แผนรับมือโควิด ต้องรองรับกรณีเลวร้าย

แผนรับมือโควิด ต้องรองรับกรณีเลวร้าย

ฉากทัศน์ "โควิด-19" วันนี้ ต้องมองในแง่เลวร้ายที่สุด เพื่อให้การรับมือสามารถดำเนินการทันท่วงที ตรงกับโรคและปัญหาที่เป็นและมีแนวโน้มว่าจะเป็น ทั้งในแง่ของการตั้งโรงพยาบาลสนาม รวมถึงด้านเศรษฐกิจที่จำเป็นต้องได้รับยาแรงเพื่อกระตุ้นภาวะซบเซา

นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) (ศบค.) แสดงความเห็นเรื่องโรงพยาบาลสนาม ยืนยันถึงความจำเป็น นอกจากในพื้นที่จังหวัดสมุทรสาครซึ่งเป็นพื้นที่สีแดง และความเป็นอยู่ของผู้ใช้แรงงานที่แออัดแล้ว ต้องกระจายไปยังพื้นที่อื่นๆ เพื่อครอบคลุมสอดคล้องกับสถานการณ์ที่ส่อเค้ารุนแรงขึ้น โดยความสำคัญของโรงพยาบาลสนามเพื่อป้องกันควบคุมการแพร่กระจายเชื้อ บริหารจัดการ เฝ้าระวังโรคทั้งคนไทยและต่างด้าว แม้มีอาการน้อยหรือไม่มีอาการ

วันนี้กระทรวงสาธารณสุขกำลังเร่งจัดหาสถานที่ ในการตั้งโรงพยาบาลสนามเพิ่มเติม เพื่อรองรับการดูแลผู้ติดเชื้อโควิดที่เพิ่มขึ้น โดยเฉพาะใน 5 จังหวัดรอบกรุงเทพฯและภาคตะวันออก ประเด็นหลักคือต้องเร็ว เพื่อลดความแออัดของผู้ป่วยโควิดที่จะไปเบียดพื้นที่โรงพยาบาลกับผู้ป่วยโรคอื่น ทำให้ความต้องการโรงพยาบาลสนามจึงมีจำนวนมาก เพราะมีการตรวจค้นหาเชิงรุก นายแพทย์บางคนเปรียบการต่อสู้กับการระบาดของโควิด เป็นเหมือนการรบในภาวะสงคราม ต้องอาศัยความร่วมมือจากทุกฝ่าย ทั้งภาครัฐ เอกชนและประชาชน โรงพยาบาลสนามคือสิ่งจำเป็น

เช่นเดียวกับปัญหาด้านเศรษฐกิจ ภาคเอกชนประชุมระดมสมองก่อนเสนอให้ภาครัฐเร่งอัดฉีดเงินเข้าระบบให้เพียงพอและเท่าทันกับปัญหา อาการไข้ทางเศรษฐกิจขณะนี้จำเป็นต้องได้รับยาแรงเพื่อกระตุ้นภาวะซบเซา คณะกรรมการรร่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน (กกร.) มองว่านอกจากออกมาตรการควบคุมโรคระบาดและการเร่งรัดวัคซีนให้ได้มาตามเวลาที่กำหนดและมีปริมาณเพียงพอแล้ว รัฐบาลจะต้องเร่งงบประมาณช่วยเหลือ 2 แสนล้านบาท ให้ปฏิบัติได้เร็ว โดยเฉพาะการต่ออายุโครงการคนละครึ่ง หัวใจคือการเพิ่มงบประมาณการใช้จ่ายต่อบุคคลจาก 3,500 เป็น 5,000 บาท

ฉากทัศน์โควิดวันนี้ ต้องมองในแง่เลวร้ายที่สุด เพื่อให้การรับมือสามารถดำเนินการทันท่วงที ตรงกับโรคและปัญหาที่เป็นและมีแนวโน้มว่าจะเป็น เราเห็นว่าในเชิงเศรษฐกิจหากนายกรัฐมนตรีตัดสินใจบนข้อมูลพื้นฐานหนี้สาธารณะที่ไม่สูงมากหากเทียบกับประเทศอื่น ที่สำคัญในภาวะวิกฤติทีมงานที่เกี่ยวข้องต้องทำงานหนักมากกว่าเดิม ประชาชนจะได้เป็นกำลังใจ สนับสนุนหรืออย่างน้องไม่ขัดขวางให้คนทำงานเสียกำลังใจ เราเห็นว่ายังมีปัญหาที่ไม่น่าจะเกิดขึ้นควรได้รับการแก้ไขตั้งแต่วันนี้ อย่างกรณีพื้นที่ตั้งโรงพยาบาลสนาม ที่ขณะนี้สะดุดในพื้นที่ทหาร 

พื้นที่ทหาร แทนที่จะมีความพร้อมมากสุด เพราะปลอดภัยและกว้างขวาง โดยเฉพาะกรณีจังหวัดราชบุรี ไม่คืบหน้าด้วยเหตุผลมีมวลชนประท้วง สธ.จึงเสนอเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เพื่อขอความช่วยเหลือและผู้มีอำนาจก็ได้รับปากแล้ว กฎหมายผู้นำที่มีอยู่ในมือ สามารถจัดการกับผู้ประท้วงได้ทันที ไม่ควรมีการเล่นการเมืองกับเรื่องโรงพยาบาลสนามที่กำลังขาดแคลน ไม่เช่นนั้นรัฐบาลจะถูกสังคมออนไลน์กล่าวหาว่าฝ่ายการเมืองอีกแล้ว ที่มือไม่พายเอาเท้าราน้ำ คนไทยไม่อยากเห็นปัญหาซ้ำรอยบ่อนการพนัน ที่ขณะนี้กลายเป็นตัวถ่วง ซ้ำเติมปัญหาโควิด