นักเคลื่อนไหว ‘ฮ่องกง’ กว่า 50 คน ถูกจับข้อหาละเมิด กม.ความมั่นคง

นักเคลื่อนไหว ‘ฮ่องกง’ กว่า 50 คน ถูกจับข้อหาละเมิด กม.ความมั่นคง

ตำรวจบุกจับนักเคลื่อนไหวประชาธิปไตยและฝ่ายค้าน "ฮ่องกง" กว่า 50 คน อ้างละเมิดกฎหมายความมั่นคง

สื่อฮ่องกงรายงานว่า นักเคลื่อนไหวเพื่อประชาธิปไตยและสมาชิกพรรคฝ่ายค้านในฮ่องกง ได้ถูกจับกุมตัวกว่า 50 รายในวันนี้ ฐานละเมิดกฎหมายความมั่นคงที่บัญญัติโดยจีน ซึ่งดูเหมือนว่าจะเป็นการกวาดล้างครั้งใหญ่ที่สุดภายใต้กฎหมายฉบับดังกล่าว

รายงานระบุว่า ในช่วงเช้านี้ ตำรวจฝ่ายความมั่นคงแห่งชาติของฮ่องกง ได้เข้าจับกุมอดีตสมาชิกพรรคฝ่ายค้านอย่าง อัลวิน หยาง, เจมส์ โท, แอนดรูว์ วาน และลัม ชุค-ติง รวมถึง เบนนี ไต นักวิชาการและนักเคลื่อนไหวที่มีชื่อเสียง โดยมีความผิดในข้อกล่าวหาโค่นล้มอำนาจรัฐ

ข้อกล่าวหาดังกล่าวมีความเกี่ยวข้องกับการจัดการเลือกตั้งขั้นต้นอย่างไม่เป็นทางการ ซึ่งมีผู้มาใช้สิทธ์เลือกตั้งกว่า 600,000 รายในเดือนก.ค. ที่ผ่านมา เพื่อเลือกตัวแทนผู้สมัครลงแข่งขันในการเลือกตั้งสมาชิกสภานิติบัญญัติในเดือนก.ย. แม้ว่าในภายหลังได้ถูกเลื่อนออกไปก็ตาม

สื่อท้องถิ่นของฮ่องกง รวมถึงสถานีโทรทัศน์ท้องถิ่น Now TV และ TVB รายงานว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจได้เข้าปฎิบัติการจับกุมนักเคลื่อนไหวทางการเมืองและสมาชิกพรรคฝ่ายค้านประมาณ 50 ราย โดยโฆษกตำรวจยังไม่ได้ออกมาแสดงความเห็นกรณีดังกล่าว

ผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับนายเวนตัส เหลา นักเคลื่อนไหวทางการเมืองได้เปิดเผยข้อความผ่านวอตส์แอปว่า นายเหลาถูกจับกุม เนื่องจากมีความเกี่ยวข้องกับการเลือกตั้งที่จัดขึ้นโดยฝ่ายสนับสนุนประชาธิปไตย ขณะที่หนังสือพิมพ์แอปเปิล เดลีรายงานว่า นายโรเบิร์ต ชุง ผู้สำรวจประชามติที่ช่วยพัฒนาเว็บไซต์และนับคะแนนโหวต ก็ได้ถูกควบคุมตัวเช่นกัน

นอกจากนี้ ตำรวจยังได้จับกุมตัวนางคลอเดีย โม อดีตสมาชิกสภานิติบัญญัติ และหนึ่งในนักวิจารณ์นโยบายจีนคนสำคัญในฮ่องกง