'เกาหลีใต้' ทบทวนส่งนักการทูตเยือน 'อิหร่าน' หลังถูกยึดเรือบรรทุกสารเคมี

'เกาหลีใต้' ทบทวนส่งนักการทูตเยือน 'อิหร่าน' หลังถูกยึดเรือบรรทุกสารเคมี

"เกาหลีใต้" ทบทวนแผนส่งนักการทูตเยือนอิหร่าน หลังถูกยึดเรือบรรทุกสารเคมี คาดโยงเหตุถูกอายัดเงินตามมาตรการคว่ำบาตรของสหรัฐ

กระทรวงการต่างประเทศของเกาหลีใต้ เปิดเผยว่า ทางกระทรวงฯกำลังทบทวนแผนการว่าจะส่งนักการทูตอาวุโสเดินทางเยือนอิหร่านในวันอาทิตย์นี้ตามกำหนดการเดิมหรือไม่ หลังจากกองกำลังอิหร่านยึดเรือบรรทุกสารเคมีที่ติดธงเกาหลีใต้นอกน่านน้ำของโอมานและควบคุมตัวลูกเรือไว้

ปฏิบัติการยึดเรือครั้งนี้เกิดขึ้นท่ามกลางความตึงเครียดระหว่างอิหร่านและเกาหลีใต้ เนื่องจากเกาหลีใต้ได้อายัดเงิน 7 พันล้านดอลลาร์ของอิหร่านในธนาคารเกาหลีใต้ ตามมาตรการคว่ำบาตรของสหรัฐ

สถานีโทรทัศน์แห่งชาติอิหร่าน อ้างคำพูดของรัฐบาลอิหร่านว่า นายชเว จง-กอน รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศเกาหลีใต้มีกำหนดเดินทางเยือนอิหร่านเพื่อหารือข้อเรียกร้องของอิหร่านที่ต้องการให้เกาหลีใต้ถอนการอายัดเงินของอิหร่าน

อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่กระทรวงต่างประเทศของเกาหลีใต้กล่าวกับสำนักข่าวรอยเตอร์ว่า "แผนการยังไม่ชัดเจน ณ ตอนนี้" เกี่ยวกับการเดินทางเยือนอิหร่าน

เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา สื่ออิหร่านรายงานว่า กองกำลังพิทักษ์การปฏิวัติอิสลามของอิหร่าน (IRGC) ได้ยึดเรือฮันกุก เคมี (Hankuk Chemi) ซึ่งบรรทุกเอทานอล 7,200 ตัน เนื่องจากสร้างมลพิษในอ่าวเปอร์เซียและช่องแคบฮอร์มุซ

ด้านนางคัง คยอง ฮวา รัฐมนตรีต่างประเทศของเกาหลีใต้ระบุว่า เธอกำลังใช้ความพยายามทางการทูตเพื่อเรียกร้องให้อิหร่านปล่อยเรือบรรทุกสารเคมีดังกล่าว

นางคังกล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า เธอได้พูดคุยกับรัฐมนตรีต่างประเทศของอิหร่านเป็นครั้งแรกเมื่อวานนี้ (4 ม.ค.) และขณะนี้ทางกระทรวงต่างประเทศกำลังเจรจากับนักการทูตในอิหร่านและเกาหลีใต้เพื่อแก้ไขปัญหานี้

ทั้งนี้ สถานีโทรทัศน์แห่งชาติอิหร่านอ้างคำพูดของ ซาอีด คาติบซาเดห์ โฆษกกระทรวงการต่างประเทศของอิหร่านว่า เรือบรรทุกสารเคมีลำดังกล่าวถูกยึดเนื่องจาก "สร้างมลพิษต่อท้องทะเล"