'H&M' เปลี่ยนขยะขวด 'พีอีที' ตามชายหาด 71 ตัน เป็นเสื้อน้อง

'H&M' เปลี่ยนขยะขวด 'พีอีที' ตามชายหาด 71 ตัน เป็นเสื้อน้อง

“H&M” ชวนร่วมกันรักษ์ทะเลและลดขยะอีกครั้ง กับคอลเลคชั่นเสื้อผ้าเด็กใหม่ล่าสุดที่เปลี่ยนขยะขวดพลาสติก “พีอีที” ตามชายหาด ให้กลายเป็นเสื้อผ้าน้องน้อย

จากภาพ... ดูแล้วก็เหมือนเสื้อผ้าปกติทั่วไป แต่ต้องกล่าวว่า...เป็นเรื่องดีที่ดูเหมือนเสื้อผ้าทั่วไป เพราะใส่ได้จริง แต่จริงๆ แล้วเสื้อผ้าที่คุณกำลังเห็นในหน้าเพจนี้ทำจาก ขวดพลาสติกพีอีที แต่เราสามารถใช้เสื้อผ้าเหล่านี้ได้เหมือนการใส่เสื้อผ้าปกติที่ใช้ในชีวิตประจำวัน

161027250438

เสื้อผ้าจากโปรเจค bottle2fashion อีกหนึ่งคอลเลคชั่นเพื่อการผลิตแบบยั่งยืน (sustainable production)

คอลเลคชั่นที่เห็นนี้ถือเป็นอีกหนึ่งการทำงานของแบรนด์แฟชั่น H&M (เอช แอนด์ เอ็ม) ที่เดินหน้าและมุ่งมั่นทำงานเพื่อให้เกิด การผลิตแบบยั่งยืน (sustainable production) ในด้านการใช้ทรัพยากรให้เกิดประโยชน์สูงสุดในกระบวนการผลิตงานแฟชั่น

ปีที่แล้ว H&M ก็ได้สานต่อแนวคิด การผลิตแบบยั่งยืน ด้วยการวางจำหน่ายคอลเลคชั่น CONSCIOUS Exclusive Autumn/Winter 2020 คอลเลคชั่นในแคมเปญ CONSCIOUS Exclusive ซึ่งเป็นแคมเปญที่ตั้งขึ้นมาเพื่อถ่ายทอดความงามจากวัสดุเหลือใช้ด้วยแนวคิด Beauty from Waste คือการเปลี่ยน วัสดุเหลือใช้-ของเหลือทิ้ง ด้วยนวัตกรรมสมัยใหม่ ให้กลายเป็น ‘เส้นใยผ้า’ สำหรับการนำมาสร้างสรรค์เสื้อผ้าแฟชั่นให้กับหนุ่มสาวหัวใจรักษ์โลก

161026987888

เสื้อผ้าจากโครงการ bottle2fashion ผลิตจากเส้นใยโพลีเอสเตอร์จากขวด PET เก็บจากชายหาด

มาปีนี้ H&M ประเดิมแนวคิด การผลิตแบบยั่งยืน ไปสู่ เสื้อผ้าสำหรับเด็ก ให้เด็กๆ ได้มีส่วนร่วมและมีโอกาสภูมิใจกับการรักษ์โลกเมื่อต้องการแต่งตัว ด้วยการผนึกกำลังกับ Danone AQUA (ดานอน อะควา) บริษัทผลิตน้ำดื่มบรรจุขวดแบรนด์ยอดนิยมในประเทศอินโดนีเซีย โดยร่วมกันสร้างสรรค์โปรเจค bottle2fashion ซึ่งเป็นโครงการ เก็บขยะขวดพลาสติกตามชายหาดประเทศอินโดนีเซีย มารีไซเคิลเป็นเส้นใยโพลีเอสเตอร์ เป็นโครงการที่เริ่มมาตั้งแต่ปีค.ศ.2017

ครั้งนี้ โปรเจค bottle2fashion รวบรวมและรีไซเคิลขวดพลาสติกพีอีทีที่เก็บได้จากชายหาดของประเทศอินโดนีเซีย ได้กว่า 3.5 ล้านขวด มาผลิตเป็น เส้นใยโพลีเอสเตอร์ที่มาจากพลาสติกรีไซเคิล ผสมผสานกับ ฝ้ายออร์แกนิค และ ฝ้ายรีไซเคิล แล้วสร้างสรรค์ขึ้นเป็นเสื้อผ้าเด็กของ H&M ในคอลเลคชั่นรักษ์ทะเลล่าสุดนี้ ทั้งดูน่ารัก ใส่สบาย เหมาะกับทุกโอกาส มีให้เลือกหลากหลายเฉดสีและสไตล์ตั้งแต่ เสื้อฮูดดี้ กางเกงจ็อกเกอร์ และ เสื้อแขนยาว ตกแต่งด้วยรายละเอียดสุดน่ารัก เช่น การทวิสต์ผ้า คัลเลอร์บล็อก ความยาวแบบคร็อป และผ้ามัดย้อม

161027004219

สเวตเตอร์มีฮูดสีเหลืองดอกทานตะวัน

ส่วนเฉดสีที่ H&M เลือกใช้ในเสื้อผ้าเด็กคอลเลคชั่นรักษ์ทะเลนี้เป็นเฉดสีที่ดูสดใส ได้แก่ สีเขียวสด สีเหลืองดอกทานตะวัน สีฟ้าสด สีชมพู และ สีลาเวนเดอร์ ร่วมกับสีคลาสสิกอย่าง สีดำ เทา น้ำตาล และน้ำเงินเข้ม เพื่อมอบความสดใสและความสนุกสนานกับการเลือกสีสันสำหรับการแต่งตัวให้เด็กๆ เริ่มวางจำหน่ายแล้วตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไปทั้งในร้าน H&M และออนไลน์ที่ th.hm.com

161027011258

มีรายละเอียดผูกโบเพิ่มความน่ารักให้เสื้อผ้าเด็ก

161027035427

ปักรูปหัวใจสีชมพูที่อกเสื้อนอกเหนือจากโบเล็กๆ ที่ชายเสื้อ

สำหรับคอลเลคชั่นนี้ เราเน้นเสื้อผ้าที่เปิดโอกาสให้เด็กๆ ได้สนุกสนานกับชีวิตในวัยเด็กอย่างเต็มที่ ทั้งน่ารัก ใส่สบาย สร้างความมั่นใจ ไม่ว่าจะเป็นฮูดดี้ กางเกงจ็อกเกอร์ หรือเสื้อแขนยาว เสื้อผ้าเหล่านี้สามารถแม็ตช์กันได้และเรามีสีสันให้เลือกมากมายเพื่อให้เข้ากับเสื้อผ้าที่มีอยู่แล้ว ดิฉันชอบเห็นเด็กๆ เลือกเสื้อผ้าเอง และหวังว่าพวกเขาจะได้เรียนรู้เกี่ยวกับโปรเจค bottle2fashion ไปพร้อมๆ กันด้วยโซเฟีย เลิฟสเต็ท (Sofia Löfstedt) หัวหน้าฝ่ายออกแบบเสื้อผ้าเด็กของ H&M กล่าวถึงคอลเลคชั่นที่ H&M ร่วมงานกับ ดานอน อะควา ในโปรเจค bottle2fashion 

161027231973

จากขยะชายหาดสู่ "เสื้อผ้าเด็ก" แล้ววนกลับสู่โครงการเสื้อผ้าใช้แล้วรีไซเคิล

ขณะที่ เนลลี ลินเดอเบิร์ก (Nellie Lindeborg) ผู้รับผิดชอบและคัดสรรวัสดุเสื้อผ้าที่ยั่งยืนของ H&M ให้ความเห็นว่า "เราต้องการช่วยให้ชายหาดและมหาสมุทรสะอาดยิ่งขึ้น โปรเจค bottle2fashion เป็นก้าวสำคัญในการมุ่งสู่เศรษฐกิจหมุนเวียนและความร่วมมือของ H&M กับองค์กรอื่นๆ เราชุบชีวิตให้กับขวดพลาสติกที่ถูกทิ้งเพื่อนำมารีไซเคิลเป็นเส้นใยโพลีเอสเตอร์ ซึ่งก่อให้เกิดประโยชน์ในหลายด้าน ทั้งช่วยพัฒนาสิ่งแวดล้อม เศรษฐกิจ และสังคมในประเทศอินโดนีเซีย ยิ่งไปกว่านั้นยังช่วยโลกและผู้บริโภคของเราอีกด้วย เมื่อเด็กๆ โตจนใส่เสื้อผ้าเดิมไม่ได้แล้ว เราสนับสนุนให้นำเสื้อผ้าเก่ากลับมาให้เราในโครงการเก็บเสื้อผ้าใช้แล้วเพื่อนำมารีไซเคิล"

161027078293

ภาพประชาสัมพันธ์โครงการ bottle2fashionจากขวด PET ที่เป็นขยะตามชายหาด ช่วยกันเก็บกลับมาแปลงโฉมเป็นเสื้อผ้าเด็กโดย H&M

เช่นเดียวกับ ราธิ แองกรานี (Ratih Anggraeni) ผู้จัดการอาวุโสฝ่ายพัฒนาบรรจุภัณฑ์อย่างยั่งยืนของ Danone Indonesia ให้ความเห็นว่า โปรเจค bottle2fashion ที่ร่วมมือกับ H&M ในซีซั่นนี้ ทำให้ ดานอน อะควา สามารถเก็บขวดพลาสติกพีอีทีได้กว่า 71 ตัน จากชายหาดเคปุลาอวน เซริบู และย่านบันดุง เป็นการแสดงให้เห็นถึงความมุ่งมั่นของเราในการป้องกันไม่ให้ขยะพลาสติกหลุดเข้าสู่ท้องทะเล เป็นส่วนหนึ่งของกิจกรรม #BijakBerplastik”

ความร่วมมือระหว่าง H&M และ ดานอน อะควา ยังเป็นการขานรับนโยบายของ รัฐบาลอินโดนีเซีย ด้วยเช่นกันในการพยายาม ลดมลภาวะทางทะเล และ สร้างอาชีพให้แก่คนในประเทศ โดยการเก็บขวดพลาสติกมาทำความสะอาด และบดเป็นชิ้นเล็กๆ เพื่อนำมารีไซเคิลเป็นใยโพลีเอสเตอร์

ที่สำคัญ..เป็นการป้องกันไม่ให้ขยะพลาสติกลงไปถึงท้องทะเลที่จะกลายเป็นความเสียหายทั้งสิ่งแวดล้อมและฆ่าสิ่งมีชีวิตในทะเล

* * *