"เสรีพิศุทธ์" จ่อส่ง "ศาลรัฐธรรมนูญ" วินิจฉัยคุณสมบัติ "สิระ" ซ้ำ - ชี้พิรุธ "ส.ส."ถอนชื่อ

"เสรีพิศุทธ์" จ่อส่ง "ศาลรัฐธรรมนูญ" วินิจฉัยคุณสมบัติ "สิระ" ซ้ำ - ชี้พิรุธ "ส.ส."ถอนชื่อ

หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย แถลงไม่หยุด จ่อยื่นศาลรัฐธรรมนูญ อีก ให้วินิจฉัยคุณสมบัติ "สิระ" หลังเร่งสรุปไม่รับวินิจฉัย ไม่รอหนังสือเพิ่มเติมชื่อ อีก 7 คน จ่อเดินหน้าสอบ ส.ส.ทั้งสภา เป็นของขวัญวันตรุษจีน

      พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย แถลงต่อกรณีที่ที่ศาลรัฐธรรมนูญไม่รับคำร้องกรณีขอวินิจฉัยคุณสมบัติความเป็นส.ส. ของนายสิระ เจนจาคะ ส.ส.กทม. พรรคพลังประชารัฐ เพราะมี ส.ส.ของพรรคเพื่อไทยถอนชื่อ จำนวน 2 คน ทำให้ไม่ครบเกณฑ์ตามรัฐธรรมนูญกำหนด โดยยืนยันว่าตนได้ตรวจสอบรายละเอียดภายในคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตประพฤติมิชอบ สภาผู้แทนราษฎร แล้วพบว่านายสิระเคยมีคดีที่ถูกลงโทษถึงจำคุก คือ ความผิดเกี่ยวกับฉ่อโกง และลงโทษจำคุก 4 เดือน และยังมีอีกหลายคดีที่แสดงถึงพฤติกรรมของนายสิระ เช่น คดีเช็ค, ขับรถชนคนตาย, ทำร้ายร่างกายอีก ทั้งนี้ในคดีที่ผ่านมา นายสิระยอมรับสารภาพทุกคดี ทั้งนี้ตนยืนยันว่าเอกสารที่ทำไปถูกต้องครบถ้วน และได้ติดตามอย่างต่อเนื่องเพื่อไม่ให้มีข้อผิดพลาด ทั้งนี้เมื่อวันที่ 29 ธันวาคม 2563 นายชวน หลีกภัย ประธานสภาฯ มีหนังสือตอบกลับ ว่ามีการลงลายมือชื่อของส.ส.ไม่เหมือนที่ให้ไว้กับต่อสำนักงานเลขาธิการสภาฯ จำนวน 2 คน และขอถอนชื่อ อีก 10 คน ทำให้เหลือส.ส.เข้าชื่อ จำนวน 50 คน จึงส่งเรื่องไปยังศาลรัฐธรรมนูญ 
 
 
      "ผมสงสัยกรณีการเปรียบเทียบลายมือชื่อไม่เหมือนกัน ให้ใครตรวจสอบ อีกทั้งผมยืนยันว่าให้ส.ส.ลงลายมือชื่อที่สภาผู้แทนราษฎร โดยแนบคำร้องให้อ่านอย่างชัดเจน ทั้งนี้การลงลายมือชื่ออาจไม่เหมือนต้นฉบับ เพราะความแตกต่างของโต๊ะที่เซ็นต์เอกสาร เช่น บางคนเซ็นต์ที่โต๊ะทานกาแฟ, โต๊ะอาหาร คนที่ตรวจสอบบอกว่าลายมือไม่เหมือนแต่ได้สอบถาม 2 คนนั้นหรือไม่ หรือ สอบถามผมหรือไม่ ซึ่งเรื่องนี้ทำให้ผมเสียหาย ทั้งนี้การถอนนั้นผมไม่ทราบว่าสาเหตุคืออะไร ผมขอสมมติว่าอาจมีการให้ผลตอบแทน หรือการข่มขู่เกิดขึ้นก็ได้ และยอมรับว่าเป็นเอกสิทธิ์แต่ผมจะทำหนังสือถึงนายชวน เพื่อให้ชี้แจงรายละเอียดอีกครั้ง” พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์
 
      พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ กล่าวด้วยว่าหลังจากตนรับทราบว่ามีบุคคลถอนชื่อ จึงเร่งเติมรายชื่อ โดยเป็นส.ส.พรรคก้าวไกล จำนวน 5 คน ขณะที่ 2 ส.ส.พรรคเพื่อไทยที่กรณีที่นางอนุรักษ์ บุญศล ส.ส.สกลนคร พรรคเพื่อไทย และ นางอาภรณ์ สาราคำ ส.ส.อุดรธานีพรรคเพื่อไทย ถอนชื่อ แต่เมื่อทางพรรคเพื่อไทยรับทราบจึงขอให้ส.ส.ทั้ง 2 คน ทำหนังสือถอนการขอถอนชื่อดังกล่าว จากนั้นวันที่ 7 มกราคม ตนได้ส่งรายชื่อเพิ่มเติม แต่กลับพบว่าศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยไม่รับคำร้องโดยไม่รอหนังสือที่ตนทำเพิ่มเติม
 

      “ประธานสภาฯ ควรรู้อยู่แก่ใจ ว่าใครเป็นคนดีหรือไม่ดี กรณีที่เกิดขึ้นคนไม่เรียนกฎหมายก็รู้ว่าขาดคุณสมบัติ ผมสงสารประชาชน คนที่มีหน้าที่ควรทำหน้าที่อย่างเคร่งครัด แต่กลับทำอะไรเฉื่อยๆ ซึ่งไม่เป็นปัญหา ผมจะยอมเหนื่อย และทำอีกโดยยื่นเรื่องไปยังศาลรัฐธรรมนูญเพราะไม่ได้วินิจฉัยในเนื้อหา และผมพร้อมจะตรวจสอบ ส.ส.ทั้งสภาฯ ทั้ง 487 คน ผมเป็นถึงอดีตผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ทำได้ และจะทำให้เป็นของขวัญตรุษจีนกับประชาชน” พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์