"สิระ"จ่อแจ้งข้อหา57ส.ส. ลงชื่อถอดถอน ชี้มีพฤติกรรมกลั่นแกล้ง-ปฏิบัติหน้าที่มิชอบ

"สิระ"จ่อแจ้งข้อหา57ส.ส. ลงชื่อถอดถอน ชี้มีพฤติกรรมกลั่นแกล้ง-ปฏิบัติหน้าที่มิชอบ

สิระ ปัดตอบ ปม "ศาลรัฐธรรมนูญ" ถอนเรื่องวินิจฉัย เหตุมีส.ส.เพื่อไทยถอนชื่อ เชื่อเหตุผลไม่ต้องการแกล้งใคร

       นายสิระ เจนจาคะ ส.ส.กทม.พรรคพลังประชารัฐ ปฏิเสธให้ความเห็นหลังจากที่ศาลรัฐธรรมนูญไม่รับคำร้องกรณีขอวินิจฉัยคุณสมบัติความเป็นส.ส. เพราะมี ส.ส.ของพรรคเพื่อไทยถอนชื่อ จำนวน 2 คน ทำให้ไม่ครบเกณฑ์ตามรัฐธรรมนูญกำหนด ทั้งนี้มองว่าส.ส.ที่ถอนชื่อ คงพิจารณาแล้วเห็นว่าตนไม่มีความผิด และไม่ต้องการกลั่นแกล้ง 

        นายสิระ กล่าวด้วยว่าต่อเรื่องที่เกิดขึ้นนั้นตนให้ทีมกฎหมายพิจารณาก่อนจะแจ้งความดำเนินคดีกับบุคคลที่เกี่ยวข้องต่อการเข้าชื่อเพื่อยื่นเรื่องไปศาลรัฐธรรมนูญ ฐานแจ้งเท็จ และข้อหาปฏิบัติหน้าที่มิชอบตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา157 กับส.ส.57 คนกรณีที่ลงชื่อถอดถอนตนเพราะลงพื้นที่จังหวัดภูเก็ต เพราะมองว่าส.ส.มักใช้สิทธิกล้่นแกล้งกันไปมา ระหว่างส.ส.ฝ่ายค้านกับ ส.ส.รัฐบาล 

       “ผมขอเตือน ส.ส.ที่จะร่วมลงชื่ออะไรกับใคร ที่มีจุดประสงค์ในการกล่าวหา ส.ส.อื่น จะด้วยความบริสุทธิ์ใจหรือรู้เท่าไม่ถึงการณ์ ต้องตรวจสอบข้อเท็จจริงและข้อกฎหมายละเอียดรอบคอบ อย่าแค่ลงชื่อเท่านั้น  และที่สำคัญต้องดูเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญ แแต่ละมาตราด้วยว่ามุ่งประโยชน์อะไร เพราะเป็นหลักสำคัญในการตีความ อย่างประเด็นของผม เจตนารมณ์เรื่องการกระทำความผิดอาญาฐานฉ้อโกงนั้น คือมุ่งคุ้มครองประโยชน์สาธารณะ ฉะนั้นการเป็น ส.ส.ต้องรู้ข้อมูลมากกว่าคนทั่วไป ให้ ส.ส.ทุกคนที่ไม่รู้ไปอ่านดูด้วย อย่าให้ตกม้าตายทีหลัง”นายสิระ กล่าว.