วิเคราะห์สถานการณ์"ราคาน้ำมัน" (8 ม.ค.64)

วิเคราะห์สถานการณ์"ราคาน้ำมัน" (8 ม.ค.64)

ราคาน้ำมันดิบขึ้นต่อเล็กน้อย จากแรงหนุนการลดการผลิตของซาอุ และความหวังนโยบายเศรษฐกิจของปธ. สหรัฐฯ คนใหม่

+ ราคาน้ำมันดิบปรับเพิ่มต่อ จากการปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันดิบของซาอุดีอาระเบียที่จะปรับลดอีก 1 ล้านบาร์เรลต่อวัน ในช่วงเดือน ก.พ. และมี.ค. เพื่อช่วยรักษาสมดุลตลาดในช่วงที่ความต้องการใช้น้ำมันลดลงจากมาตรการล็อกดาวน์ในหลายประเทศ

+ ตลาดยังได้ปัจจัยหนุนจากความหวังที่ว่า คณะบริหารของพรรคเดโมแครตภายใต้การนำของนายโจ ไบเดน จะออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจรอบใหม่เพื่อบรรเทาผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 หลังสภาคอง    เกรสให้การรับรองชัยชนะของนายไบเดน รวมทั้งการที่พรรคเดโมแครตคว้าชัยชนะในการเลือกตั้งสมาชิกวุฒิสภารอบสองในรัฐจอร์เจีย

- ดัชนีดอลลาร์ ซึ่งเป็นดัชนีวัดความเคลื่อนไหวของดอลลาร์เมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก 6 สกุลในตะกร้าเงิน ดีดตัวขึ้นจากระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือน มี.ค. 61 แตะระดับสูงสุดในรอบ 1 สัปดาห์ จากคาดการณ์การฟื้นตัวทางเศรษฐกิจของสหรัฐฯ

ราคาน้ำมันเบนซิน

ปรับตัวเพิ่มขึ้นน้อยกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ จากปริมาณน้ำมันเบนซินคงคลังสหรัฐฯ ปรับเพิ่มขึ้น อย่างไรก็ดี ตลาดได้รับแรงหนุนจากความต้องการที่ปรับเพิ่มขึ้นในเวียดนาม

ราคาน้ำมันดีเซล

ปรับตัวเพิ่มขึ้นน้อยกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ จากอุปทานที่เพิ่มขึ้นจากการส่งออกน้ำมันดีเซลจากภูมิภาคตะวันออกกลางและอินเดีย ขณะที่ความต้องการใช้ในเวียดนามเพิ่มขึ้น