'20สายการบินโลก'ปลอดภัยสุดปี64

'20สายการบินโลก'ปลอดภัยสุดปี64

'20สายการบินโลก'ปลอดภัยสุดปี64

แม้การเดินทางทางอากาศยังไม่กลับมาคึกคักเหมือนช่วงก่อนโรคโควิด-19 ระบาด แต่ก็มีการเดินทางทางอากาศกันบ้างแล้วในบางประเทศ และช่วงนี้การหารือ หรือประชุมเกี่ยวกับความปลอดภัยด้านการเดินทางทางอากาศมักถูกบดบังด้วยประเด็นการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19ที่ยังคงส่งผลกระทบต่อทุกประเทศทั่วโลก แต่การจัดทำรายงานจัดอันดับ “20สายการบินชั้นนำโลกที่ปลอดภัยที่สุดประจำปี 2021” ของเว็บไซต์ AirlineRatings.com ก็น่าสนใจเช่นกัน

รายงานการจัดอันดับที่ได้รับการเผยแพร่ในสัปดาห์นี้ เป็นรายงานเชิงวิเคราะห์ด้านต่างๆ ตั้งแต่ประวัติการชน การปฏิบัติตามข้อกำหนดด้านความปลอดภัยของสายการบินต่างๆที่อ้างว่าเป็นสายการบินที่มีความปลอดภัยระดับแนวหน้าในอุตสาหกรรมการเดินทางทางอากาศ

นอกจาก พิจารณาเรื่องการชนและการเกิดเหตุการณ์ร้ายแรงอื่นๆในประวัติการบินแล้ว AirlineRatings.com ยังพิจารณาเรื่องอายุการใช้งานของฝูงบินพร้อมทั้งตรวจสอบสายการบิน 385 รายที่ดำเนินงานโดยรัฐบาลและสมาคมการบินพลเรือนจนได้รายชื่อสายการบินที่มีความปลอดภัยที่สุด20แห่งดังนี้

อันดับ1. แควนตัส แอร์เวย์ส 2. กาตาร์ แอร์เวย์ส 3. แอร์ นิว ซีแลนด์ 4. สิงคโปร์ แอร์ไลน์ 5. เอมิเรตส์ 6. อีวาแอร์ 7.เอธิฮัด แอร์เวย์ส 8.อลาสก้า แอร์ไลน์ส 9. คาเธ่ย์ แปซิฟิก 10. บริติช แอร์เวย์ส

อันดับ11. เวอร์จิน ออสเตรเลีย/เวอร์จิน แอตแลนติก 12. ฮาวายเอียน แอร์ไลน์ส 13.เซาทเวสต์ แอร์ไลน์ส 14. เดลต้า แอร์ไลน์ส 15.อเมริกัน แอร์ไลน์ส 16. เอสเอเอส(สแกนดิเนเวียน แอร์ไลน์ส ) 17.ฟินแอร์ 18. ลุฟต์ฮันซา 19.เคแอลเอ็ม 20.ยูไนเต็ด แอร์ไลน์ส

สายการบินแควนตัส ของออสเตรเลียได้รับการจัดอันดับให้เป็นสายการบินที่มีความปลอดภัยมากที่สุดติดต่อกันเป็นปีที่สามจากเว็บไซต์นี้ และสายการบินแห่งนี้มีชื่อเสียงโด่งดังไปทั่วโลกในเรื่องความปลอดภัยมากขึ้นหลังจาก“ดัสติน ฮอฟฟ์แมน”ซึ่งรับบทนักแสดงนำในเรื่อง“เรน แมน"เมื่อปี 2531 บอกว่าจะเดินทางด้วยเครื่องบินของสายการบินแควนตัสเท่านั้นเพราะไม่เคยประสบเหตุตกหรือชนมาก่อน แต่ในความเป็นจริงแล้ว สายการบินแห่งนี้เคยประสบเหตุตกก่อนปี 2494 แต่โชคดีที่ไม่มีผู้เสียชีวิตและในรอบ70ปีของการให้บริการ แควนตัสก็ไม่เคยประสบเหตุตกหรือชนใดๆ

“แควนตัสเป็นสายการบินที่มีการดำเนินงานด้านความปลอดภัยเป็นเลิศอย่างแท้จริงตลอดช่วงกว่า60ปีที่ผ่านมาและไม่เคยประสบเหตุตกหรือชนจนส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต แต่ก็ใช่ว่าจะมีแต่สายการบินแควนตัสเพียงแห่งเดียวที่โดดเด่นในเรื่องนี้ สายการบินเก่าแก่อย่างฮาวายเอียน และฟินแอร์ต่างก็ไม่มีประวัติการตกหรือชนเช่นกัน”จอฟฟรีย์ โธมัส บรรณาธิการบริหารเว็บไซต์กล่าว

นอกจากนี้ ยังมีสายการบินแอร์ นิว ซีแลนด์ และบริติช แอร์เวย์ส ที่ติดท็อป 10 สายการบินที่มีความปลอดภัยที่สุด รวมทั้ง“สามสายการบินแห่งตะวันออกกลาง”ที่โดดเด่นไม่แพ้กันในเรื่องของความปลอดภัย ได้แก่กาตาร์ แอร์เวย์ส เอมิเรตส์ และเอธิฮัด แอร์เวย์ส ส่วนสายการบินในเอเชียที่มีจุดแข็งเรื่องความปลอดภัยและติด10อันดับแรกคือ อีวา แอร์ของไต้หวัน และคาเธ่ย์ แปซิฟิก ของฮ่องกง

ขณะที่อลาสก้า แอร์ไลน์ส เป็นสายการบินสัญชาติอเมริกันเพียงแห่งเดียวที่ติดท็อป10 ด้านความปลอดภัยของโลก แต่หากดูทั้ง20สายการบินแล้ว สายการบินอเมริกันก็ถูกจัดให้เป็นสายการบินที่มีความปลอดภัยในการเดินทางมากที่สุดหลายแห่ง ทั้งยังมีสายการบินอเมริกันสองแห่งจากหกแห่งในการจัดอันดับปีนี้คือ อลาสก้าและฮาวายเอียน แอร์ไลน์ส ที่ถูกจัดให้เป็นสายการบินที่มีความปลอดภัยเมื่อปีที่แล้ว

นอกจากนี้ AirlineRatings.com ยังจัดอันดับ 10 สายการบินโลว์คอสต์ ที่มีความปลอดภัยที่สุด โดยไล่ตามตัวอักษรดังนี้ 1.แอร์ อาราเบีย แอลลีไจแอนท์ แอร์ อีซีเจ็ท ฟรอนเทียร์ แอร์ไลน์ส เจ็ทบลู เจ็ทสตาร์ ไรอันแอร์ เวียตเจ็ทแอร์ เวสต์เจ็ท และวิซซ์ แอร์

พร้อมทั้งจัดอันดับ 20 สายการบินที่ปฏิบัติตามกฏด้านความปลอดภัยจากการระบาดของโรคโควิด-19ได้ดีที่สุดคือ แอร์บัลติก แอร์ นิว ซีแลนด์ อลาสก้า แอร์ไลน์ส ออล นิปปอน แอร์เวย์ส แอร์เอเชีย บริติช แอร์เวย์ส คาเธ่ย์ แปซิฟิก เดลต้า แอร์ไลน์ส เอมิเรตส์ เอธิฮัด แอร์เวย์ส อีวา แอร์ เจแปน แอร์ไลน์ส เจ็ทบลู เคแอลเอ็ม โคเรียน แอร์ ลุฟต์ฮันซา สิงคโปร์ แอร์ไลน์ส เซาท์เวสต์ แอร์ไลน์ส กาตาร์ แอร์เวย์ส และเวสต์เจ็ท