"วิรัช"จ่อเสนอ "ชวน​" เปิด "ประชุมวิสามัญ" ​เพื่อโหวตผ่านร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ

"วิรัช"จ่อเสนอ "ชวน​" เปิด "ประชุมวิสามัญ" ​เพื่อโหวตผ่านร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ

กมธ.แก้รัฐธรรมนูญ ประเมินไทม์ไลน์ แก้รัฐธรรมนูญ ให้รัฐสภาพิจารณาวาระสอง ทันสมัยประชุมนี้ แต่การโหวตเห็นชอบต้องขอเปิดสมัยวิสามัญ​เดือนมีนาคม

     นายวิรัช รัตนเศรษฐ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ ประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) พิจารณาร่างรัฐธรรมนูญ แก้ไขเพิ่มเติม ( ฉบับที่...) พ.ศ...  รัฐสภา กล่าวว่าตนจะขอให้นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา พิจารณาขอเปิดสมัยประชุมรัฐสภา สมัยวิสามัญ ในเดือนมีนาคม เพื่อให้สมาชิกรัฐสภา ได้ลงมติร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ​ เพราะตามกรอบทำงาน กรรมาธิการจะเสนอร่างรัฐธรรมนูญ ให้รัฐสภาพิจารณาวาระสอง ได้ทันสมัยประชุมสภาฯ ที่จะสิ้นสุด วันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2564 แน่นอน แต่ขณะนี้มีปัญหาว่า เมื่อพิจารณาวาระสองแล้วเสร็จ ต้องรอไว้ 15 วันก่อนลงมติวาระสาม ให้ความเห็นชอบ ดังนั้นการลงมติอาจไม่ทันในสมัยประชุม

      นายวิรัช กล่าวด้วยว่าสำหรับการทำงานของกรรมาธิการยืนยันจะงดประชุม 2 สัปดาห์ เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาในช่วงระบาดของไวรัสโควิด-19 อย่างไรก็ตามในสาระของการพิจารณานั้น คาดว่านัดประชุมอีก 2 ครั้งจะสามารถสรุปได้ ส่วนกรณีที่กรรมาธิการ ไม่เห็นด้วยสามารถสงวนคำแปรญัตติได้และอภิปรายในที่ประชุมรัฐสภา โดยไม่จำเป็นต้องเถียงกันในกรรมาธิการ 3 วัน 3 คืน  ดังนั้นการพิจารณาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญจะไม่ล่าช้า และเป็นไปตามกรอบเวลา  

       นายวิรัช กล่าวในฐานประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล กล่าวด้วยว่าสำหรับการงดประชุมสภาผู้แทนราษฎร จำนวน 2 สัปดาห์ นั้น เบื้องต้นจะดูสถานการณ์ระบาดของไวรัสโควิด-19 อีกครั้ง และวันที่ 15 มกราคมนี้ นายชวน อาจหารือกับทุกฝ่ายเพื่อประเมินและหาข้อยุติอีกครั้ง.