‘หุ้นไทย’เปิดเช้าวันนี้ พุ่งกว่า 16 จุด

‘หุ้นไทย’เปิดเช้าวันนี้ พุ่งกว่า 16 จุด

หุ้นไทยช่วงเช้าเพิ่มขึ้น กว่า 16 จุด ดัชนีอยู่ที่ 1,508.93 จุด รับแรงหนุนจากความคาดหวังมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจขนานใหญ่ของสหรัฐฯ และระยะสั้นกลุ่มโภคภัณฑ์ ยังโดดเด่นตามทิศทางเศรษฐกิจโลกฟื้นตัว

ตลาดหุ้นไทยวันนี้ (7 ..) ต้นภาคเช้าเวลา 10.00. ดัชนี SETอยู่ที่ 1,508.93จุด  เพิ่มขึ้น 16.85 จุด (+1.13%) มูลค่าการซื้อขาย 16,031.59ล้านบาท นักลงทุนเริ่มมองไปถึงมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจขนานใหญ่ของสหรัฐฯ และระยะสั้นกลุ่มโภคภัณฑ์ ยังโดดเด่นตามทิศทางเศรษฐกิจโลกฟื้นตัว

นายกิจพณ ไพรไพศาลกิจ ผู้อำนวยการอาวุโสและนักกลยุทธ์ บริษัทหลักทรัพย์(บล.) ยูโอบี เคย์เฮียน (ประเทศไทยเปิดเผยว่า  หลังจากเดโมแครตชนะเลือกตั้งส..เปิดทางกระตุ้นเศรษฐกิจเต็มรูปแบบ ผลการเลือกตั้งเดโมแครตชนะการเลือกตั้งส..ในจอร์เจีย 2 ที่นั่ง ทำให้มีคะแนนเสียง 50:50 เท่ารีพับริกัน แต่ตามรัฐธรรมนูญสหรัฐฯ ประธานสภาโดยตำแหน่งคือรองประธานาธิปดีสหรัฐฯ (กมลา แฮร์ริส ซึ่งมาจากเดโมแครต) จะมีอำนาจชี้ขาดในกรณีคะแนนเสียงเท่ากัน เท่ากับเดโมแครตมีอำนาจเบ้ดเสร็จ เปิดทางให้การผลักดันนโยบายของโจ ไบเดน เดนหน้าได้อย่างเต็มที่ ซึ่งแม้ตลาดจะกังวลกับมาตรการที่ไม่เป็นมิตรกับภาคธุรกิจ อาทิ การขึ้นภาษีนิติบุคคล และการบดอำนาจผูกขาดของบริษัทเทคโนโลยีขนาดใหญ่ แต่การเดินหน้ากระตุ้นเศรษฐกิจขนานใหญ่มีโอกาสราบรื่นมากขึ้น ซึ่งการกระตุ้นผ่านนโยบายการคลังทำให้ให้เงินไหลเข้าภาคเศรษฐกิจ และทำให้เงินเฟ้อเพิ่มขึ้น ส่งผลให้อัตราผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐฯ ขยับเพิ่มขึ้น ซึ่งบวกทั้งต่อกลุ่มธนาคารและโภคภัณฑ์

สำหรับหุ้นไทย ช่วงสั้นกลุ่มโภคภัณฑ์เด่นกว่าธนาคาร สถานการณ์ในไทยต่างกับสหรัฐฯ และอยู่ในทิศทางที่หุ้นพลังงานที่อิงเศรษฐกิจโลกที่ฟื้นตัว มีโอกาสเคลื่อนไหวดีกว่ากลุ่มธนาคาร ที่สินเชื่อถูกถ่วงด้วยการบริโภคในประเทศที่อ่อนแอ, การขยายธุรกิจที่เกี่ยวกับการท่องเที่ยวชะงัก และตลาดยังรอประเมินความเสี่ยงของคุณภาพสินเชื่อและหนี้เสียผ่านงบไตรมาส 4/63 ที่จะประกาศช่วง 14-21 ..นี้ ทำให้เราประเมินระยะสั้นกลุ่มโภคภัณฑ์ (ปิโตรเคมี และพลังงาน) มีโอกาสเคลื่อนไหวได้เด่นกว่าธนาคาร สำหรับหุ้นที่มีโอกาสได้ประโยชน์จากธีมอัตราผลตอบแทนพันธบัตรขยับขึ้น เรามองหุ้นประกันภัย เป็นหนึ่งในตัวเลือกที่ดี

เรายังคงมุมมองเชิงบวกต่อภาพรวมตลาดในระยะกลาง-ยาว แม้ตลาดอาจผันผวนจากความเคลื่อนไหวของหุ้นรายตัวที่บิดเบือนภาพดัชนี แต่มีผลต่อหุ้นรายตัวในธีมลงทุนหลักที่เกี่ยวกับการฟื้นตัวของเศรษฐกิจไม่มากนัก โดยเรายังคงมองบวกในหุ้นกลุ่ม พลังงาน, ปิโตรฯ, และการแพทย์ มากกว่าตลาด  ระยะสั้นแม้กลุ่มโรงไฟฟ้าและหุ้นปลอดภัยมีโอกาสเคลื่อนไหวได้ดี แต่ให้ระวังการถูกทยอยลดน้ำหนักการลงทุน เพื่อหมุนเข้ากลุ่มที่อิงการฟื้นตัวเศรษฐกิจแทน

ภาพรวมกลยุทธ์ คงมุมมองเชิงบวกต่อ ภาพระยะกลาง-ยาว ยังคงกลยุทธ์เลือกรายตัว และเน้นซื้อในเชิงตั้งรับ และหากมีการปรับลงแรง  หุ้นแนะนำวันนี้ เก็งกำไร TOP,  TVO,  KSL, PTG แนวรับ 1,479 จุด และแนวต้าน  1,510-1,520 จุด