“เทพไท”ชี้คิดค่ารักษาผู้ป่วยโควิดลอบเข้าเมืองขัดรัฐธรรมนูญ

“เทพไท”ชี้คิดค่ารักษาผู้ป่วยโควิดลอบเข้าเมืองขัดรัฐธรรมนูญ

“เทพไท”ชี้คิดค่ารักษาผู้ป่วยโควิดลอบเข้าเมืองขัดรัฐธรรมนูญ แนะ “อนุทิน” คิดให้รอบคอบ เสี่ยหนู"คิดให้รอบคอบ ระบุต้องรักษาทุกคนตามหลักมนุษยธรรม

นายเทพไท เสนพงศ์ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงแนวความคิดของนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.สาธารณสุข ที่จะยกเลิกการรักษาฟรีให้คนที่ลักลอบเข้าเมืองและติดเชื้อโควิด-19 ด้วย ว่า กรณีดังกล่าว ถ้าจะยึดหลักการที่ว่าใครทำผิดแล้วจะต้องรับผิดชอบนั้น ก็เป็นเรื่องที่ถูกต้องตามความรู้สึกของคนทั่วไป  แต่สำหรับคนไทย การรักษาพยาบาลเป็นสิทธิขั้นพื้นฐาน ที่บัญญัติไว้ในรัฐธรรมนูญ มาตรา 47 ซึ่งได้บัญญัติว่า “บุคคลย่อมมีสิทธิได้รับบริการสาธารณสุขของรัฐ บุคคลผู้ยากไร้ย่อมมีสิทธิได้รับบริการสาธารณสุขของรัฐโดยไม่เสียค่าใช้จ่ายตามที่กฎหมายบัญญัติ บุคคลย่อมมีสิทธิได้รับการป้องกัน และขจัดโรคติดต่ออันตรายจากรัฐ โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย”

ดังนั้นถ้ารัฐบาลปฏิเสธการรักษาพยาบาลหรือผลักภาระให้กับผู้ป่วย ก็จะมีปัญหาตามมามากมาย ถ้าผู้ป่วยเหล่านั้นมีฐานะเป็นคนยากจน ไม่มีกำลังเงินในการใช้จ่ายรักษาพยาบาล ก็อาจจะถึงแก่ชีวิตได้ และอาจจะทำให้การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 แพร่กระจายออกไปยังบุคคลอื่นๆ ซึ่งจะเกิดผลเสียมากกว่าผลดี เป็นการได้ไม่คุ้มเสีย ถ้านายอนุทินจะผลักดันแนวความคิดนี้จริง

“อยากให้แยกแยะพฤติกรรมของบุคคลออกจากกัน ระหว่างการทำผิดจากบ่อนการพนัน และการหลบหนีเข้าเมือง กับสิทธิขั้นพื้นฐานตามรัฐธรรมนูญและหลักมนุษยธรรม อีกทั้งอยากให้คิดอย่างรอบคอบถึงผลเสียที่ตามมาในหลายด้าน ซึ่งรัฐบาลจะต้องเลือกระหว่างความถูกต้องกับความถูกใจ จะต้องชั่งน้ำหนักให้ดีว่าจะเลือกแนวทางไหนดีกว่ากัน”