สหรัฐยกเลิกข้อจำกัดด้านการติดต่อกับรัฐบาลไทเป

สหรัฐยกเลิกข้อจำกัดด้านการติดต่อกับรัฐบาลไทเป

กระทรวงต่างประเทศของสหรัฐ ยุติการใช้มาตรการจำกัดด้านการติดต่อกับเจ้าหน้าที่ของรัฐบาลไต้หวัน คาดสร้างความไม่พอใจให้จีนอย่างรุนแรง ก่อน“โจ ไบเดน” สาบานตนรับตำแหน่งประธานาธิบดี 20 ม.ค.นี้

นายไมค์ ปอมเปโอ รมว.กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ ประกาศเมื่อวันเสาร์(9ม.ค.) ว่ารัฐบาลวอชิงตันยกเลิกข้อจำกัดทั้งหมด เกี่ยวกับการติดต่อระหว่างเจ้าหน้าที่รัฐของสหรัฐกับไต้หวัน โดยให้เหตุผลว่า เงื่อนไขดังกล่าวใช้มานานหลายทศวรรษ นับตั้งแต่สหรัฐกับรัฐบาลปักกิ่งสถาปนาความสัมพันธ์กัน บนหลักการจีนเดียวเมื่อปี 2522 เพื่อเอาใจพรรคคอมมิวนิสต์จีน

อย่างไรก็ตาม การเคลื่อนไหวนี้ของกระทรวงต่างประเทศสหรัฐ ถูกมองว่าเป็นกลยุทธ์ของรัฐบาลภายใต้การนำของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ที่กำลังจะหมดวาระ เพื่อสร้างความยุ่งยากให้กับรัฐบาลชุดใหม่ของนายไบเดน ที่กำลังเข้ารับตำแหน่งอย่างเป็นทางการ ในวันที่ 20 ม.ค.นี้

นอกจากนี้ ความเคลื่อนไหวล่าสุดนี้ ยังเกิดขึ้นเพียงไม่กี่วัน หลังจากกระทรวงการต่างประเทศจีนเตือนว่าสหรัฐต้องชดใช้อย่างสาสม ในกรณีที่นางเคลลีย์ คราฟต์ เอกอัครราชทูตสหรัฐประจำสหประชาชาติ ( ยูเอ็น ) เตรียมเดินทางเยือนกรุงไทเปอย่างเป็นทางการ ระหว่างวันที่ 13 ถึง 15 ม.ค.นี้ โดยมีกำหนดเข้าพบหารือกับประธานาธิบดีไช่ อิง-เหวิน และนายโจเซฟ อู๋ รมว.กระทรวงการต่างประเทศของไต้หวัน