พลิกวิกฤติ ‘โควิด’ สู่ธุรกิจท่องเที่ยววิถีใหม่

พลิกวิกฤติ ‘โควิด’  สู่ธุรกิจท่องเที่ยววิถีใหม่

แม้ภาคธุรกิจท่องเที่ยวจะเป็นกลุ่มแรกที่ได้รับผลกระทบจากวิกฤติโควิด-19 และเป็นกลุ่มสุดท้ายที่ฟื้นตัวจากวิกฤติดังกล่าว

แต่ในช่วงที่ผู้คนต้องดำเนินชีวิตภายใต้วิถีปกติใหม่หรือ “นิวนอร์มอล” มีธุรกิจ Travel Tech Startup ดาวรุ่ง 6 ราย ได้พลิกกลยุทธ์เจาะโอกาสท่องเที่ยววิถีใหม่ ยึดมั่นในความเชื่อว่าหากไม่ยอมแพ้ พร้อมปรับตัวตลอดเวลา ก็สามารถท้าชนทุกสถานการณ์ที่ดาหน้าเข้ามา!

เริ่มกันที่รายแรก Locanation (โลเคเนชั่น) พลิกไอเดียธุรกิจจากการทำคอนเทนต์ภาษาอังกฤษและภาษาจีนครอบคลุมด้านท่องเที่ยว ไลฟ์สไตล์ และข่าวสารต่างๆ ในไทยตั้งแต่ช่วงโควิด-19 ระบาดเมื่อปีที่แล้ว หลังมองเห็นปัญหาและโอกาสในการเดินทางเข้าประเทศของชาวต่างชาติ จึงร่วมกับการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดตัวศูนย์ข้อมูลเกี่ยวกับโรงแรมสถานที่กักตัวทางเลือกแห่งรัฐ (Alternative State Quarantine : ASQ) หรือ ASQ Paradise เมื่อต้นเดือน ธ.ค.2563 เพื่อเป็นช่องทางอำนวยความสะดวกแก่ผู้เดินทางจากต่างประเทศที่ต้องการค้นหาโรงแรม ASQ ผ่าน https://asq.locanation.com

นอกเหนือจากการนำเสนอโรงแรม ASQ ทั้งหมดในประเทศไทยกว่า 100 แห่งให้ชาวต่างชาติเลือกได้ตามความต้องการ ตั้งแต่ระดับ 3-5 ดาว ช่วงราคาแพ็คเกจตั้งแต่ 27,000-220,000 บาทแล้ว แพลตฟอร์มนี้ยังมีข้อมูลในการเดินทางเข้าประเทศไทย ข้อมูลประกันภัย ข้อมูลระหว่างและหลังกักตัวว่ามีกิจกรรมใดน่าสนใจบ้างอีกด้วย เรียกได้ว่าครบตั้งแต่ก่อนเข้าประเทศจนถึงช่วงหลังกักตัวเสร็จ สร้างประสบการณ์ที่ดีแบบ Happy Quarantine ทำให้การกักตัวที่โรงแรม ASQ ในไทยไม่ใช่เรื่องน่าเบื่ออีกต่อไป

ด้าน Golfdigg (กอล์ฟดิกก์) แพลตฟอร์มจองสนามกอล์ฟ ที่นักกอล์ฟจากทั่วโลกสามารถจองสนามกอล์ฟได้มากกว่า 170 สนามใน 40 จังหวัดทั่วประเทศไทย ตลอด 24 ชั่วโมง ล่วงหน้าได้นานสูงสุด 3 เดือน ในราคาพิเศษที่ได้ประโยชน์ทั้งฝั่งนักกอล์ฟและทางสนามกอล์ฟ

แม้ช่วงโควิด-19 นักท่องเที่ยวต่างชาติจะหายไป ทำให้สนามกอล์ฟมีรายได้ลดลงไปมาก บางสนามปิดยาว แต่การนั่งรอโอกาสว่าเมื่อไรจะมีการเปิดประเทศรับนักท่องเที่ยวต่างชาติไม่ใช่คำตอบ! คำว่า “สู้ต่อไป” ต่างหากคือทางรอด ทาง Golfdigg จึงใช้โอกาสนี้พัฒนาระบบต่างๆ เพื่อให้สนามกอล์ฟในประเทศไทยนำเทคโนโลยีต่างๆ เข้ามาใช้ เตรียมความพร้อมสำหรับการเปิดประเทศอีกครั้ง

และสิ่งที่ทาง Golfdigg พัฒนามีเรื่องของระบบ Golf e-Coupon เพื่อให้นักกอล์ฟซื้อล่วงหน้าจำนวนมากในราคาที่พิเศษกว่า อีกระบบที่พัฒนาเพิ่มคือ Golf Masters Cashless ที่เปลี่ยนสนามกอล์ฟในประเทศไทยให้สามารถใช้จ่ายทุกที่ภายในสนามแบบไม่ใช้เงินสด แค่นักกอล์ฟเติมเงินที่คลับเฮาส์ เพียงเท่านี้ก็ช่วยลดความเสี่ยงในการระบาดของโรค

ต่อกันด้วย Thaihand Massage (ไทยแฮนด์ มาสสาจ) เว็บไซต์รวบรวมร้านนวดและสปา ทั้งร้านขนาดเล็กที่มีคุณภาพถึงสปาหลายๆ ดาว ทั่วกรุงเทพฯและปริมณฑล รวมถึงจังหวัดท่องเที่ยวต่างๆ กว่า 100 ร้าน แต่ละร้านได้รับการรับรองจากกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ เพื่อให้ลูกค้าสามารถจองนวดร้าน สปาได้ง่ายในราคาที่ดีที่สุดและมั่นใจในมาตรฐานสุขอนามัย ให้บริการ 7 ภาษารองรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ

กระทั่งโควิด-19 ระบาด ทางไทยแฮนด์มาสสาจได้ปรับแผนครั้งใหญ่ ด้วยการรุกขายอี-วอยเชอร์ให้ลูกค้าได้ซื้อล่วงหน้า ช่วยเหลือพันธมิตรผู้ประกอบการร้านนวดและสปาตุนกระแสเงินสดไว้ในมือ นอกจากนี้ยังตอกย้ำจุดแข็งของแพลตฟอร์มในฐานะสะพานเชื่อมโยงลูกค้ากับผู้ประกอบการ เดลิเวอรี่ส่งหมอนวดประจำร้านไปให้บริการลูกค้าถึงที่บ้านตามโซนต่างๆ พร้อมจัดทำเพจเฟซบุ๊ก Thaihand Business ให้ความรู้ การต้อนรับนักท่องเที่ยว และพัฒนาบริการ แก่ผู้ประกอบการร้านนวดสปาไปด้วย

และเพราะสังคมแห่งการให้คือพลังที่สามารถส่งต่อกันได้ไม่สิ้นสุด Socialgiver (โซเชียลกิฟเวอร์) แพลตฟอร์มไลฟ์สไตล์รูปแบบใหม่จึงถือกำเนิดเพื่อตอบโจทย์พลังแห่งการให้...อยากให้ทุกคนสนุกกับการซื้อ       ดีลออนไลน์ พร้อมกับได้ร่วมบริจาคตามรูปแบบไลฟ์สไตล์ที่เลือกได้เอง ผ่านการซื้อสินค้าและบริการอาสาที่มอบรายได้ทุกการซื้อ 50-70% ให้โครงการเพื่อสังคม เชื่อมธุรกิจ ผู้บริโภค และหน่วยงานภาคสังคมเข้าหากัน ให้ทุกฝ่ายได้มีส่วนร่วมในการสร้างความเปลี่ยนแปลงสู่สังคมอย่างต่อเนื่อง พร้อมกับช่วยสร้างรายได้ให้ธุรกิจท่องเที่ยวอย่างมีประสิทธิภาพ

อีกหนึ่งธุรกิจที่ปักหมุดหมายทำเพื่อสังคมและความยั่งยืนคือ Find Folk (ฟายด์ โฟล์ค) ตลอดระยะเวลากว่า 3 ปีที่ก่อตั้งมา ได้ยึดมั่นในเป้าหมายมุ่งยกระดับแหล่งท่องเที่ยวและชุมชนในประเทศไทยให้เป็นจุดหมายปลายทางของการท่องเที่ยวอย่างรับผิดชอบที่ยั่งยืนผ่าน 3 ภารกิจหลัก ได้แก่ 1.ทำงานกับเจ้าของทรัพยากรตัวจริงเพื่อพัฒนากิจกรรมท่องเที่ยวอย่างรับผิดชอบและสร้างสรรค์ 2.เชื่อมโยงและสร้างความร่วมมือระหว่างผู้ประกอบการในชุมชนและผู้เชี่ยวชาญด้านต่างๆ เพื่อสร้างระบบนิเวศการท่องเที่ยวอย่างรับผิดชอบ และ 3.สร้างความตระหนักและองค์ความรู้ให้ผู้มีส่วนได้เสียในอุตสาหกรรมและนักท่องเที่ยวเข้าใจการท่องเที่ยวอย่างรับผิดชอบ

แต่เมื่อวิกฤติโควิด-19 มาเยือนและทำท่าจะอยู่นานกว่าที่คิด ด้วยแนวคิดการบริหารธุรกิจที่ยั่งยืนยุค 4.0 ที่ว่า “ธุรกิจที่ยั่งยืนจะต้องสามารถแตกแขนงและปรับตัวได้ในทุกสถานการณ์โดยไม่ทิ้งเป้าหมายเดิม” ทำให้ Find Folk ตัดสินใจผุดแนวคิดใหม่ที่ยังคงรักษาอุดมการณ์เดิมไว้อย่างแน่วแน่ เกิดโมเดล Social Commerce เพิ่มส่วนต่อขยายความยั่งยืนที่ชื่อว่า Find Food Marketplace แพลตฟอร์มที่ใช้เทคโนโลยีและโซเชียลมีเดียเข้ามาช่วยบรรเทาปัญหาผลผลิตทางการเกษตรจากชุมชน ถือเป็นช่องทางใหม่ในการกระจายรายได้ โดยทำหน้าที่สื่อสารอัตลักษณ์และนำทรัพยากรในชุมชนส่งถึงมือคนเมืองให้หายคิดถึงในระยะสั้น พร้อมชวนออกท่องเที่ยวเมื่อพร้อมต่อไปในยุคนิวนอร์มอล

ปิดท้ายกันที่ VECABO (วีคาโบ) ธุรกิจให้บริการเช่ารถบัสและรถตู้ มุ่งให้บริการสินค้าและแพลตฟอร์มรวม 2 บริการ ได้แก่ 1.ระบบ Vecabo Booking เป็นระบบการจองสำหรับยานพาหนะให้เช่า ที่เน้นการแก้ปัญหาการจองที่ล่าช้า ขาดคุณภาพในการตรวจสอบเรื่องการบริการ พนักงานขับรถ กับยานพาหนะ และหาดีลที่ดีที่สุดให้ผู้บริโภค โดยปัจจุบันมีผู้ประกอบการรถเข้าร่วมแพลตฟอร์ม 15 ราย รวมจำนวนฝูงรถให้บริการมากกว่า 1,000 คัน

และ 2.ระบบ Vecabo Management ช่วยผู้ประกอบการรถเช่าหรือบริษัทที่มีฝูงรถจำนวนมาก โดยช่วยแก้ปัญหาใน 3 ส่วนด้วยกัน ช่วยในการบริหารและลดค่าใช้จ่ายให้กับบริษัทและองค์กร, ช่วยบริหารการขายให้ได้ประสิทธิภาพพร้อมเพิ่มยอดขาย และเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานที่รวดเร็วขึ้นและลดเวลา

พอวิกฤติโควิด-19 ระบาด VECABO จึงปรับตัวเพื่อความอยู่รอด หาโอกาสใหม่ๆ จากเดิมที่พึ่งพาตลาดการเดินทางเป็นหมู่คณะหรือกรุ๊ปทัวร์ หันมาลงสนาม “ดิลิเวอรี่” ขนส่งสินค้าที่กำลังร้อนแรงและอยู่ในช่วงขาขึ้นเพราะได้โควิด-19 เป็นตัวเร่ง ด้วยการพลิกมุมคิดที่ว่ารถบัสไม่จำเป็นต้องขนคนเท่านั้น โดยขณะนี้ทาง VECABO อยู่ระหว่างพูดคุยกับพันธมิตรผู้ประกอบการรถและทดลองบริการ ในอนาคตอาจมีการจับมือกับธุรกิจโลจิสติกส์รายใหญ่ให้มาใช้บริการรถในเครือข่าย เพื่อช่วยเหลือผู้ประกอบการรถรอดพ้นจากวิกฤติครั้งนี้

และนี่คือดาวรุ่ง Travel Tech Startup 6 รายที่พร้อมเปล่งประกาย ไม่ว่าจะต้องเจอวิกฤติความไม่แน่นอนครั้งไหนๆ ในอนาคต ก็จะสามารถฟันฝ่าไปได้ พร้อมยึดมั่นในมาตรฐานสุขอนามัยที่ดีของประเทศไทยในการดึงนักท่องเที่ยวต่างชาติกลับมาเยือนไทยอีกครั้งหลังวิกฤติโควิด-19 ผ่านพ้น!