‘บล็อกเชน’ เส้นทาง ดัน 'ดิจิทัล ทรานส์ฟอร์เมชั่น'

‘บล็อกเชน’ เส้นทาง ดัน 'ดิจิทัล ทรานส์ฟอร์เมชั่น'

กุญแจสำคัญในการสร้างความน่าเชื่อถือในสภาพแวดล้อมดิจิทัล

เพิ่มเชื่อมั่น-ลดค่าใช้จ่าย

สำหรับความก้าวหน้าล่าสุดในเทคโนโลยีบล็อกเชน เช่น Cross-chain, Backend-as-a-Service (BaaS) และการประมวลผลข้อมูลที่มีการรักษาความเป็นส่วนตัว จะช่วยเพิ่มความสะดวกในการรับส่งข้อมูลอย่างปลอดภัยระหว่างระบบและแอพพลิเคชั่นต่างๆ นอกจากนี้ยังรองรับความร่วมมือหลากหลายรูปแบบที่เกิดขึ้นในกลุ่มอุตสาหกรรมและภูมิภาคต่างๆ ทั้งยังเสริมสร้างความเชื่อมั่น และลดค่าใช้จ่ายสำหรับทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง

แต่ทั้งนี้ แม้ว่าจะเล็งเห็นอนาคตที่สดใสสำหรับอุตสาหกรรมต่างๆ แต่แน่นอนว่าย่อมจะมีปัญหาท้าทายรออยู่เบื้องหน้าเช่นกัน การ์ทเนอร์ชี้ว่า การทดลองใช้งานบล็อกเชนทั่วโลกให้ผลลัพธ์ที่แตกต่างกันอย่างมากในแต่ละภาคธุรกิจ บางส่วนมีความก้าวหน้าที่เป็นรูปธรรมและจับต้องได้ แทนที่จะเป็นเพียงแค่การคาดการณ์ในเชิงทฤษฎี ปัจจุบัน บล็อกเชนยังคงอยู่ในระยะแรกของการพัฒนา และคาดว่าจะต้องพบเจออุปสรรคเพิ่มมากขึ้นในการใช้งานและการปรับใช้ในวงกว้าง 

“ถึงแม้ว่าผลกระทบในระยะยาวของสถานการณ์โควิด-19 ยังคงไม่แน่ชัด แต่ภารกิจสำคัญในปี 2564 และในปีต่อๆ ไปก็คือ การมองหาวิธีที่ดีที่สุดในการสร้างสมดุลระหว่างความสามารถในการปรับขนาดและความปลอดภัยบนเชน (Chain)”