'คมนาคม' ทุ่ม 4.2 พันล้าน สร้างทางด่วนเชื่อมอู่ตะเภา

'คมนาคม' ทุ่ม 4.2 พันล้าน สร้างทางด่วนเชื่อมอู่ตะเภา

“คมนาคม” ติดเครื่องศึกษาออกแบบปีนี้ ดันส่วนต่อขยายมอเตอร์เวย์ภาคตะวันออก ทุ่ม 4.2 พันล้าน เชื่อมพัทยา - สนามบินอู่ตะเภา หนุนการท่องเที่ยวและขนส่งสินค้าอีอีซี

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า เพื่อสนับสนุนการเดินทางและการขนส่งสินค้าในพื้นที่พัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี) กระทรวงฯ ได้เร่งรัดให้กรมทางหลวง (ทล.) จัดใช้งบประมาณเพื่อเริ่มดำเนินการศึกษาและออกแบบโครงการส่วนต่อขยายทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง (มอเตอร์เวย์) สาย 7 ช่วงพัทยา – มาบตาพุด ภายในปีนี้ โดยให้ต่อขยายไปยังท่าอากาศยานอู่ตะเภา ระยะทางอีกประมาณ 3.5 กิโลเมตร (กม.)

“เราขอกรอบทำโครงการนี้เป็นงบในปี 2565 แต่ขั้นตอนดำเนินการจะเริ่มทำตั้งแต่ปีนี้ ตั้งเรื่องในปี 2564 ใช้งบบูรณาการไปก่อน ดังนั้นกรมทางหลวงจะต้องเริ่มทำการศึกษาและออกแบบโครงการ เพื่อเตรียมความพร้อมสำหรับปีหน้าจะต้องเวนคืนที่ดินและเริ่มงานก่อสร้าง”

160993044985

สำหรับส่วนต่อขยายช่วงพัทยา-มาบตาพุด จะเชื่อมเข้ากับอาคารผู้โดยสารของท่าอากาศยานอู่ตะเภา เพื่ออำนวยความสะดวกการเดินทางและการขนส่งสินค้า โดยเฉพาะการเดินทางที่คาดการณ์ว่าในอนาคตอาคารผู้โดยสาร ท่าอากาศยานอู่ตะเภา จะรองรับผู้โดยสารใช้บริการถึง 60 ล้านคนต่อปี ดังนั้นจึงมีความจำเป็นอย่างมากที่จะต้องเตรียมความพร้อมด้านระบบขนส่ง การคมนาคมให้เชื่อมต่อและเดินทางอย่างสะดวก

160993046546

รายงานข่าวจากกรมทางหลวง (ทล.) กล่าวว่า ส่วนต่อขยายมอเตอร์เวย์ M7 เชื่อมท่าอากาศยานอู่ตะเภา ทล.จะเริ่มดำเนินการศึกษาโดยใช้งบบูรณาการ หรือใช้งบของกองทุนมอเตอร์เวย์ไปก่อน หลังจากนั้นจึงจะตั้งงบปี 2565 เพื่อมาชดเชยภายหลัง โดยคาดว่าจะใช้งบศึกษาราว 40 ล้านบาท ประเมินเบื้องต้นคาดว่าโครงการนี้ จะต้องใช้งบประมาณลงทุนอยู่ที่ 4.2 พันล้านบาท แบ่งเป็นค่าก่อสร้าง 3.9 พันล้านบาท และส่วนที่เหลือเป็นค่าเวนคืนที่ดิน

อย่างไรก็ดีแผนการดำเนินงานในขณะนี้ ทล.คาดว่าจะศึกษาและออกแบบโครงการแล้วเสร็จภายในปี 2564 ซึ่งจะดำเนินการควบคู่ไปกับการศึกษาผลกระทบสิ่งแวดล้อม (อีไอเอ) หลังจากนั้นในปี 2565 จะดำเนินการเวนคืนที่ดิน และก่อสร้าง ใช้เวลาก่อสร้างราว 3 ปี แล้วเสร็จเปิดให้บริการในปี 2568