งานเข้า! รพ.วารินชำราบ-สว่างวีระวงศ์ สั่งกักตัว 36 จนท. คาดพ่อติดโควิดจากลูกมาเยี่ยมปีใหม่

งานเข้า! รพ.วารินชำราบ-สว่างวีระวงศ์ สั่งกักตัว 36 จนท. คาดพ่อติดโควิดจากลูกมาเยี่ยมปีใหม่

ผู้ป่วยโควิดรายที่ 3 ของอุบลฯ พ่นพิษ จนท.รพ. วารินชำราบ-สว่างวีระวงศ์ ต้องกักตัวกว่า 36 คน คาดพ่อติดโควิดจากลูกทำงานบางพลี มาเยี่ยมปีใหม่

ที่สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดอุบลราชธานี นายสฤษดิ์ วิฑูรย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานี และประธานกรรมการโรคติดต่อจังหวัดแถลงผลการตรวจพบผู้ป่วยรายที่ 3 เป็นชายอายุ 62 ปี เป็นชาวบ้านตำบลสว่าง อ. สว่างวีระวงศ์ มีอาชีพขายผักตามตลาดนัดในอำเภอสว่างวีระวงศ์ มีอาการไอ หอบเหนื่อยมา 1 วัน และค่ำวันที่ 8 ม.ค. เข้ารักษาตัวเบื้องต้นที่โรงพยาบาลอำเภอสว่างวีระวงศ์ และถูกส่งต่อมาที่โรงพยาบาลวารินชำราบ

เช้าวันที่ 9 ม.ค. แพทย์สงสัยจะมีอาการป่วยติดเชื้อโควิด 19 จึงนำเข้าห้องแยกโรค พร้อมเก็บหาเชื้อส่งตรวจ กระทั่งดึกผลยืนยันพบเชื้อโควิด 19 และสายของวันนี้ (10 ม.ค.) ได้ย้ายไปรักษาตัวที่โรงพยาบาลสรรพสิทธิประสงค์ เนื่องจากมีอายุมาก มีโรคประจำตัวเป็นความดัน เบาหวาน ไตวายเรื้อรัง น้ำท่วมปอดต้องเข้ารับการตรวจกับแพทย์เป็นประจำ

อาการล่าสุดช่วงเที่ยงวันนี้ ยังรู้สึกตัวดี หายใจ 14 ครั้งต่อนาที ไม่หอบ อ็อกซิเจนในเลือด เพิ่มขึ้นจาก 90 เป็น 96 ต่อจากนี้ ต้องเฝ้าระวังจะมีอาการใดแทรกซ้อนหรือไม่

สำหรับประวัติเสี่ยงการติดเชื้อคือ ช่วงวันที่ 26 ธ.ค. 2563 ถึงวันที่ 1 ม.ค. 2564 ลูกชายและครอบครัว ซึ่งทำงานอยู่บริษัทรถยนต์ในอำเภอบางพลี จ.สมุทรปราการ เดินทางกลับมาเยี่ยมและพักที่บ้าน ระหว่างนั้นผู้ป่วยยังไปขายผักตามปกติ และวันที่ 7 ม.ค. ไปร่วมงานแต่งที่ตำบลโพธิ์ศรี อ.พิบูลมังสาหาร และเริ่มป่วยในวันที่ 8 ม.ค. ที่ผ่านมา

ทีมสอบสวนโรค จึงได้โทรศัพท์แจ้งบุตรชายและครอบครัวที่เดินทางมาเยี่ยมในช่วงปีใหม่ให้ไปรับการตรวจหาเชื้อในภูมิลำเนาที่อยู่ ส่วนภรรยา รวมกับคนในครอบครัว 4 คน เจ้าหน้าที่โรงพยาบาลอำเภอวารินชำราบ 26 คน รวมทั้งผู้ป่วยที่มานอนรักษาตัวด้วยกัน 5 คน และเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลอำเภอสว่างวีระวงศ์ 10 ให้กักตัวดูอาการเป็นเวลา 14 วัน

สำหรับผู้สัมผัสเสี่ยงต่ำตามไทม์ไลน์ของผู้ป่วยที่เดินทางไปขายผัก ร่วมทั้งงานแต่งรายงานตัวกับเจ้าหน้าที่สาธารณสุขและ อสม. ใกล้บ้านเพื่อเฝ้าสังเกตอาการในระยะนี้ด้วย

สำหรับจังหวัดอุบลราชธานี พบผู้ป่วยจากการระบาดรอบใหม่จำนวน 2 คน โดยรายแรกเป็นชายวัย 47 ปี เป็นพ่อค้าอาหารทะเล ติดเชื้อจากตลาดทะเลไทย จ.สมุทรสาคร เข้ารักษาตัวที่โรงพยาบาลอำเภอวารินชำราบเมื่อวันที่ 24 ธ.ค. ปัจจุบันหายดีออกจากโรงพยาบาลกลับไปใช้ชีวิตตามปกติเมื่อวันที่ 8 ม.ค.ที่ผ่านมา

ส่วนรายที่สองเป็นนักท่องเที่ยวชายอายุ 39 ปี เดินทางมาจากจังหวัดนนทบุรี เพื่อมาร่วมเคาท์ดาวน์กับเพื่อนที่อำเภอนาตาล เมื่อวันที่ 31 ธ.ค. แต่ก่อนเดินทางมาเข้ารับการตรวจเชื้อจากโรงพยาบาลในจังหวัดนนทบุรี เมื่อผลตรวจยืนยันติดเชื้อ จึงเข้ารักษาตัวที่โรงพยาบาลประจำอำเภอนาตาล อาการไม่น่าเป็นห่วง ปัจจุบันยังรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลดังกล่าว ซึ่งทั้งสองรายเป็นการติดเชื้อลักษณะนำเข้ามาจากต่างจังหวัด

ส่วนรายล่าสุดนี้ นับเป็นรายแรกที่ติดเชื้อภายในจังหวัด จากญาติที่เดินทางมาจากกรุงเทพฯ ช่วงเทศกาลปีใหม่ แล้วนำเชื้อมาแพร่ให้

นายสฤษดิ์ ระบุว่า ขณะนี้ จังหวัดอุบลราชธานี ยังใช้มาตรการควบคุมการรวมตัวของคนจำนวนมาก เช่นการจัดงานที่มีคนเกิน 50 คน ต้องแจ้งให้ผู้ปกครองท้องที่ทราบ แต่ยังไม่มีการสั่งปิดสถานบริการแต่อย่างใด แต่กำชับให้เปิดปิดตามเวลา เพื่อลดเวลาในการพบปะ และได้กำชับให้ตามตลาดมีการตั้งจุดล้างมือ และเข้มงวดการคัดกรองให้มากขึ้น เพื่อป้องกันการระบาดของเชื้อโรคติดต่อนี้

ด้านนายแพทย์สุวิทย์ โรจนศักดิ์โสธร นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดอุบลราชธานี กล่าวถึงผู้ป่วยรายนี้ ขอให้ประชาชนที่อยู่ตามไทม์ไลน์ของผู้ป่วยพบแพทย์ หรือเจ้าหน้าที่สาธารณสุข และ อสม.เพื่อรับการประเมินความเสี่ยงการติดโรค ถ้าอยู่ในกลุ่มเสี่ยงสูงจะได้ตรวจหาเชื้อให้ทันที แต่ผู้เสี่ยงต่ำจะให้เฝ้าสังเกตดูอาการ แต่ทั้งนี้ ทุกคนต้องกักตัวอยู่ที่บ้านก่อน หากจำเป็นต้องออกจากบ้านให้สวมหน้ากากตลอดเวลา แต่ดีที่สุดคือให้อยู่กับบ้านไปก่อน