เปิดวิธีสมัคร 'สอบ ก.พ.' 2564 ใครอยากสอบ รีบทำก่อนหมดเขต!

เปิดวิธีสมัคร 'สอบ ก.พ.' 2564 ใครอยากสอบ รีบทำก่อนหมดเขต!

ข่าวดี! สำนักงาน ก.พ. เปิดรับสมัคร "สอบ ก.พ." รอบใหม่ ตั้งแต่วันที่ 8 - 28 มกราคม 2564 ใครอยากสอบคัดเลือกเพื่อเข้าไปทำงานในหน่วยงานราชการ รีบสมัคร ก่อนหมดเขต!

ใครกำลังมองหางานในอาชีพ "รับราชการ" อยู่ละก็ ต้องรู้ว่าก่อนจะไปสมัครงานในสังกัดไหนก็ตาม ต้องผ่านการสอบคัดเลือกที่เรียกว่า "สอบ ก.พ." เสียก่อน เพื่อนำคะแนนสอบไปยื่นสมัครงานในหน่วยงานราชการนั้นๆ ล่าสุด.. มีข่าวดีจากทางสำนักงาน ก.พ. ที่ประกาศเปิดรับสมัคร "สอบ ก.พ." รอบใหม่ (และรอบแรกของปีนี้) ตั้งแต่วันที่ 8 - 28 มกราคม 2564 

หากคุณกำลังสนใจอยากสมัครสอบ เข้ามาอ่านรายละเอียดเรื่องนี้ด่วนๆ กรุงเทพธุรกิจออนไลน์ รวบรวมวิธีการสมัครสอบ ก.พ. ผ่านออนไลน์ มาฝากกัน แต่ก่อนอื่น.. ชวนมาทำความเข้าใจเรื่องพื้นฐานให้มากขึ้นอีกนิดว่าการสอบ ก.พ. คืออะไร?

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :  สอบ ก.พ.วุ่น! แห่สมัครชิง 4 หมื่นที่นั่ง ทำเว็บไซต์ล่ม

  • สอบ ก.พ. คืออะไร? สอบไปทำไม?

การสอบ ก.พ. เป็นการสอบเพื่อจะนำไปใช้บรรจุเป็น ข้าราชการ ซึ่งถือเป็นอีกหนึ่งอาชีพที่หลายๆ คนอยากเข้าไปทำงาน ด้วยมองว่ามีความมั่นคง มีสวัสดิการที่ดีต่อตนเองและยังครอบคลุมไปถึงครอบครัว คู่สมรส บุตร พ่อแม่

โดยการสอบ ก.พ. นั้นเป็นระบบกลางในการคัดเลือกบุคคลเพื่อเข้าไปทำงานให้กับหน่วยงานราชการต่างๆ ที่กำลังขาดแคลนบุคลากร ในหน่วยนั้นๆ และผู้ที่ผ่านการคัดเลือกต้องสามารถทำงานตามนโยบายของรัฐบาลได้อย่างมีประสิทธิภาพ ดังนั้นจึงจะต้องทำข้อสอบส่วนกลางนี้ให้ผ่านก่อน โดยต้องสมัครสอบคัดเลือกตามหลักสูตรที่กำหนด ซึ่งสำนักงาน ก.พ. มีการเปิดรับสมัครสอบ 4 ระดับด้วยกัน

  • เปิดรับสมัครสอบ ก.พ. ประจำปี 2564 ภาค ก

เมื่อรู้พื้นฐานแล้ว ลำดับต่อมาเราจะพาไปดูรายละเอียดของการสมัครสอบ ก.พ. ประจำปี 2564 ภาค ก รอบอิเล็กทรอนิกส์ (สมัครผ่านออนไลน์) ซึ่งมีรายละเอียด ดังนี้

1. เปิดรับสมัคร สอบ ก.พ. ประจำปี 2564 : รอบระบบอิเล็กทรอนิกส์ (e-Exam 2564) สมัครทางอินเตอร์เน็ต ได้ตั้งแต่วันที่ 8 - 28 มกราคม 2564 นี้เท่านั้น

2. ระดับวุฒิการศึกษาที่เปิดรับสมัครสอบ : ต้องเป็นผู้ที่สำเร็จการศึกษาแล้ว หรือผู้ที่กำลังจะสำเร็จการศึกษาในปีการศึกษา 2564 ระดับปริญญาตรี หรือปริญญาโท หรือคุณวุฒิอย่างอื่นที่เทียบได้ในระดับเดียวกันในทุกสาขาวิชา

160991401885

  • วิธีสมัครสอบ ก.พ. 2564 ทำยังไง? เปิดกี่รอบ?

สำหรับวิธีการรับสมัครสอบ ผู้สมัครสอบสามารถเลือกรอบสอบ เลือกศูนย์สอบที่กำหนด และกรอกข้อมูลการสมัครสอบทางอินเทอร์เน็ต ที่เว็บไซต์ http://job2.ocsc.go.th ในหัวข้อ “สมัครสอบเพื่อวัดความรู้ความสามารถทั่วไปด้วยระบบอิเล็กทรอนิกส์ ประจำปี 2564” ตั้งแต่วันที่ 8 มกราคม 2564 เวลา 08.30 น. เป็นต้นไป (ไม่เว้นวันหยุดราชการ) จนกว่าที่นั่งสอบจะเต็ม (แปลว่าที่นั่งอาจเต็มก่อนกำหนด)

เปิดให้สอบจำนวน 6 รอบสอบ รอบสอบละ 6,833 ที่นั่งสอบ รวมทั้งสิ้น 40,998 ที่นั่งสอบ กรณีที่นั่งสอบไม่เต็ม จะปิดรับสมัครสอบในวันที่ 28 มกราคม 2564

- รอบสอบที่ 1 : รับสมัครสอบเฉพาะผู้ที่สำเร็จการศึกษาแล้ว หรือผู้ที่กำลังจะสำเร็จการศึกษาในปีการศึกษา 2564 ระดับปริญญาโท

- รอบสอบที่ 2 - 6 : รับสมัครสอบเฉพาะผู้ที่สำเร็จการศึกษาแล้ว หรือผู้ที่กำลังจะสำเร็จการศึกษาในปีการศึกษา 2564 ระดับปริญญาตรี

- เลือกได้เพียง 1 รอบสอบ : ผู้สมัครสอบสามารถเลือกสมัครสอบได้เพียง 1 รอบสอบ เท่านั้น และต้องชำระเงินภายในวัน เวลา ที่กำหนดในแบบฟอร์มชำระเงิน หากเกินเวลาที่กำหนด ระบบจะยกเลิกการจองรอบสอบโดยอัตโนมัติ

160991401759

  • ขั้นตอนการสมัครสอบ ก.พ. 2564

1. เข้าเว็บไซต์ http://job2.ocsc.go.th หัวข้อ “รับสมัครสอบเพื่อวัดความรู้ความสามารถทั่วไปประจำปี 2564” แล้วเลือกไปที่ หัวข้อย่อย “สมัครสอบเพื่อวัดความรู้ความสามารถทั่วไป ประจำปี 2564 แบบ e-Exam (สำหรับระดับ ป.ตรี และ ป.โท)”

2. เลือกรอบสอบ สถานที่สอบ และกรอกข้อมูลเพื่อตรวจสอบสิทธิการสมัครสอบ กรอกข้อมูลในใบสมัครสอบ จากนั้น กดยืนยันการสมัครสอบ (*หมายเหตุ : เมื่อยืนยันการสมัครสอบแล้ว จะไม่สามารถเปลี่ยนแปลงแก้ไขได้ และระบบจะกำหนดแบบฟอร์มการชำระเงินให้อัตโนมัติ)

3. กรณีที่นั่งสอบในรอบสอบที่ประสงค์จะเลือก เต็มตามจำนวนที่กำหนดแล้ว ผู้สมัครสอบสามารถเลือกรอบสอบอื่นๆ ที่ยังมีที่นั่งสอบเหลืออยู่ หากไม่สามารถเลือกรอบสอบใดๆ ได้ เนื่องจาก "ที่นั่งสอบเต็มทุกรอบสอบ" แล้ว ผู้สนใจสมัครสอบอาจตรวจสอบรอบสอบที่ว่างได้อีก เมื่อมีผู้ไม่ชำระเงินภายในวัน เวลาที่กำหนด

4. สำหรับผู้ที่สมัครสอบแล้วไม่ชำระเงินภายในวัน เวลาที่กำหนด ระบบจะยกเลิกการจองรอบสอบโดยอัตโนมัติ ซึ่งทำให้ที่นั่งสอบในรอบสอบนั้นๆ ว่าง เปิดโอกาสให้ผู้สนใจรายอื่นสมัครสอบได้อีกครั้ง โดยผู้สนใจสมัครสอบ อาจตรวจสอบรอบสอบที่ว่างได้ตั้งแต่เวลา 08.00 น. เป็นต้นไป และสามารถกรอกใบสมัครสอบได้ในเวลา 08.30 น.ของทุกวัน จนกว่าที่นั่งสอบเต็ม

160991401749

160991401737

5. พิมพ์แบบฟอร์มการชำระเงิน เพื่อนำไปชำระเงินต่อไป หรือหากไม่มีเครื่องพิมพ์ในขณะนั้น ให้บันทึกข้อมูลเก็บไว้ในรูปแบบ File ก็ได้ในขั้นตอนนี้ผู้สมัครสอบจะไม่สามารถแก้ไขเลขประจำตัวประชาชน และรอบสอบได้

(*หมายเหตุ : หากระบบไม่ขึ้นให้ท่านพิมพ์แบบฟอร์มการชำระเงิน แสดงว่าท่านอาจจะสมัครไม่ได้ ดังนั้นท่านต้องตรวจสอบอีกครั้ง โดยเข้าไปที่หัวข้อย่อย “ตรวจสอบสถานะการสมัครสอบ” หากสถานะมีเครื่องหมาย / ที่หัวข้อสมัครสอบ แสดงว่าท่านสมัครสอบแล้ว ให้ท่านคลิกที่ แบบฟอร์มการชำระเงิน จะปรากฏแบบฟอร์มการชำระเงินให้พิมพ์เพื่อนำไปชำระเงินต่อไป

160991401723

  • วิธีการชำระเงิน ยืนยันว่าสมัครสอบสำเร็จ!

ผู้สมัครสอบสามารถชำระเงินผ่าน "ธนาคารกรุงไทย" ได้ 3 ช่องทาง ได้แก่ ผ่านเคาน์เตอร์ ผ่าน ATM หรือ ผ่าน NETBANK ตามวัน เวลา ที่กำหนดในแบบฟอร์มชำระเงิน โดยดำเนินการตามขั้นตอนตามคู่มือการชำระเงิน

กรณีชำระเงินผ่าน NETBANK ต้องชำระเงินผ่านหน้าเว็บไซต์รับสมัครสอบ http://job2.ocsc.go.th เท่านั้น ไม่สามารถชำระเงินผ่าน Mobile Application / Internet Banking ของธนาคารกรุงไทยโดยตรงได้

เมื่อชำระเงินแล้ว ให้ผู้สมัครสอบตรวจสอบหลักฐานการชำระเงินว่าเข้าบัญชีเงินฝาก “สำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน” หรือไม่ หากไม่ถูกต้องโปรดแจ้งให้ธนาคารแก้ไขทันที (หากแก้ไขภายหลังอาจจะไม่ได้รอบสอบตามที่ต้องการ กรณีที่ธนาคารดำเนินการถูกต้องแล้ว ไม่สามารถแก้ไขได้)

160991401794

  • วิธีการตรวจสอบสถานะการสมัครสอบ

หลังจากชำระเงินค่าธรรมเนียมการสมัครสอบแล้ว 1 วัน ให้ผู้สมัครสอบดำเนินการ ดังนี้

1. ให้เข้าเว็บไซต์ที่หัวข้อ “รับสมัครสอบเพื่อวัดความรู้ความสามารถทั่วไป ประจำปี 2564 (แบบ Paper & Pencil และ แบบ e-Exam) ” เลือก “สมัครสอบเพื่อวัดความรู้ความสามารถทั่วไป ประจำปี 2564 แบบ e-Exam (สำหรับระดับ ป.ตรี และ ป.โท)” และเลือก “ตรวจสอบสถานะการสมัครสอบ”

2. กรอกเลขประจำตัวประชาชน และกรอกตัวอักษรที่เห็นบนหน้าจอ คลิก “ค้นหา”

3. จะปรากฏ ชื่อ นามสกุล รอบสอบ และมีเครื่องหมาย / หน้าหัวข้อที่ท่านดำเนินการแล้ว หรือเครื่องหมาย × หน้าหัวข้อที่ท่านยังไม่ดำเนินการ การสมัครสอบจะสมบูรณ์เมื่อมีเครื่องหมาย / ทุกหัวข้อ

4. เมื่อสมัครสอบพร้อมชำระเงิน และตรวจสอบแล้วว่าการสมัครสอบสำเร็จ จากนั้นในวันที่ 10 กุมภาพันธ์ 2564 ให้เข้าไปเช็ครายชื่อผู้สมัครสอบของตัวเอง พร้อมพิมพ์บัตรประจำตัวผู้สอบ (ขั้นตอนนี้ต้องอัพโหลดรูปถ่ายไปใส่ในบัตรประจำตัวผู้สอบด้วย) 

5. เตรียมตัวเข้าสนามสอบในวันและเวลาที่กำหนด

*หมายเหตุสำคัญ*

1. ผู้สมัครสอบที่เลือกสมัครสอบเพื่อวัดความรู้ความสามารถทั่วไป ประจำปี 2564 (Paper & Pencil) และได้ยืนยันการสมัครสอบแล้ว จะไม่สามารถสมัครสอบเพื่อวัดความรู้ความสามารถทั่วไปด้วยระบบอิเล็กทรอนิกส์ ประจำปี 2564 (e-Exam) ได้

2. ผู้สมัครสอบที่เลือกสมัครสอบเพื่อวัดความรู้ความสามารถทั่วไปด้วยระบบอิเล็กทรอนิกส์ ประจำปี 2564 (e-Exam) และได้ยืนยันการสมัครสอบแล้ว จะไม่สามารถสมัครสอบเพื่อวัดความรู้ความสามารถทั่วไปประจำปี 2564 (Paper & Pencil) ได้

3. ผู้สมัครสอบที่สอบผ่านการวัดความรู้ความสามารถทั่วไปของสำนักงาน ก.พ. ในระดับวุฒิการศึกษาใดแล้วจะไม่สามารถสมัครสอบในระดับวุฒิการศึกษาเดียวกัน หรือต่ำกว่าได้