โพลล์ชี้ชาวอเมริกันอยากให้‘ทรัมป์’พ้นตำแหน่งก่อน20ม.ค.

โพลล์ชี้ชาวอเมริกันอยากให้‘ทรัมป์’พ้นตำแหน่งก่อน20ม.ค.

โพลล์ชี้ชาวอเมริกันอยากให้‘ทรัมป์’พ้นตำแหน่งก่อน‘ไบเดน’สาบานตน

ผลสำรวจความคิดเห็นของชาวอเมริกัน จัดทำโดยสถานีโทรทัศน์เอบีซี นิวส์ และอิปซอส บ่งชี้ว่า ชาวอเมริกันส่วนใหญ่มองว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ควรถูกถอดออกจากตำแหน่งก่อนที่นายโจ ไบเดน จะทำพิธีสาบานตนรับตำแหน่งในวันที่ 20 ม.ค.นี้

ผลสำรวจที่เปิดเผยในวันอาทิตย์ (10ม.ค.)ระบุว่า 56% ของกลุ่มตัวอย่างมองว่า ปธน.ทรัมป์ ไม่ควรอยู่ในตำแหน่งจนถึงวันที่ 20 ม.ค. และ 67% มีความเห็นว่า ปธน.ทรัมป์ คือคนที่ต้องรับผิดชอบต่อเหตุจลาจลที่อาคารรัฐสภาสหรัฐเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว จนเป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิต 5 ราย และหนึ่งในนั้นคือตำรวจประจำรัฐสภา

ผลสำรวจความเห็นชาวอเมริกันล่าสุด ยังบ่งชี้ว่า มีกลุ่มตัวอย่างที่สังกัดพรรคเดโมแครต 94% มองว่า ประธานาธิบดีทรัมป์ควรถูกถอดจากตำแหน่งก่อนที่นายไบเดนจะเข้ารับตำแหน่ง ขณะที่มีกลุ่มตัวอย่างสังกัดพรรครีพับลิกันเพียง 13% ที่มองแบบเดียวกัน สะท้อนให้เห็นถึงความแตกต่างด้านทัศนคติทางการเมืองของชาวอเมริกันในยุคปัจจุบัน

ผลสำรวจชิ้นนี้ยังบ่งชี้ว่า มีชาวอเมริกันที่ชอบพรรครีพับลิกันเพียง 14% ที่เห็นว่านายไบเดนจะสามารถปกป้องประชาธิปไตยของประเทศไว้ได้ เทียบกับผู้ที่ชื่นชอบพรรคเดโมแครต 94% ที่เชื่อว่านายไบเดนจะทำได้