"วงเสวนาหยุดพนัน" ชี้ แก้กฎหมายการพนัน-ปฏิรูปตำรวจ ทางออกแก้ "บ่อน"

"วงเสวนาหยุดพนัน" ชี้ แก้กฎหมายการพนัน-ปฏิรูปตำรวจ ทางออกแก้ "บ่อน"

วงเสวนา หยุดการพนัน เห็นพ้อง ใช้วิธีแก้กฎหมายการพนัน - ตราร่างพ.ร.บ.ตำรวจ  จะแก้ปัญหาบ่อนพนันได้ จี้ "ผบ.ตร." ใช้ยาแรง สั่งพักราชการ ตำรวจท้องที่ปล่อย "บ่อนพนัน" จนโควิด-19 ลามหนัก

      มูลนิธิรณรงค์หยุดพนัน จัดเสวนาออนไลน์ เรื่อง หยุดบ่อน (พนัน) ทำลายเศรษฐกิจ ทำร้ายสังคม ข้อเสนอความจำเป็นเร่งด่วนที่รัฐบาลต้องทำทันที โดยมีนักวิชาการและฝ่ายที่เกี่ยวข้องร่วมเวที
       โดยรศ.นวลน้อย ตรีรัตน์ ผู้อำนวยการศูนย์ศึกษาปัญหาพนัน กล่าวว่าตนสนับสนุนให้ปฏิรูปตำรวจ รวมถึงข้อเสนอของการผลักดันการแก้ปัญหาผ่านร่างกฎหมายฉบับต่างๆ เพราะปัญหาบ่อนการพนันหรือส่วยการพนันมีความเชื่อมโยงทั้งในองค์กรของการกำกับและบังคับใช้กฎหมายและการเมือง ดังนั้นในระยะสั้นของการแก้ไขปัญหานั้น  ทั้งนี้ปัญหาการพนันนั้นมีผลกระทบต่อเยาวชน ที่อายุน้อยกว่า 20 ปี สามารถเข้าถึงการพนัน เช่น ล็อตเตอร์รี่ หรือ หวย ทั้งนี้สะท้อนว่าการพนันกับสังคมไทยเป็นเรื่องธรรมดา และมีความพยายามทำให้เป็นสินค้าปกติ ทำให้เยาวชนมองว่าเป็นเรื่องปกติ ดังนั้นการป้องกันเยาวชนเกี่ยวกับการพนัน ต้องส่งเสริมให้เยาวชนห่างไกลการพนัน โดยสื่อให้เห็นรูปแบบว่าไม่ใช่ผู้ชนะ หรือ รวยจากการพนัน
       “ปัญหาเทคโนโลยีสมัยใหม่ที่เกิดทำให้เยาวชนเข้าถึงการพนันออนไลน์จำนวนมาก รวดเร็ว โดยไร้ระบบป้องกัน ทำให้การพนันเป็นเรื่องใกล้ตัว เข้าถึงง่าย ตลอดเวลา ดังนั้นหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น ด้านการศึกษา ให้เยาวชนมีกิจกรรมอื่นแทน และสร้างทักษะชีวิตให้กับเยาวชน” รศ.นวลน้อย กล่าว
       ขณะที่นายคำนูณ สิทธิสมาน ส.ว. กล่าวว่าโดยเชื่อว่ากรณีที่เจ้าหน้าที่ปล่อยให้การพนันผิดกฎหมายยังดำเนินการเหนือกฎหมาย เกี่ยวข้องกับการแต่งตั้งโยกย้ายเจ้าหน้าที่ตำรวจในพื้นที่ที่พบบ่อนการพนัน ดังนั้นสิ่งที่สามารถแก้ไขได้ในระบบปัจจุบัน เจ้าหน้าที่ตำรวจต้องดำเนินการปราบปรามอย่างจริงจัง ขณะที่การแก้ปัญหาในอนาคต คือรัฐบาลต้องเร่งผลักดันร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ตำรวจแห่งชาติ ฉบับที่ยกร่างโดยนายมีชัย ฤชุพันธุ์ เข้าสู่เวทีของรัฐสภาโดยเร็ว และเปิดให้สาธารณะรวมถึงสื่อมวลชนติดตามเนื้อหาสาระ 
       “หากรัฐบาล ส่ง ร่างพ.ร.บ.ตำรวจแห่งชาติ ฉบับของสตช. เข้ามาให้รัฐสภาพิจารณาหากรัฐสภาไม่รับ จะไม่เป็นปัญหา เพราะสตช.ยังคงอยู่กับของเดิม ผมเจ็บปวดกับการปฏิรูปประเทศมามาก ปี 2557 คนขัดขวางการเลือกตั้งและต้องการปฏิรูปก่อน จนเกิดรัฐประหาร แม้คนไม่พอใจกับรัฐประหาร แต่เมื่อสังคมถึงทางตันควรผลักดันปฏิรูปเรื่องสำคัญ แต่จนถึงปัจจุบัน การปฏิรูปประเทศคืบหน้าน้อย และงานสำคัญคือ ปฏิรูปตำรวจ และปฏิรูปการศึกษายังติดขัด ที่ผ่านมารัฐบาลมีตัวช่วยให้อยู่ได้ต่อ เช่น โควิด-19 แต่เวลาที่เหลืออยู่สิ่งที่คณะรัฐมนตรีควรทำ คือ เปลี่ยนแปลงประเทศในจุดที่ทำได้ คือ การผลักดันร่างกฎหมายปฏิรูปตำรวจฉบับของอาจารย์มีชัยที่แก้ปัญหาตำรวจได้เฉพาะหน้า กว่า 70% ส่วนตัวไม่เห็นด้วยกับการผลักดันให้การพนันเป็นเรื่องถูกกฎหมาย” นายคำนูณ กล่าว
161000958977
       ส่วน พ.ต.อ.วิรุตม์ ศิริสวัสดิบุตร เลขาธิการสถาบันเพื่อการปฏิรูปกระบวนการยุติธรรม กล่าวถึงกรณีที่พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร.  ลงนามในคำสั่งให้ พล.ต.ท.วีระ จิรวีระ ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 2 (ผบช.ภ.2) ไปปฏิบัติราชการที่ศูนย์ ปฏิบัติการสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ว่าหากตนเป็น ผบ.ตร. จะใช้อำนาจตามระเบียบ ตร. สั่งให้สำรองราชการ แทนการสั่งย้ายดังกล่าว เพราะเชื่อว่าศูนย์ปฏิบัติการนั้นไม่ใช่หน่วยงาน ไม่มีฐานะทางกฎหมาย และที่ผ่านศูนย์ปฏิบัติการนั้น เป็นเพียงการนำป้ายติดที่สถานีตำรวจของเจ้าหน้าที่ที่ถูกคำสั่ง อย่างไรก็ตามการสั่งดังกล่าวตนเชื่อว่าทำให้สบาย เพราะไม่ต้องทำงาน แต่ได้รับเงินเดือน และอาจได้เลื่อนขั้นภายหลังอีก หรือเมื่อกรณีสังคมลืมอาจกลับมาทำงานได้ อย่าไงรก็ดีเรื่องที่เกิดขึ้นนั้นตนมองว่าควรสั่งพักราชการหรือสำรองราชการ และตั้งกรรมการสอบ
 

       พ.ต.อ.วิรุตม์ กล่าวโดยเชื่อว่าบ่อนการพนัน หรือ การลักลอบเล่นพนัน มีทุกจังหวัด ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจรับทราบ และบางแห่งมีตำรวจเป็นผู้จัดให้มี ทั้งนี้การเปิดบ่อน นายบ่อน ต้องไปเคลียร์ หรือ จ่ายส่วย ทั้งแบบล่วงหน้าและรายเดือนให้กับเจ้าหน้าที่ตำรวจระดับสูง ส่วนตำรวจระดับล่างได้รับค่าตอบแทนจำนวนน้อย ทั้งนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจสายตรวจของกองบัญชาการตำรวจนครบาล เล่าให้ตนฟังว่าในพื้นที่มีบ่อนการพนันแต่ได้รับค่าตอบแทนเพียง 500 บาทต่อเดือน

161000956619
       “ตำรวจในต่างจังหวัด เหมือนกับเป็นองค์กรอิสระในจังหวัด ที่ผ่านมาฝ่ายปกครอง เช่น นายอำเภอจับบ่อนการพนัน นั้นตามคำสั่งของคสช. แต่ไม่ค่อยจับ เพราะเกรงใจตำรวจในพื้นที่ ทั้งนี้กฎหมายการพนัน ให้อำนาจฝ่ายปกครองจับกุม แต่ไม่มีอำนาจสอบสวน  เมื่อฝ่ายปกครองจับ และส่งไปตำรวจ มักถูกตัดตอน ดังนั้นหากแก้ไขโดยออกกฎกระทรวง เพิ่มเนื้อหาพ.ร.บ.การพนันให้อำนาจฝ่ายปกครองสอบสวนจะแก้ปัญหาได้ แต่ที่ผ่านมาเคยมีการผลักดันแก้ไข แต่ถูกดึงเรื่องออก เพราะฝ่ายที่ได้ประโยน์กลัวถูกทุบหม้อข้าว หรือได้ผ่านการการแก้ไขประมวลกฎหมายอาญาให้เจ้าพนักงานตามกฎหมายมีอำนาจสอบสวนด้วยและส่งอัยการ ฟ้องศาลจะช่วยได้” พ.ต.อ.วิรุตม์ กล่าว 
 
 
       ขณะที่นายธนากร คมกฤส เลขาธิการมูลนิธิรณรงค์หยุดพนัน  กล่าวว่าหากไม่สามารถหยุดการเล่นพนันในบ่อนการพนัน เชื่อว่าจะทำให้สถานการณ์ไวรัสโควิด-19 ระบาดเพิ่มมากขึ้น เพราะแม้การระบาดของไวรัสโควิด-19 จะทำให้มีนักพนันหยุดเล่น ร้อยละ 10 แต่จำนวนที่เล่นยังถือว่ามาก ดังนั้นปฏิเสธไม่ได้ว่าการระบาดของโควิด-19 มาจากบ่อนการพนัน อย่างไรก็ตามการแก้ปัญหาการพนันผิดกฎหมาย ตนเสนอให้แก้ไขพ.ร.บ.การพนัน ที่บังคับใช้ 80 ปีและเคยแก้ไขเล็กๆ มาแล้ว โดยเพิ่มมิติด้านอื่นๆ นอกจากด้านปกครอง เช่น มิติทางสาธารณสุข ในมุมของผลกระทบต่อสุขภาพการเยียวยา เป็นต้น ทั้งนี้การขับเคลื่อนเพื่อแก้ปัญหาบ่อนการพนัน ภาคประชาชนจะผลักดันข้อเสนอเข้าสู่รัฐสภา.