เช็คบิล 12+1 ส.ส. ดีลล้มคดี “สิระ” ?

เช็คบิล 12+1 ส.ส. ดีลล้มคดี “สิระ” ?

“บิ๊กดีล” ที่ “12 ส.ส.” ได้ข้อเสนอจาก “ส.ส.โนเนม” รายนี้ ไม่มากไม่น้อยแค่เลข “หกหลัก” แต่จะมีใครตอบรับ หรือถูกอ้างชื่อ ว่ากันว่าในพรรคมีข้อมูลหมดแล้ว

เสียราคาเบอร์หนึ่งพรรคฝ่ายค้าน หลังพรรคเพื่อไทย ออกแถลงการณ์ชี้แจงกรณี “12 ส.ส.” ถอนชื่อออกจากคำร้องที่ยื่นต่อ “ศาลรัฐธรรมนูญ” ให้วินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญมาตรา 82 กรณี “สิระ เจนจาคะ” ส.ส.กทม. พรรคพลังประชารัฐ ต้องคำพิพากษาของศาลแขวงปทุมวัน ความผิดอาญาฐานฉ้อโกง จะทำให้สิ้นสุดสมาชิกภาพ ส.ส. หรือไม่

 

คำร้องดังกล่าวมี “พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียาเวส” หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย เป็นตัวตั้งตัวตี โดยมี ส.ส.ฝ่ายค้านร่วมลงชื่อ รวม 62 คน ในจำนวนนี้มี ส.ส.พรรคเพื่อไทย 24 คน เบื้องต้นถือว่ามีจำนวนรายชื่อผู้ยื่นคำร้องครบ 1 ใน 5 ของ ส.ส. ทั้งสภาฯ

ภายหลังว่ากันว่ามี “บิ๊กดีล” จาก ส.ส.โนเนม ในพรรคเพื่อไทยซึ่งไม่ได้ร่วมลงชื่อในคำร้องดังกล่าว แต่กลับเสนอดีลลับให้เพื่อน ส.ส.เพื่อไทย 12 ราย ถอนชื่อออกจากคำร้อง จนจำนวน ส.ส.ที่เข้าชื่อยื่นคำร้องมีไม่ถึง 1 ใน 5 ของ ส.ส. ทั้งสภาฯ จนทำให้คำร้องดังกล่าวตกไป

 

ฉะนั้นคนที่ถูกครหา นินทา ตามมาว่ามีส่วนเดินเกมล้มคำร้องหรือไม่ ก็คงหนีไม่พ้น “สิระ” เพราะจะว่าไปแล้ว คดีฉ้อโกงที่ต้องคำพิพากษาศาลแขวงปทุมวัน มีโอกาสสูงที่จะพ้นจากตำแหน่ง “ส.ส.” โดยคดีดังกล่าวบรรดา ส.ส. รู้กันดีว่าเกิดอะไรขึ้น โดยเฉพาะเรื่องที่เคยมีใครบางคนหลอกให้ซื้อรถยนต์ จนก่อให้เกิดความเสียหาย

มีกระแสข่าวด้วยว่า “บิ๊กดีล” ที่ “12 ส.ส.” ได้ข้อเสนอจาก “ส.ส.โนเนม” รายนี้ ไม่มากไม่น้อยแค่เลข “หกหลัก” แต่จะมีใครตอบรับ หรือถูกอ้างชื่อ ว่ากันว่าในพรรคมีข้อมูลหมดแล้ว

 

หลังจากนี้ ต้องติดตามว่า “เพื่อไทย” จะแก้ปัญหา “ส.ส.นอกคอก” อย่างไร จะเล่นแรงถึงขั้นใช้มติขับออกจากพรรคหรือไม่ เพราะนโยบายจากทีมผู้บริหารชุดใหม่ ต้องการกำจัด “เลือดเทียม” ให้พ้นพรรคอยู่แล้ว