"BANKING" SECTOR (6 ม.ค.64)

"BANKING" SECTOR (6 ม.ค.64)

ฟื้นตัวดีขึ้นแต่ยังต้องระวังโควิท

เราคาดกำไรรวมหุ้นกลุ่มธนาคารใน 4Q20 ที่ 2.03หมื่นลบ. ลดลง 32% yoy แต่เพิ่มขึ้น 11% qoq โดยคาด BBL จะเป็นธนาคารที่มีการฟื้นตัวของกำไรดีที่สุด จากการไม่มีค่าใช้จ่ายในการควบรวมสาขามากเท่าไตรมาสก่อน และรายได้ที่ไม่ใช่ดอกเบี้ย (non-NII) ที่ฟื้นตัวขึ้นใน เราคงมุมมองว่ากลุ่มธนาคารยังอยู่ในเส้นทางการฟื้นตัว แม้ว่าอาจจะมีสะดุดบ้างจากการระบาดของ Covid-19 รอบใหม่

 

กำไรมีแนวโน้มจะฟื้นตัวไปพร้อมกับเศรษฐกิจที่ฟื้นตัว

เราคาดว่ากลุ่มธนาคาร (ธนาคารหลัก: DSIBs) จะมีผลกำไรรวมที่ 2.03หมื่น ลบ. ใน 4Q20 ลดลง 32% yoy แต่เพิ่มขึ้น 11% qoq กำไรสุทธิของธนาคารหลักจะยังคงฟื้นตัวขึ้นจากจุดต่ำสุดในช่วงปิดเมืองจาก Covid-19 ใน 2Q20 ปัจจัยหนุนหลักในไตรมาสนี้มาจากการฟื้นตัวของรายได้ที่ไม่ใช่ดอกเบี้ย (non-NII) ซึ่งผันแปรตามกิจกรรมทางเศรษฐกิจที่จะฟื้นตัวอย่างต่อเนื่อง ยกตัวอย่างเช่นดัชนีภาคการผลิต (manufacturing production index: MPI) ที่ผ่านจุดต่ำสุดในเดือน พ.ค. 2020 และฟื้นกลับมาใกล้ถึงระดับก่อนโควิดในช่วงเดือน พ.ย. 2020 จากข้อมูลของธปท.

 

ความต้องการเงินกู้อาจชะลอตัวลง แต่การตั้งสำรองอาจผ่านจุดสูงสุดไปแล้ว

อย่างไรก็ดี คาดว่ารายได้ดอกเบี้ยสุทธิ (NII) จะทรงตัวหลังจากการที่ธนาคารคงอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ (M-rates) ในขณะที่ความต้องการสินเชื่ออาจชะลอตัวลง หลังตลาดเงินตลาดทุนคลายกังวลและกลับมาทำหน้าที่ได้ตามปกติ องค์กรภาคเอกชนจึงเริ่มทยอยหันไปออกหุ้นกู้แทนเงินกู้ธนาคารที่มีต้นทุนการเงินที่สูงกว่า เราประเมินว่าธนาคารจะยังคงระมัดระวังในการรับมือกับวิกฤต Covid-19 และมีแนวโน้มที่จะการกันสำรองหนี้เสีย (loan loss cushion) ใน 4Q20 จะยังสูงกว่าปกติเมื่อเทียบกับ 2-3ปีที่ผ่านมาจากสัดส่วน NPL ยังคงอยู่ในขาขึ้น ต้นทุนเครดิตของธนาคารโดยเฉลี่ยอยู่ที่ 1.9% สูงกว่า 1.3-1.4% ใน 2018-19 แต่ต่ำกว่าระดับสูงสุดที่ 2.6% ใน 2Q20

 

BBL จะมีการฟื้นตัวของผลประกอบการที่แข็งแกร่งที่สุด

BBL จะมีการฟื้นตัวของกำไรที่แข็งแกร่งที่สุดในแง่ qoq เพิ่มขึ้น 37% จากการไม่มีรายจ่ายการควบรวมสาขาของ Permata และการฟื้นตัวของรายได้ที่ไม่ใช่ดอกเบี้ยระหว่างไตรมาส ด้าน SCB จะอยู่ในลำดับที่สอง โดยมีกำไรฟื้นตัว 21% qoq หลังมีการตั้งสำรองหนี้สูญขนาดใหญ่ใน 3Q20  KBANK อาจมีการฟืนตัวของรายได้ที่ไม่ใช่ดอกเบี้ย (non-NII) เล็กน้อยแต่จะถูกชดเชยหลังจากมาตรการพักชำระหนี้สำหรับ SMEs หมดอายุลงใน ต.ค. 2020 ในขณะที่แนวโน้มกำไรของ KTB จะยังคงอ่อนแอจากการตั้งสำรองที่สูงและฐานที่สูงจากกำไรจากกิจการร่วมค้าในไตรมาสที่ผ่านมา