น้ำมันหนุนตลาด

น้ำมันหนุนตลาด

ตลาดหุ้นวานนี้ปิดปรับตัวขึ้นแรงยืนเหนือระดับ 1,500 จุด หลังจากคลายความกังวลเกี่ยวกับมาตรการล็อกดาวน์

ประกอบกับดัชนีได้แรงหนุนจากหุ้นกลุ่มโรงไฟฟ้าจาก Theme ของ EV Car อย่างไรก็ดี จานวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ภายในประเทศยังมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยดัชนี SET ปิดตลาดที่ 1,506.65 จุด +38.41 จุด +2.62% มูลค่าการซื้อขายเท่ากับ 1.15 แสนลบ. นักลงทุนต่างชาติ -58.22 TFEX -7,001 สัญญา ตราสารหนี้ -2,018 ลบ.

ปัจจัยบวก

+ดัชนีดาวโจนส์ปิดเพิ่มขึ้น 167.71 จุด +0.55% รีบาวด์จากวันก่อนหน้าที่ร่วงแรง นลท.จับตาการเลือกตั้งส.ว.รอบสองในรัฐจอร์เจียตัวตัดสินว่าพรรคใดจะ ได้เสียงข้างมากในวุฒิสภา
+ราคาน้ำมันดิบ WTI ปิดพุ่งขึ้น 2.31 ดอลลาร์ +4.9% ปิดที่ $49.93 ต่อบาร์เรล ขานรับที่ประชุมกลุ่มโอเปค และชาติพันธมิตร มีมติคงกำลังการผลิตในปัจจุบันไปจนถึงสิ้นเดือนก.พ. ส่วนซาอุฯจะลดกำลังการผลิตอีก 1 ล้านบาร์เรลต่อวัน และได้แรงหนุนจากสถานการณ์ตึงเครียดกรณีอิหร่านยึดเรือบรรทุกสารเคมีของเกาหลีใต้
+ ISM เผยดัชนีภาคการผลิตสหรัฐพุ่งสูงสุดรอบกว่า 2 ปีในเดือนธ.ค.
+ครม.อนุมัติงบจัดซื้อวัคซีนป้องกันโควิด 35 ล้านโดสล็อตแรก 8 แสนโดสได้ปลาย มี.ค.
+ครม.อนุมัติกรอบงบประมาณประจำปี 2565 ที่ 3.1 ล้านล้านบาท -6% แต่ขาดทุนเพิ่มขึ้น 15% หรือ 4.04% ของ GDP เป็นงบประมาณขาดดุล 7 แสนลบ.

ปัจจัยลบ

-การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ยังพุ่งขึ้น หลายประเทศพบการติดเชื้อระลอกใหม่ อีกทั้งยังมีกรณีเชื้อไวรัสกลายพันธุ์ ที่อังกฤษทำให้ล็อกดาวน์ประเทศรอบ 3
-เวิลด์แบงก์ลดคาดการณ์เศรษฐกิจโลกโต 4.0% ปีนี้ ต่ำกว่าระดับ 4.2% ที่คาดการณ์ในเดือนมิ.ย.2563
-การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ภายในประเทศ
-เงินเฟ้อทั่วไปเฉลี่ยทั้งปี 63 ลดลง 0.85% อยู่ในกรอบคาดการณ์ คาดแนวโน้ม 1Q64 ตอดลบไม่เกิน 0.5% และจะพลิกบวกในช่วงที่เหลือ
-เงินบาทเปิด 29.91 แข็งค่าจากเย็นวานนี้หลังดอลล์อ่อน จับตาสถานการณ์โควิด
+ดัชนีเซี่ยงไฮ้คอมโพสิตปิด เพิ่มขึ้น 25.72 จุด +0.73%
-ดัชนีนิกเกอิปิดลดลง 99.75 จุด -0.37% เช้าเปิด -55.78 จุด จากเงินเยนแข็ง ค่าถ่วงหุ้นส่งออก

แนวโน้มตลาดวันนี้

คาดดัชนีตลาดหุ้นไทยปรับตัวขึ้นต่อ โดยมีแรงหนุนจากหุ้นกลุ่มพลังงาน หลังราคาน้ำมันดิบ WTI ปรับตัวขึ้นแรง จากการที่ซาอุดีอาระเบียเต็มใจที่จะปรับลดกำลังการผลิตอีก 1 ล้านบาร์เรลต่อวัน โดยนักลงทุนยังจับตา การเลือกตั้งสมาชิกวุฒิสภารอบสองในรัฐจอร์เจีย ซึ่งเป็นรัฐสมรภูมิที่จะชี้ชะตาว่าพรรคใดจะครองอำนาจในสภาคองเกรสสหรัฐ ดัชนีเคลื่อนไหวในกรอบ 1,500-1,520 จุด

กลยุทธ์การลงทุน

• หุ้นได้ประโยชน์จากการ Work from home ADVANC DTAC TRUE JAS COM7 SIS SYNEX VCOM IIG AS YGG
• หุ้นที่ได้ประโยชน์จากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 STGT STA TQM AJ SCGP
• Defensive และได้ผลดีจากนโยบายไบเดน : BGRIM GPSC
• Laggard play : ADVANC INTUCH BBL
• Value play : STANLY IRC TSC JUBILE XO BIZ SKN LALIN HARN

หุ้นรายงานพิเศษ

           หุ้นกลุ่มพลังงาน

•ราคาน้ำมันพุ่งขึ้น 2.31 ดอลลาร์ หรือ 4.9% ปิดที่ 49.93 ดอลลาร์/บาร์เรล หลังที่ประชุมโอเปคพลัสมีมติคงกำลังการผลิตน้ำมันที่ระดับ 7.2 ล้านบาร์เรล/วันไปจนถึงสิ้นเดือนก.พ. ขณะที่ซาอุดีอาระเบียรับอาสาที่จะปรับลดกำลังการผลิตลงอีก 1 ล้านบาร์เรลต่อวัน ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งในข้อตกลงที่จะโน้มน้าวให้บรรดาผู้ผลิตส่วนใหญ่ของกลุ่มโอเปคพลัสคงระดับการผลิตเอาไว้

•ด้านค่าการกลั่นปรับตัวขึ้นสู่ 1$/bbl ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 8 เดือน โดยได้แรงหนุนจากส่วนต่างน้ำมันอากาศยาน น้ำมันดีเซล และน้ำมันเบนซินที่ปรับตัวขึ้นเป็นผลบวกต่อหุ้นกลุ่มโรงกลั่นเพิ่มเติม

•ความเห็น เราชอบหุ้นกลุ่มโรงกลุ่นที่คาดว่าผลประกอบการ 4Q63-1Q64 ยังเติบโตจากค่าการกลั่นที่ปรับตัวขึ้นและได้แรงหนุนจากกำไรสต็อกน้ำมันดิบ TOP Pick TOP SPRC BCP (ได้ผลบวกตาม BCPG พลังงานสะอาด) ส่วนหุ้นกลุ่มน้ำมันที่ Laggard PTT และ PTTEP จะได้ผลบวกช่วง 1Q64 เป็นต้นไป

หุ้นมีข่าว

(+/-) NOBLE (Bloomberg Consensus 24.70 บาท) เริ่มเทรดพาร์ใหม่ 1 บาท จากเดิม 3 บาท ในวันที่ 7 ม.ค. 64 นี้ หนุนสภาพคล่องเพิ่มขึ้น จูงใจนักลงทุนเก็งกำไรมากขึ้น หลังราคาหุ้นถูกลง-ใช้เงินลงทุนลดลง ฟาก “ธงชัย” จ่อชงบอร์ดปรับนโยบายจ่ายปันผลสูง 70% จากเดิม 25% ของกำไรสุทธิ โบรกฯ เชียร์ “ซื้อ” ชี้ราคาเป้าหมายหลังใช้พาร์ใหม่อยู่ที่ 8 บาท/หุ้น (ที่มา ข่าวหุ้น)

(+) GUNKUL (Bloomberg Consensus 3.04 บาท) โชว์ COD “โซลาร์ฟาร์ม มาเลเซีย” กำลังการผลิต 29.99 เมกะวัตต์ คาดรายได้-กำไรปี 64 โต บุ๊กรายได้เต็มปีจากการจ่ายไฟฟ้าเพิ่มในไทย-ต่างประเทศรวม 200 เมกะวัตต์ ส่วนงานรับเหมาก่อสร้าง (EPC) ทยอยเข้ามาต่อเนื่อง หนุนผลงานโตทุกไตรมาส (ที่มา ข่าวหุ้น)

(+) KSL (Bloomberg Consensus 2.41บาท) รับอานิสงส์ราคาน้ำตาลโลกพุ่งแรงทะลุ 15 เซ็นต์ต่อปอนด์ ดีกว่าปีที่ผ่านมาถึง 20% หนุนรายได้ปี 2564 ดีขึ้น ปริมาณขายดี ปริมาณอ้อยเข้าหีบแตะ 4.6-5 ล้านตันอ้อย ใกล้เคียงปีก่อน แย้มธุรกิจเอทานอลรายได้โต มีโอกาสพัฒนาสินค้าใหม่ๆ เล็งขยายธุรกิจโรงไฟฟ้าเพิ่ม ฟากโบรกคาดไตรมาส 1/2564 ลุ้นกำไรแตะ 150 ล้านบาท (ที่มา ทันหุ้น)

(+) CWT (Bloomberg Consensus - บาท) ปักธงปี 2564 รายได้แตะ 2.3 พันล้านบาท ออเดอร์ยานยนต์-เรือ-โรงไฟฟ้าหนุน บิ๊ก "วีระพล" ลุ้นรัฐเปิดยื่น PPA โรงไฟฟ้าขยะ ดันกำลังผลิตไฟฟ้าเพิ่ม คาดชัดเจนช่วงกลางปีนี้ ปลื้มหลังได้รับสัญญาผลิตเชื้อเพลิง RDF ระยะยาวจากนครสวรรค์ (ที่มา ทันหุ้น)

ปัจจัยจับตา

ในประเทศ 

6 ม.ค. ประชุมคณะกรรมการร่วม 3 สถาบันภาคเอกชน (กกร.)

29 ม.ค. ธปท.รายงานภาวะเศรษฐกิจไทย

ต่างประเทศ

6 ม.ค. จีน เปิดเผยดัชนี PMI ภาคบริการ อียูเปิดเผยดัชนี PMI ภาคบริการขั้นสุดท้ายสหรัฐเปิดเผยตัวเลขจ้างงานภาคเอกชน ดัชนี PMI ภาคบริการขั้นสุดท้าย ยอดสั่งซื้อภาคโรงงาน และสต็อกน้ำมัน

7 ม.ค. จีนเปิดเผยดุลการค้าและทุนสำรองเงินตราต่างประเทศ อียู เปิดเผยความเชื่อมั่นผู้บริโภคและยอดค้าปลีกเดือนพ.ย. สหรัฐ เปิดเผยจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงาน ดุลการค้า และดัชนีภาคบริการ

8 ม.ค. อียูเปิดเผยอัตราว่างงานเดือนพ.ย.
          สหรัฐเปิดเผยตัวเลขจ้างงานนอกภาคเกษตรและสต็อกสินค้าคงคลังภาคค้าส่ง