“ฝ่ายค้าน”ล็อกเป้าซักฟอก “ประยุทธ์”-แก้โควิดพลาดทำเดือดร้อน

“ฝ่ายค้าน”ล็อกเป้าซักฟอก “ประยุทธ์”-แก้โควิดพลาดทำเดือดร้อน

“ฝ่ายค้าน”ล็อกเป้าซักฟอก “ประยุทธ์”-แก้โควิดพลาดทำเดือดร้อน ชี้ปมบ่อนส่งส่วย หัวหน้ารัฐบาลต้องรับผิดชอบ นัดหารือ 15 ม.ค. กำหนดพรรครับผิดชอบประเด็น

นายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย ในฐานะ ประธานคณะทำงานเตรียมการการอภิปรายไม่ไว้วางใจของพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงความคืบหน้าการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลว่า การอภิปรายไม่ไว้วางใจครั้งนี้จะมีประเด็นหลัก คือ การแก้สถานการณ์โควิดที่ผิดพลาดของรัฐบาล โดยเรื่องนี้เกี่ยวโยงไปทั้งการบริหารสถานการณ์ที่ผิดพลาดปล่อยให้มีการระบาดรอบใหม่ การบริหารเศรษฐกิจที่ผิดพลาดจนประชาชนได้รับความเดือดร้อน

 

รวมถึงเกี่ยวโยงไปถึงเรื่องความมั่นคงที่ปล่อยให้มีการลักลอบนำเข้าแรงงานผิดกฎหมายนำเชื้อเข้ามาและปล่อยให้มีบ่อนการพนันเป็นแหล่งแพร่เชื้อ ทั้ง 3 เรื่อง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ต้องรับผิดชอบ เพราะคุมทั้ง ศบค. คุมตำรวจทหาร และเป็นหัวหน้าทีมเศรษฐกิจเอง จะไปโทษคนอื่นไม่ได้ เพราะชัดเจนว่านายกฯบริหารล้มเหลวจนชาวบ้านเดือดร้อน ก่อนหน้านี้ตนเคยบอกปัญหาบ่อนไปแล้ว นายกฯบอกถ้ามีหลักฐานให้มาแจ้งตำรวจ ตนเอาหลักฐานไปบอกในสภาฯแล้ว แต่นายกฯก็ไม่ดำเนินการอย่างนี้จะถือว่าละเว้นหรือไม่

 

“เรื่องบ่อนนี้เรื่องส่วยเรื่องทุจริตชัดๆ หัวหน้ารัฐบาลปล่อยให้เป็นนี้ได้อย่างไร พร้อมกันนี้การอภิปรายประเด็นนี้ก็จะพ่วงรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องไปในแต่ละเรื่องด้วย ทั้งรมว.สาธารณสุข รมว.มหาดไทย รมว.แรงงาน เกี่ยวข้องกับใครเราจะอภิปรายทั้งหมด”

นายยุทธพงศ์ กล่าวว่า นอกจากเรื่องโควิดแล้วยังจะมีการอภิปรายเกี่ยวกับการทุจริตของรัฐบาลด้วย อาทิ โครงการอีอีซี และการต่อสัญญารถไฟสายสีเขียว ส่วนใครจะเป็นผู้อภิปรายนั้นคงต้องหารือกับพรรคร่วมฝ่ายค้านอื่นก่อนเพื่อดูเนื้อหาที่แต่ละพรรคจะอภิปรายว่ามีเรื่องไหนเกี่ยวโยงกันหรือไม่แล้วใครจะเป็นผู้รับผิดชอบ ซึ่งพรรคร่วมฝ่ายค้านจะมีการประชุมเรื่องนี้กันวันที่ 15 ม.ค.ที่จะถึงนี้ แล้วจะยื่นญัตติสัปดาห์สุดท้ายของเดือน ม.ค. หลังจากนั้นเป็นหน้าที่ของรัฐบาลว่าจะให้อภิปรายเมื่อไหร่เพราะฝ่ายค้านพร้อมอยู่แล้ว

ด้าน พล.ท.ภราดร พัฒนถาบุตร เลขานุการคณะกรรมการกิจการพิเศษพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า วิกฤติโควิด-19 เมื่อรัฐบาลเน้นใช้พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ เป็นเครื่องมือหลักในการแก้ไขปัญหา เจ้าภาพการจัดการจึงเป็นฝ่ายความมั่นคง แต่หน่วยงานความมั่นคงกลับเป็นต้นเหตุการแพร่ระบาดเสียเอง ที่ปล่อยปละละเลยให้แรงงานข้ามชาติผิดกฎหมายเข้ามาแพร่เชื้อในประเทศ กับละเลยให้เกิดบ่อนการพนัน

 

ซึ่งความย่อหย่อนดังกล่าวถูกประชาชนครหาว่าเป็นเพราะเจ้าหน้าที่ไปรับส่วย แทนที่จะเร่งกู้ภาพพจน์ ระดมใช้ทรัพยากรต่างๆ ของกองทัพเข้ามาคลี่คลายวิกฤติโควิด เช่นมอบพื้นที่และสถานที่หน่วยทหารไปช่วยเหลือพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวดใช้เป็นโรงพยาบาลสนาม พร้อมจัดบุคลากรทางการแพทย์และกำลังพลของกองทัพเข้าร่วมสนับสนุนอย่างทันท่วงทีก็ไม่กระทำกัน

 

ทั้งนี้จึงถูกมองว่าเป็นกองทัพที่เหินห่างประชาชน การทำเรื่องนี้ให้เป็นรูปธรรมต้องเริ่มด้วยการขับนายกฯสืบทอดอำนาจ โควิดมิอาจหยุดศรัทธาประชาธิปไตย การชุมนุมใหญ่รูปแบบใหม่ๆ ของคณะราษฎรจะเกิดขึ้นอีกในเร็ววันนี้ และต่อเนื่องจนกว่าจะบรรลุข้อเรียกร้อง