วิเคราะห์สถานการณ์"ราคาน้ำมัน" (7 ม.ค.64)

วิเคราะห์สถานการณ์"ราคาน้ำมัน" (7 ม.ค.64)

ราคาน้ำมันดิบปรับเพิ่มต่อ หลังน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ ปรับลด

+ ราคาน้ำมันดิบปรับเพิ่มต่อ หลังสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐฯ (EIA) รายงานตัวเลขน้ำมันคงคลังสหรัฐฯ ปรับตัวลดลงกว่า 8 ล้านบาร์เรล สู่ระดับ 485.5 ล้านบาร์เรล ในสัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งมากกว่าที่ตลาดคาดการณ์ว่าจะปรับลดลงเพียง 2.1 ล้านบาร์เรล

+ ซาอุดีอาระเบียประกาศว่าจะเป็นผู้อาสาปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันดิบลงอีก 1 ล้านบาร์เรลต่อวัน ตลอดเดือนก.พ. และมี.ค. ขณะที่กลุ่มโอเปคและชาติพันธมิตร ยินยอมที่จะรักษาระดับการผลิตเดิม ยกเว้น ประเทศรัสเซียและคาซัคสถาน ที่กลุ่มจะยินยอมให้ปรับเพิ่มกำลังการผลิตรวม 0.075 ล้านบาร์เรลต่อวัน ในเดือนก.พ. และปรับเพิ่มต่ออีก 0.075 ล้านบาร์เรลต่อวัน ในเดือนมี.ค. 

- เกิดเหตุความไม่สงบในสหรัฐฯ หลังผู้สนับสนุนนายโดนัลด์ ทรัมป์ บุกเข้ารัฐสภาสหรัฐฯ ในกรุงวอชิงตัน ขัดขวางการประชุมลงมติรับรองผลการเลือกตั้งประธานาธิบดีคนใหม่ของสหรัฐฯ ที่นายโจ ไบเดนเป็นผู้ชนะจนล่มกลางคัน และต้องประกาศเคอร์ฟิวในกรุงวอชิงตัน

ราคาน้ำมันเบนซิน

ปรับตัวเพิ่มขึ้นน้อยกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังน้ำมันเบนซินคงคลังสหรัฐฯ ปรับตัวเพิ่มขึ้น ท่ามกลางปริมาณการใช้น้ำมันเบนซินที่คาดว่าจะทยอยฟื้นตัวอย่างช้าๆในหลายประเทศ

ราคาน้ำมันดีเซล

ปรับตัวเพิ่มขึ้นน้อยกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังอุปทานมีแนวโน้มปรับตัวเพิ่มขึ้นจากการส่งออกน้ำมันดีเซลจากภูมิภาคตะวันออกกลางและประเทศอินเดีย