมเนียมประเพณี และ ให้ทุกภาคส่วนมีส่วนร่วมในการธำรง รักษาไว้ ซึ่งความมั่นคงยั่งยืน ของสถาบันพระมหากษัตริย์

พล..ประวิตร ได้กำชับทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ให้ร่วมกันขับเคลื่อน และบูรณาการทำงานร่วมกัน อย่างมีเอกภาพ ต่อแผนปฏิบัติการฯ ดังกล่าว เมื่อผ่านความเห็นชอบแล้ว โดยเร่งนำนโยบายไปสู่การปฏิบัติ เพื่อรักษาความมั่นคง และผลประโยชน์ของประเทศชาติ ให้ได้ผลอย่างเป็นรูปธรรม ทั้งนี้ พล..ประวิตร  ยังได้กล่าวย้ำว่า สถาบันพระมหากษัตริย์ เป็นศูนย์รวมจิตใจของคนไทยทั้งชาติ  ดังนั้น ทุกภาคส่วน พร้อมด้วยประชาชนทุกหมู่เหล่าจะต้องร่วมกันปกป้อง เทิดทูน และรักษาไว้ ให้อยู่คู่สังคมไทย ตลอดไป