รู้จัก 'ไท้ส่วยเอี้ย' ประจำปี 2564 ก่อนแก้ชง 'ตรุษจีน'

รู้จัก 'ไท้ส่วยเอี้ย' ประจำปี 2564 ก่อนแก้ชง 'ตรุษจีน'

"ตรุษจีน" 2564 ชวนรู้ต้นกำเนิด "ไท้ส่วยเอี้ย" เทพแห่งการคุ้มครองดวงชะตาตามความเชื่อของชาวจีน พร้อมตำนาน "ขุนพลเอี่ยสิ่งไต่เจียงกุง" เทพเจ้าไท้ส่วยเอี้ย ประจำปี 2564

ทำไม? ต้อง "แก้ชง" กับเทพเจ้า "ไท้ส่วยเอี้ย"  กรุงเทพธุรกิจออนไลน์จะพาไปหาคำตอบเรื่องนี้กัน แต่ก่อนอื่นต้องย้อนดูที่มาและต้นกำเนิดขององค์ไท้ส่วยเอี้ยกันก่อน ว่ากันว่าความเชื่อเกี่ยวกับเทพองค์นี้เริ่มต้นจากชาวจีนที่นับถือลัทธิเต๋า พวกเขามีความเชื่อว่าเทพเจ้าไท้ส่วยสามารถคุ้มครองดวงชะตาของพวกเขาให้แคล้วคลาด ปลอดภัย มีชีวิตราบรื่น และปราศจากโรคภัยทั้งปวงได้

  • "ไท้ส่วยเอี้ย" คือใคร? ทำไมมีถึง 60 องค์

จริงๆ แล้ว “ไท้ส่วยเอี้ย” เป็นทั้งชื่อเทพเจ้าและเป็นชื่อของดวงดาวด้วย เหตุเพราะไท้ส่วยจะมีการเดินทางโคจรมาใหม่ทุกปี ปีละ 1 องค์ หรือ 1 ดวง สลับหมุนเปลี่ยนเวียนกันไป โดยจะมาปรากฏทั้งหมด 60 องค์ต่อ 5 รอบปีนักษัตร

หากมองเฉพาะความหมายที่เป็นเทพ ไท้ส่วยถือเป็นเทพเจ้าคุ้มครองดวงชะตาชีวิต ตามหลักโหราศาสตร์จีน ทำหน้าที่ควบคุมดูแลความดีความชั่วประจำปีของมวลมนุษย์ และยังเป็นเทพเจ้าอันเก่าแก่ของจีนได้รับความเคารพศรัทธามากว่า 3,000 ปี หากเทียบกับความเชื่อของคนไทยพุทธก็คล้ายๆ กับพระประจำวันเกิดนั่นเอง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

161018381295

  • ไท้ส่วยเอี้ย และความเชื่อของคนจีน 

ชาวจีนที่นับถือลัทธิเต๋าเชื่อกันว่า เทพเจ้าไท้ส่วยเป็นเทพเจ้าที่ใกล้ชิดกับการกระทำทั้งดีชั่วของมนุษย์มากที่สุด ท่านจึงสามารถดลบันดาลบรรเทาโทษภัยให้น้อยลง หรือขจัดเภทภัยได้ ท่านได้รับบัญชามาจากสวรรค์ในการทำหน้าที่ตรวจตราดูแลความดีความชั่วของมนุษย์ในแต่ละรอบปี และยังมีความผูกพันกับอายุขัยของแต่ละคนอีกด้วย อิทธิฤทธิ์ของท่านมีผลโดยตรงกับมนุษย์ ดังนั้นผู้ที่ต้องการขจัดปัดเป่าภัยพิบัติต่างๆ จึงนิยมบูชาเทพเจ้าไท้ส่วยด้วยการ "ไหว้เจ้า" ในช่วงตรุษจีนทุกปี

161018381473

  • ทำไมต้อง "ไหว้แก้ชง" กับเทพเจ้าไท้ส่วยเอี๊ย?

ตามหลักโป๊ยยี่สี่เถี่ยวหรือ "โหราศาสตร์จีน" กล่าวเอาไว้ว่าดวงชะตาชีวิตของคนเราจะเปลี่ยนแปลงไปทุกปี ดวงชะตาของคนเกิดปีนักษัตรต่างๆ ทั้ง 12 นักษัตร จะมีความสัมพันธ์กับนักษัตรในปีนั้นๆ มีทั้ง "ดี" เรียกว่า "ฮะ" คือส่งเสริม และ "ไม่ดี" เรียกว่า"ชง" คือปฏิปักษ์

ถ้าปีใดนักษัตรส่งเสริมกัน ก็จะทำให้เจ้าชะตาชีวิตของคนๆ นั้น มีความเจริญรุ่งเรือง ทำอะไรก็จะประสบความสำเร็จ แต่ถ้าปีใดเป็นปีปฏิปักษ์ต่อกัน หรือ "ชง" ก็จะทำให้เจ้าชะตาชีวิตมีแต่อุปสรรค ติดขัด การดำเนินชีวิตไม่ราบรื่น ไม่ว่าชะตาชีวิตจะดีหรือไม่ดี

จึงเป็นที่มา (ตามความเชื่อ) ว่าหากอยากแก้ปีชงหรือแก้ดวงร้ายกลายเป็นดี ก็ต้องมาไหว้ "เทพเจ้าคุ้มครองดวงชะตา" หรือ "ไท้ส่วยเอี้ย" เพื่อให้คุ้มครอง หากดวงชะตาชีวิตดีอยู่แล้ว ก็จะช่วยส่งเสริมให้ดียิ่งขึ้นไปอีก ถ้าชะตาชีวิตไม่ดีก็จะช่วยให้หนักเป็นเบา คุ้มครองป้องกันจากอุปสรรคทั้งปวงให้ผ่านพ้นไปดี จนผ่านปีนักษัตรนั้นไปได้ด้วยความราบรื่น

อ่านเพิ่ม : 5 ขั้นตอน 'แก้ชง' 2564 ให้ถูกต้อง พร้อมรู้วิธีแก้ชงที่บ้าน

161018615891

  • ขุนพลเอี่ยสิ่งไต่เจียงกุง ไท้ส่วยเอี้ย ปี 2564

อย่างที่บอกไปข้างต้นว่า เทพไท้ส่วยเอี้ยมีทั้งหมด 60 องค์ แต่ละปีจะหมุนเวียนมาดูแลดวงชะตาให้มนุษย์ 1 องค์ และแต่ละองค์ก็จะมีชื่อแตกต่างกันไป สำหรับ ไท้ส่วยเอี้ย ประจำปี 2564 มีพระนามว่า "ขุนพลเอี่ยสิ่งไต่เจียงกุง"  (楊信大將軍เป็นเทพประจำดวงชะตาของปีนักษัตรฉลู หรือเรียกว่า "ซิงทิ่วไท้ส่วยเอี้ย" (辛丑太歲)

โดยมีประวัติของขุนพลท่านนี้เล่าต่อๆ กันมาว่า ท่านมีชีวิตอยู่ในสมัยราชวงศ์ฮั่น (คศ.947-950) เป็นชาวเมืองซ่านตี้ ซึ่งปัจจุบันคือมณฑลซ่านซี ท่านเป็นผู้ที่มีบุคลิกเข้มแข็ง เด็ดขาด มีการตัดสินใจที่เด็ดเดี่ยว ปฏิบัติการแบบยอมหัก ไม่ยอมงอ ขณะเดียวกัน ก็มีความซื่อสัตย์ จงรักภักดี

กิตติศัพท์ที่โดดเด่นของท่านคือ ทำหน้าที่แทน พระเจ้าอันยูตี้ (องค์ฮ่องเต้ในสมัยนั้น) รับอาสาเสี่ยงชีวิตไปเป็นทูตอยู่ท่ามกลางดินแดนของ ชาวซงนู๋ ซึ่งคนป่าเถื่อนแถบชายแดนมองโกเลีย ท่านถูกกลั่นแกล้ง สบประมาท หมิ่นเกียรติหลายครั้งหลายครา แต่ท่านยังพยายามทำหน้าที่ ตามธรรมเนียมพิธีการทูตได้โดยสมบูรณ์ มิให้ขาดตกบกพร่อง อันเพื่อรักษาพระเกียรติยศขององค์ฮ่องเต้

161018621263

  • "ไท้ส่วยเอี้ย" อีก 10 ปีข้างหน้า มีองค์ไหนบ้าง?

1. ไท้ส่วยเอี้ย ประจำปี 2565 ขุนพลห่องักไต่เจียงกุง เทพคุ้มครองดวงชะตาประจำปีหยิ่มอิ๊ง 

2. ไท้ส่วยเอี้ย ประจำปี 2566 ขุนพลผ่วยซี้ไต่เจียงกุง เทพคุ้มครองดวงชะตาประจำปีกุ่ยเบ้า

3. ไท้ส่วยเอี้ย ประจำปี 2567 ขุนพลหลีเซ้งไต่เจียงกุง เทพคุ้มครองดวงชะตาประจำปีกะซิ้ง

4. ไท้ส่วยเอี้ย ประจำปี 2568 ขุนผลโกว่ซุ่ยไต่เจียงกุง เทพคุ้มครองดวงชะตาประจำปีอิกจี๋

5. ไท้ส่วยเอี้ย ประจำปี 2569 ขุนพลบุ่งเตียกไต่เจียงกุง เทพคุ้มครองดวงชะตาประจำปีเปี้ยโง่ว 

6.  ไท้ส่วยเอี้ย ประจำปี 2570 ขุนพลเหลี่ยวเปี้ยไต่เจียงกุง เทพคุ้มครองดวงชะตาประจำปีเต็งบี่

7. ไท้ส่วยเอี้ย ประจำปี 2571 ขุนพลซื่อฮ้าวไต่เจียงกุง เทพคุ้มครองดวงชะตาประจำปีโบ่วซิม

8. ไท้ส่วยเอี้ย ประจำปี 2572 ขุนพลเถี่ยโป้วไต่เจียงกุง เทพคุ้มครองดวงชะตาประจำปีกี้อิ้ว

9. ไท้ส่วยเอี้ย ประจำปี 2573 ขุนพลหยีไป่ไต่เจียงกุง เทพคุ้มครองดวงชะตาประจำปีแกสุก

10. ไท้ส่วยเอี้ย ประจำปี 2574 ขุนพลเหียบเกียงไต่เจี่ยงกุง เทพคุ้มครองดวงชะตาประจำปีซิงไห

161018381883

---------------------

อ้างอิง : 

เทพเจ้าจีน Chinese Gods

สวดมนต์จีน ศาลเจ้า

chinatownyaowarach.com

sages9.com