แหล่งข่าวเผย‘แจ็ค หม่า’ต้องการเก็บตัวหลังสื่อรายงานหายตัว

แหล่งข่าวเผย‘แจ็ค หม่า’ต้องการเก็บตัวหลังสื่อรายงานหายตัว

แหล่งข่าวเผย‘แจ็ค หม่า’ต้องการเก็บตัวระยะนี้ ขณะสื่อกังขาล่องหนหลังวิพากษ์จีน

นายเดวิด เฟเบอร์ จากสำนักข่าวซีเอ็นบีซี รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวระบุว่า นายแจ็ค หม่า ผู้ก่อตั้งบริษัทอาลีบาบา กรุ๊ป โฮลดิ้ง ไม่ได้หายตัวไปไหน เพียงแต่ในขณะนี้ นายหม่าต้องการเก็บตัวสักระยะหนึ่ง

ก่อนหน้านี้ สื่อต่างๆพากันตั้งคำถามว่านายหม่าได้หลบซ่อนตัวอยู่ที่ใด โดยเขาไม่ได้ปรากฎตัวต่อสาธารณชนนับตั้งแต่เดือนต.ค.ปีที่แล้ว หลังจากที่เขาได้กล่าววิพากษ์วิจารณ์หน่วยงานกำกับกฎระเบียบทางการเงินของจีน ซึ่งหลังจากนั้น แอนท์ กรุ๊ป ซึ่งเป็นบริษัทฟินเทคของจีน และเป็นบริษัทในเครืออาลีบาบา กรุ๊ป โฮลดิ้ง ก็ได้ถูกเจ้าหน้าที่จีนสั่งระงับการนำหุ้นเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฮ่องกงและเซี่ยงไฮ้

การระงับการจดทะเบียนหุ้นในตลาดหลักทรัพย์ฮ่องกงและเซี่ยงไฮ้ ส่งผลกระทบต่อเป้าหมายของแอนท์ กรุ๊ปในการระดมทุนจากการเสนอขายหุ้นต่อสาธารณชนเป็นครั้งแรก (ไอพีโอ) สูงถึง 3.7 หมื่นล้านดอลลาร์ ซึ่งเป็นการทำไอพีโอครั้งใหญ่ที่สุดของโลก หากประสบความสำเร็จจะสามารถทำลายสถิติเดิมที่บริษัทซาอุดี อารามโคทำไว้ก่อนหน้านี้ที่ระดับ 2.9 หมื่นล้านดอลลาร์

นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่ของธนาคารกลางจีน และเจ้าหน้าที่ฝ่ายกำกับดูแลด้านการธนาคารของจีน ยังเรียกตัวนายหม่าเข้าพบเพื่อให้ปากคำ ก่อนที่แอนท์ กรุ๊ป จะนำหุ้นเข้าซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ฮ่องกงและเซี่ยงไฮ้ในวันที่ 5 พ.ย.