‘สลัดไก่ย่าง’ แบบไทย ‘อาหาร’ สุขภาพดีที่ ‘Farm Mu Café'

‘สลัดไก่ย่าง’ แบบไทย ‘อาหาร’ สุขภาพดีที่ ‘Farm Mu Café'

หมูหวานรู้สึกประทับใจทั้งสไตล์การตกแต่งร้าน และรสชาติ “อาหาร” อร่อย สุขภาพดี ใช้วัตถุดิบชุมชน ปลอดผงชูรส เจ้าของร้านบริการเอง จึงสมัครใจเป็นแฟนคลับ “Farm Mu Café’” วันนี้พาไปชิมเมนู “สลัดไก่ย่าง” แบบไทย รวมทั้งเมนูที่มาจาก “ปลาทู” แม่กลอง

161016106632_1

มาคราวหน้าคงต้องสั่ง "กุยช่ายไส้ทะลัก" อีกเป็นแน่แท้เพราะอร่อยโดนใจเหลือเกิน

มาเยือนร้าน “Farm Mu Cafe” วันนี้มีความรู้สึกอยากชิม กุยช่ายไส้ทะลัก ปกติแล้วหมูหวานไม่ค่อยลงทุนชิมเมนูนี้เนื่องจากหาอร่อยถูกใจยากมาก พอได้กัด “กุยช่าย” อุ่นจัดสัมผัสได้ถึงแป้งที่บางกรอบไม่อมน้ำมัน ไส้กุยช่ายแทบจะทะลักออกมา จัดว่าไส้แน่นมากๆ อีกคำลองตักน้ำจิ้มสูตรโบราณเพิ่มรสชาติที่ลงตัวมากๆ เรียกได้ว่าถ้านึกถึงหัวอกคนทำ กว่าจะปั้นกุยช่ายแป้งบางไส้เยอะไม่ให้แตกได้ก็ยากแล้ว แถมยังต้องทอดแบบแป้งกรอบไม่อมน้ำมันแล้วกุยช่ายยังไม่แตกยิ่งยากเข้าไปอีก หมูหวานว่า 4 ชิ้น 95 บาท ไม่แพงเลยนะ จะบอกให้

161016106563

"ข้าวผัดแมวร้องหิว" เป็นข้าวผัดกับน้ำมันกากหมู เวลารับประทานคลุกทุกอย่างรวมกันบีบมะนาว อร่อยจนต้องแปลงร่างเป็นแมวเหมียว

ด้วยความที่ชอบกิน “ปลาทู” มาก โดยเฉพาะ “ปลาทูแม่กลอง” หน้างอ คอหัก ช่วงหน้าหนาวยิ่งอร่อย หมูหวานและพวกพ้องลงมือสั่ง ข้าวผัดแมวร้องหิว เพราะเห็นว่าเป็นเมนูขายดีอันดับ 1 เป็นข้าวผัดกับกากหมู เสิร์ฟมากับเครื่องเคียงต่างๆ อย่างเช่น หอมแดงซอย , พริกขี้หนูซอย,ใบสะระแหน่ และมะนาว คลุกทุกอย่างเข้าด้วยกันแล้วบีบมะนาว โอ้โหแม่เจ้าประคุณรุนช่องเอ๊ย ขอแปลงร่างเป็นแมวเหมียวแป๊บหนึ่ง จานนี้หมูหวานขอแนะนำ

161016106632

"ยำขนมจีน" เป็นอีกเมนูที่หมูหวานประทับใจในความแซ่บเต็มอิ่มกับ "ปลาทู" สุดโปรด 

อีกจานที่พลาดไม่ได้อีกต่อไปก็คือ ยำขนมจีน ไปคนเดียวสั่งจานเดียวมีอิ่มจุก ราคาจานละ 150 บาทถือว่าคุ้มค่ามาก เส้นขนมจีนสดและปลาทูแน่นๆ รสชาตินัวๆ เสิร์ฟมาพร้อมกับไข่ต้มและ “ปลาทู” ทอดชิ้นใหญ่ บอกแล้วว่าชอบ “ปลาทู” มากเลยจัด ข้าวผัดน้ำพริกกะปิ  สำหรับคนที่ชอบ “น้ำพริกกะปิ” และชอบ “ปลาทู” รับรองฟินแน่ๆ

161016106627

"ข้าวผัดน้ำพริกกะปิ" ฟินๆกันไปเลยกับ"น้ำพริกกะปิ" กับ "ปลาทู" ทอดกรอบๆตัวโตๆ

161016106568

"สลัดไก่ย่างแบบไทย" ผักสลัดสดๆจากฟาร์มออแกนิค เสิร์ฟกับไก่ย่างส่วนน่องติดกับสะโพก 

161016106678

"ข้าวกระดูกหมูอบ" เมนูง่ายๆแต่ได้ลองแล้วติดใจแน่ๆ 

มาที่ร้าน “Farm Mu Cafe” ทุกครั้งจะต้องมีเพื่อนร่วมโต๊ะสั่ง ข้าวกระดูกหมูอบ ทางร้าน ตุ๋นซี่โครงหมูสไลด์ โดยนำไปหมักกับเครื่องเทศ พริกไทยดำ จนเข้าเนื้อแล้วตุ๋นจนนุ่ม เวลากัดเนื้อหลุดออกจากกระดูกอย่างง่ายดาย เสิร์ฟมากับน้ำจิ้มซีฟู้ดรสแซ่บ จานนี้ราคา 125 บาท อีกเมนูที่หมูหวานไม่เคยสั่งเองแต่แย่งเพื่อนตลอดก็คือ สปาเก็ตตีผัดปลาสลิด บอกเลยว่ารสชาติดีไม่มีที่ติ ปลาสลิดทางร้านเลือกมาดีรับรองปลอดสาร

161016106675

"สปาเก็ตตีผัดปลาสลิด" เป็นอีกจานที่ขอแนะนำ 

ตบท้ายด้วยของหวาน เครปส้มไอศกรีม แป้งเครปบางเฉียบ สอดไส้ไอศกรีมวานิลลาสกู้ปใหญ่แน่น ราดด้วยซอสส้มโฮมเมดสูตรพิเศษของทางร้าน จานนี้ราคา 185 บาท สั่ง ชาดอกบัว กับ เบอรี่ครัมเบิ้ล มาเสริมบารมีให้มื้อนี้จบสวย  Happy Ending มีความสุขกับอาหารอร่อย สุขภาพดี ใช้วัตถุดิบอย่างดีจากชุมชน แถมยังปลอดสารทุกชนิดรวมทั้งปลดจากผงชูรสอีกด้วย

161016106693

"พิซซ่า" เป็นเมนูเอาใจลูกค้าวัยรุ่น 

คุณลักษมี บุญทวีกิจ เจ้าของร้าน “Farm Mu Cafe” เล่าว่าเปิดบริการมาแล้ว  2 ปี เดิมเธอติดตามสามีไปทำงานที่ต่างประเทศนานกว่า 10 ปี ทำให้คิดว่าสิ่งที่น่าภูมิใจที่สุดก็คือ “อาหารไทย” ที่คนทั่วโลกชื่นชมและชื่นชอบ ทำให้เธอรู้สึกว่านี่เป็นวัฒนธรรมที่ต้องเก็บรักษาไว้ให้ดี แล้วต่อยอดให้คนรุ่นหลังได้รู้ว่า “อาหารไทย” มีความพิเศษอย่างไร

161016106734

คุณชมพู่- ลักษมี บุญทวีกิจ เจ้าของร้าน “Farm Mu Cafe”

“อาหารจานหนึ่งของไทยมีองค์ประกอบหลายอย่าง เช่นแกงหนึ่งถ้วยเราได้ทานตะไคร้ ใบมะกรูด ฯลฯ  เป็นสมุนไพรที่เข้าไปช่วยบำรุงร่างกายของเรา เป็นศาสตร์ของบรรพบุรุษเรา ต้องเก็บรักษาและถ่ายทอดต่อไปไม่อยากให้ถูกกลืนด้วยแฮมเบอร์เกอร์ หรืออาหารง่ายๆฉีกซองแล้วเอาเข้าปาก หรือไมโครเวฟ เป็นคนที่ชอบหาวัตถุดิบ แล้วมา Cook เคี่ยวน้ำซุป ทำอาหารให้ลูกทาน เขาก็จะมีสุขภาพที่ดีแก้มแดงกันทุกคน พอกลับเมืองไทยบังเอิญลูกพี่ลูกน้องมาเปิดคอมมูนิตี้มอลล์แห่งนี้ เขาอยากให้มีร้านอาหารคุณภาพดี ให้กับลูกค้าในย่านลาซาล และแบริ่ง ร้านนี้จึงอยากให้ลูกค้าเข้ามาแล้วได้ทานอาหารปลอดภัย  ราคาไม่แพงมาก มีที่มาของวัตถุดิบชัดเจน ภายใต้สถานที่นั่งสบาย ทันสมัย”

161016106821

บรรยากาศภายในร้านนั่งสบาย นั่งได้ทั้งวันไม่เบื่อ 

161016106778

"ชาดอกบัว" กับขนมต่างๆหลังอาหาร 

คุณชมพู่-ลักษมี เล่าว่า ผักสมุนไพรต่างๆมาจากฟาร์มออแกนิคของเพื่อนที่เคยอยู่สิงคโปรแล้วเกษียรณกลับเมืองไทยมาก่อน แล้วมาทำฟาร์มในฝัน ส่วนสมุนไพรไทยอย่างเช่นผักชีลาว โหระพา กะเพรา มะนาว พริก ต้นกล้วย (ปลูกเพื่อใช้ใบตองรองจานที่สะอาดปลอดภัย)ฯลฯ ปลูกที่บ้านของคุณชมพู่  เรียกได้ว่าวัตถุดิบในร้านทั้งหมดเลือกมาแล้วอย่างดีเช่น ใช้ข้าว Organic ใช้น้ำมันรำข้าว น้ำมันมะกอกในการปรุงอาหาร ความหวานมาจากน้ำตาลมะพร้าว น้ำตาลทรายแดง ความเค็มมาจากน้ำปลาหมักธรรมชาติจากสุโขทัย และดอกเกลือ พริก-ถั่วลิสง คั่วเอง พริกไทยดำจากจันทบุรี กุ้งแห้งปลอดสารจากชุมพร หมู-ไก่ เบทาโกร เส้นก๋วยเตี๋ยว-ขนมจีนไม่มีสารกันบูด เมล็ดกาแฟธรรมชาติคั่วสดจากเพชรบูรณ์ เครื่องดื่มทุกชนิดไม่ใส่นมข้นหวานใช้นมสด 100 เปอร์เซ็นต์เป็นต้น

161016106792

เครปส้มไอศกรีม แป้งเครปบางเฉียบ สอดไส้ไอศกรีมวานิลลา

“ข้าวสารทุกเม็ดเป็น Organic เราซื้อจากชุมชนที่ชื่อว่า “ทำธุรกิจ” รับซื้อข้าวจากเกษตรกรที่ปลูกข้าวออแกนิค กว่าจะปลูกได้ไม่ใช่เรื่องง่ายๆ คนที่ทำอินทรีย์ต้องมีความมุ่งมั่นจริงๆ ยอมขาดทุนหลายปีกว่าจะมีผลผลิตออกมา  เราไม่ได้มองว่าราคาจะถูกหรือแพงกว่า แต่มองว่าเราอยากให้ลูกค้าได้กินของดี เราได้ช่วยคนที่เขาตั้งใจจะทำของดีๆ ให้เขาอยู่ได้ ถ้าเราช่วยอุดหนุน SME เล็กๆ จะทำให้เขาเติบโตอย่างมั่นคง เราเป็นร้านเล็กๆที่อยากช่วยสังคมบ้าง ก็เลยไปตลาดซื้อของที่หัวตะเข้บ้าง อุดมสุขบ้าง อยากให้ฟันเฟืองเล็กๆหมุนได้อย่างมั่นคง มันเป็นความสุขที่เราสัมผัสได้ แค่นี้ก็พอแล้วค่ะ”

161016106795

"เบอรี่ ครัมเบิ้ล" หวานน้อยอร่อยหนัก 

นอกจากอาหารและขนมอร่อยๆแล้วยังมีสมูทตี้ที่ให้ความรู้สึกดีๆอย่างเช่นเมนู  ชะลอวัย ทางร้านได้นำลูกหม่อน หรือมัลเบอรี่มาปั่นกับกล้วยหอม ซึ่ง” ลูกหม่อน” มีคุณค่าทางวิตามินมากมาย มีสารต้านอนุมูลอิสระ

161016106682

สมูทตี้ชื่อ "ชะลอวัย" ดื่มแล้วสดใสมีสารต้านอนุมูลอิสระจาก "ลูกหม่อน"

อีกเมนูชื่อ ลดพุง เป็นสับปะรดปั่นกับใบโหระพา ช่วยบำรุงธาตุในร่างกาย สับปะรดมีกากใยอาหาร ถือว่าเป็นเทคนิคให้คนทานผักและผลไม้มากขึ้น สมูทตี้ที่วัยรุ่นชื่นชอบคือ ผิวสวย เป็นน้ำแอปเปิล ผสมแครอท ปั่นออกมาได้สีนวลๆเอาใจวัยรุ่นให้ดื่มง่ายๆ ส่วนขนมเบเกอรี่ต่างๆ เพื่อนของเจ้าของร้านทำเองอย่างดี รสหวานน้อยใช้วัตถุดิบดีเช่นเนยจริง ไม่ใช้ไขมันทรานซ์ ทว่า “สโคน” เจ้าของร้านทำเองกับมือนะจ๊ะ

161016106632_2

สมูทตี้แก้วนี้ชื่อว่า "ลดพุง" อยากรูปร่างดีต้องแก้วนี้เลย 

161016106747

สมูทตี้แก้วนี้ชื่อว่า "ผิวสวย" ดื่มง่ายเหมาะกับวัยรุ่น

ช่วง “โควิด-19” ระบาดครั้งแรก ทางร้าน “Farm Mu Cafe” มีบริการพิเศษส่งอาหารให้ลูกค้าในซอยลาซาล และแบริ่ง “ฟรี”  วันนี้ระบาดรอบ 2 ยังคงคอนเซ็ปต์เดิม ทว่าทางร้านมีโต๊ะนั่งรับประทานในร้าน 4-5 โต๊ะ เพื่อไม่ให้แออัดเกินไปยอมรับว่า “โควิด-19”รอบนี้มีความต่างคือ คนไม่เวิร์คฟอร์มโฮม 100 เปอร์เซ็นต์ ยอดขายเดลิเวอรี่ไม่เยอะเท่ารอบแรก ส่วนใหญ่จะสั่งมื้อเย็นมากกว่า ทั้งนี้ก็ถือว่าได้รับผลกระทบเช่นกันบ้างครั้งก็รู้สึกเหนื่อย พยายามหาพลังงานดีๆ เพื่อให้ตัวเองมีแรงสู้ต่อไปให้ได้ หมูหวานก็ขอเป็นกำลังใจให้นะคะ

161016106852

สำหรับใครที่ต้องการจะไปอร่อยแบบสุขภาพดีมีเรื่องราว เชิญได้ที่ร้าน “Farm Mu Cafe”  อยู่ในโครงการดาดฟ้ามาร์เก็ตปาร์ค ชั้น 1 ถนนลาซาล แขวงบางนาใต้ เขตบางนา กรุงเทพฯ เปิดบริการทุกวันตั้งแต่เวลา 10.00-21.00 น. มีเมนูใหม่ “ล้อมวงกินข้าวต้มกุ้ย” เสิร์ฟลูกค้าที่ชอบ “ข้าวต้มกุ้ย” ตั้งแต่ 08.00-21.00 น. โทร. 02-117-1048 และ 091-003-9159 F: @farmmucafe / Line: @farm_mu  / IG: @farmmucafe